Dinh dưỡng cho trẻ hay ra mồ hôi trộm

Google News

(Kiến Thức) - Mồ hôi đầu ra nhiều lúc ngủ có thể là biểu hiện của thiếu vitamin D hoặc thiếu canxi... 

Hỏi: Con gái tôi 8 tháng tuổi nặng 6,4kg, cao 66cm, ngày ăn 2 lần cháo, mỗi lần 1/2 bát và uống khoảng 600ml sữa. Khi mới sinh nặng 3,3kg, chậm tăng ký và hay ra mồ hôi trộm vào ban đêm. Xin bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng cho trẻ không ra mồ hôi trộm nữa? - Lâm Đặng Việt (quận 2, TPHCM).
Ảnh minh họa. 
BSCK I Nguyễn Thị Ngọc Hương, Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM: Bé gái 8 tháng tuổi tăng trưởng bình thường sẽ có cân nặng trung bình là 7,9kg và chiều cao trung bình là 68,7cm. Như vậy, so với chuẩn trung bình, con của chị bị thiếu 1,5kg và 2,7cm và ăn chưa đủ so với khuyến nghị. 
Công thức nấu 1 bát cháo (200ml) cho trẻ 8 tháng gồm gạo 20g, thịt/cá/tép/lươn... (chỉ lấy phần nạc sống) 20 - 25g, rau/trái/củ 20g, dầu tinh luyện dành cho trẻ em 5 - 10ml. Mỗi ngày con của chị cần ăn 2 bát cháo đặc nấu với lượng thực phẩm như trên và uống 600ml sữa. Việc tăng khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ cần được thực hiện từ từ để cả con lẫn mẹ đều không căng thẳng. Trong thời gian trẻ chưa ăn đủ, chị có thể cho con ăn thêm sữa chua để giúp nhận đủ năng lượng cần thiết trong ngày. 
Mồ hôi đầu ra nhiều lúc ngủ có thể là biểu hiện của thiếu vitamin D hoặc thiếu canxi. Trước tiên, chị nên cho trẻ phơi nắng sáng mỗi ngày từ 20 - 30 phút, để cơ thể tự tổng hợp vitamin D (cần cởi bớt quần áo khi cho trẻ phơi nắng). Nếu sau khi phơi nắng khoảng 1 tuần, trẻ giảm ra mồ hôi trộm, ngủ ngon thì chị không cần cho dùng thêm thuốc gì. Trong trường hợp trẻ không thuyên giảm, chị nên đem con đến khám tại khoa dinh dưỡng nhi hoặc trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn thêm.
BH (ghi)

Bình luận(0)