Diễn biến mới vụ bác sĩ ĐH Y Hà Nội khiến bà bầu bỏ thai

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Bệnh viện ĐH Y Hà Nội vừa có kết luận và trả lời về việc bác sĩ chẩn đoán nhầm khiến bà bầu bỏ thai song không nhận được sự đồng thuận của gia đình nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc, bệnh nhân Nguyễn Thị Lan Hương gửi đơn kiếu nại phản ánh về việc bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chẩn đoán, đọc kết quả sai khiến chị Hương phải bỏ thai. Mới đây Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chính thức trả lời Kiến thức về vấn đề này.
Khiến bà bầu bỏ thai do sai sót... nhỏ
Tại cuộc trao đổi, PGS.TS Bùi Văn Lệnh, PGĐ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: “Bệnh viện có biết thông tin về vấn đề đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Lan Hương”.
Theo vị Phó Giám đốc này, có chuyện bác sĩ của bệnh viện thêm chi tiết vào bệnh án của bệnh nhân nhưng điều đó không ảnh hưởng gì. Còn việc, bác sĩ không xác định được bệnh nhân đã có thai khi siêu âm là có lý do, bởi khi bệnh nhân đến siêu âm thai nhi mới được 3 tuần tuổi, lúc này thai chưa vào tử cung nên việc không phát hiện được là bình thường. Chính vì chưa phát hiện thai nhi nên bác sĩ đã kê đơn thuốc bao gồm có thuốc kháng sinh theo chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị viêm bàng quang.
Về vấn đề đọc hình ảnh sau khi chụp CT, Xquang cho kết luận “tử cung không to, không có khối bất thường” là chưa chính xác. Sau khi tham vấn lại ý kiến các chuyên gia, thì hình ảnh đó thể hiện: “Hình ảnh tử cung to hơn bình thường trên phim, nhưng chưa thể kết luận đó là hình ảnh thai nhi”. Với sai sót này, ông Lệnh cho biết đã có hình thức xử lý và phạt hành chính đối với bác sĩ đọc phim.
Đối với vấn đề chụp CT, Xquang có ảnh hưởng đến thai nhi hay không, ông Lệnh khẳng định, với trường hợp của chị Hương, việc chụp X.quang, CT như vậy không ảnh hưởng gì đến thai nhi. Người mẹ phải chụp CT 50 lần thì mới tích lũy đủ liều phơi nhiễm với bệnh nhân.
 Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Bệnh nhân nói gì sau kết luận?
Sau  những kết luận từ phía Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, phía gia đình bệnh nhân đã kịch liệt phản đối. "Những kết luận đó hoàn toàn chối bỏ và né trách nhiệm, không chịu nhìn nhận, kiểm điểm sai phạm một cách nghiệm túc", một người nhà bệnh nhân cho hay.
Còn theo bệnh nhân Hương, rõ ràng kết quả chụp cắt lớn do 4 người đọc mà vẫn sai, vậy mà không có ai phải chịu trách nhiệm là sao? "Chẳng lẽ những bệnh nhân khác sẽ tiếp tục chịu hậu quả như tôi chỉ vì sự yếu kém này", chị Hương bức xúc nói.
Còn đối với hình thức xử lý và phạt hành chính mà bệnh viện nhắc tới trong buổi trao đổi với báo chí, bệnh nhân Hương cũng cho là chưa thỏa đáng. Chị Hương nói: "Bệnh viện luôn nói là công khai, minh bạch vậy hình thức kỷ luật đối với những bác sĩ tắc trách, non kém kia cụ thể ra sao, biên bản làm việc của hội đồng kỷ luật như thế nào sao vẫn không công bố với người bệnh?".
Thực tế, tại cuộc họp với báo đài đến đưa tin về vấn đề này, phóng viên cũng đã yêu cầu phía bệnh viện để bệnh nhân trực tiếp tham gia song cũng không thấy. Thông tin hình thức kỷ luật cụ thể như thế nào: phạt hành chính bao nhiêu, từng đối tượng thế nào... cũng không được giải đáp.
Theo bệnh nhân Hương: "Tôi không phải là người quá quắt gì. Tôi cũng hiểu làm công việc gì cũng có tai nạn và sẵn sàng bỏ qua nếu họ biết thừa nhận một cách nghiêm túc. Không phải chỉ là mấy đồng mà bưng bít rồi hậu quả sau này bao người sẽ lại phải gánh chịu. Bây giờ nếu họ lên tiếng xin lỗi và nhận sai thì tôi có thể không cần yêu cầu bồi thường gì hết".
Nói về quan điểm từ phía gia đình, bệnh nhân Hương chia sẻ: "Tôi sẽ tiếp tục đến cùng vì đến thời điểm này phía lãnh đạo viện vẫn có những thái độ và cách hành xử không hợp đạo lý, không chịu kiểm điểm nghiêm túc sai phạm. Và đặc biệt tôi chưa nhận được lời xin lỗi, nhận trách nhiệm của lãnh đạo viện". 
Khi được hỏi về lý do từ chối làm việc với phía bệnh viện, chị Hương chia sẻ: "Lý do tôi từ chối là vì ông Bảo (Th.s Hoàng Quốc Bảo - Trường phòng Tổ chức Hành chính) nói ý hỗ trợ với tư cách cá nhân chứ không phải là tư cách của bệnh viện. Còn họ nói tôi đòi bồi thường cao là không chính xác. Mình chỉ đòi hỏi họ nhìn nhận cái sai nghiêm túc. Lãnh đạo viện có thái độ đúng mực, có lương tâm. chứ không phải cái giọng không có tình người như vậy".
Lê Phương

Bình luận(0)