Danh y thời cổ đại tại sao khó chữa được bệnh cho người giàu?

Danh y Quách Ngọc từng nói: "Bệnh của người giàu thường khó điều trị hơn". Vị thần y nổi tiếng Biển Thước cũng từng đưa ra quan điểm này.

Danh y nổi tiếng thời Đông Hán, Quách Ngọc từng nói: “Bệnh của người giàu thường khó điều trị hơn”. Vị thần y nổi tiếng Biển Thước cũng từng đưa ra quan điểm này. Về sau, quan điểm này được nhiều người biết đến và lưu truyền rộng rãi. Vậy vì sao, các danh y thời cổ đại lại đưa ra kết luận này?

Khó chữa được bệnh cho người giàu

Thời Đông Hán, Quách Ngọc là một ngự y của triều đình. Ông được mọi người ca ngợi là có tài nghệ cao siêu. Ông thường xuyên được Hoàng Đế ngợi khen và tán thưởng.

Danh y thoi co dai tai sao kho chua duoc benh cho nguoi giau?

Mặc dù thân là một ngự y, nhưng Quách Ngọc không bao giờ từ chối chữa bệnh cho người nghèo. Hễ có người dân nghèo khổ đến cầu cứu chữa trị là ông không cự tuyệt, thậm chí hiệu quả trị liệu cũng vô cùng tốt.

Nhưng, điều khiến mọi người khó hiểu là hiệu quả trị liệu của Quách Ngọc khi chữa bệnh cho những người giàu hoặc có quyền thế thường không bao giờ được tốt như vậy. Ngay cả Hoàng đế cũng cho rằng đó là một sự bất thường. Bởi vậy, Hoàng đế đã nghĩ ra một cách đó là lệnh cho những người trong cung ăn vận rách rưới rồi mời Quách Ngọc đến chữa bệnh. Quả nhiên, bệnh của họ rất mau khỏi.

Hoàng đế thấy vậy trong lòng rất bất bình liền triệu kiến Quách Ngọc vào cung hỏi cho ra nguyên nhân.

Quách Ngọc đáp:

Nguyên tắc cơ bản của trị bệnh là phải tập trung tinh thần, không nghĩ ngợi nhiều thì bệnh mới mau khỏi. Đối với những người bệnh giàu sang, khi trị bệnh có 4 khó khăn: Thứ nhất, họ thường không tôn trọng lời khuyên của thầy thuốc. Thứ hai cuộc sống của họ thường không có quy tắc, phóng túng và không có chừng mực. Thứ ba là họ có thể chất yếu nên khó dùng thuốc. Thứ tư là ham hưởng lạc, hưởng thụ mà lười vận động, lao động.”

Quách Ngọc trầm ngâm một lát, rồi nói tiếp:

“Ngoài bốn cái khó khăn này ra, họ có thái độ cao ngạo đối với thầy thuốc, thường là ‘lên mặt dọa nạt’ người. Vì thế các thầy thuốc khi gặp họ dễ có tâm sợ hãi, nên sẽ mất tập trung hơn. 

Ví dụ, khi tiến hành châm cứu, người ta phải hoàn toàn tập trung tinh thần vào công việc. Kim châm bị lệch đồng nghĩa với thất bại. Những người giàu thường gây tâm lý lo âu thấp thỏm cho các thầy thuốc và do đó khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.”

Sau khi nghe lời giải thích của ông, Hoàng đế gật đầu tỏ vẻ đồng ý và ra lệnh cho những người trong cung thay đổi cách cư xử và những thói quen xấu của mình trong cuộc sống hàng ngày. Câu nói “Thật khó để chữa bệnh cho người giàu” cũng bắt đầu lan truyền rộng rãi từ đây.

Nguyên tắc chữa bệnh của thần y Biển Thước

Danh y Quách Ngọc không phải là trường hợp độc nhất có quan điểm này mà thần y Biển Thước thời Chiến Quốc cũng có quan điểm tương tự.

Biển Thước đã đi đến nhiều quốc gia khác nhau và dùng tài năng và kinh nghiệm của mình để làm dịu bớt đau khổ cho người dân. Mặc dù y thuật của Biển Thước rất cao minh, nhưng ông có một nguyên tắc về khám chữa bệnh.

Ông đưa ra nguyên tắc trong đó gồm có sáu kiểu người là ông khó trị được bệnh. Đó là những người dựa vào quyền thế, kiêu ngạo và hống hách. Những người yêu tiền của hơn cả tính mạng con người. Những người ăn uống vô độ. Những người bệnh nặng, nhưng không chịu điều trị từ sớm. Những người thể chất quá yếu không thể dùng thuốc. Những người tin vào yêu thuật, thầy mo, không tin y đạo.

Danh y thoi co dai tai sao kho chua duoc benh cho nguoi giau?-Hinh-2

Những nguyên tắc này của thần y Biển Thước được thể hiện rõ trong một giai thoại kể về việc ông chữa bệnh cho Tần Vũ Vương.

Một lần, Biển Thước bái kiến Tần Vũ Vương, Tần Vũ Vương kể lại bệnh tình của mình cho thần y nghe. Biển Thước nghe xong lập tức đề nghị Tần Vũ Vương nên nhanh chóng điều trị. Nhưng đại thần thân cận bên Tần Vũ Vương lại nói: “Bệnh của Đại Vương ở giữa tai và mắt, cho dù có chữa trị cũng chưa chắc đã khỏi. Nếu xử lý không thỏa đáng còn có thể khiến cho tai bị điếc và mắt bị mù”.

Tần Vũ Vương đem ý kiến của vị đại thần này nói với Biển Thước. Vị thần y liền nói: “Đại vương đã vấn hỏi người hiểu biết về y học rồi mà lại nghe lời kẻ không hiểu biết về y học nói lời loạn bậy. Vậy thì bệnh của Đại vương sao có thể khỏi được đây? Nếu dùng cách này để thống trị Tần Quốc, ở thời khắc trọng đại mà Đại vương chần chừ không quyết được thì e rằng Tần quốc sẽ nhanh chóng tiêu vong".

Thác Vũ Môn gắn liền sự tích cá chép hóa rồng ở tỉnh nào?

Với người dân Việt Nam, câu chuyện cá chép hóa rồng đã quá quen thuộc. Một ngọn thác ở nước ta gắn liền với sự tích này.

Thac Vu Mon gan lien su tich ca chep hoa rong o tinh nao?

Từ độ cao gần 1.300 m so với mực nước biển đổ xuống chân núi Giăng Màn thuộc dãy Trường Sơn (địa phận xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), thác Vũ Môn là địa danh gắn liền sự tích cá chép vượt vũ môn rồi hóa rồng qua những câu thơ như "Mồng bảy cá đi ăn thề / Mồng tám cá về vượt thác Vũ Môn".

Thac Vu Mon gan lien su tich ca chep hoa rong o tinh nao?-Hinh-2

Hương Khê là tên gọi của cuộc khởi nghĩa Hương Khê do Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng lãnh đạo. Đây là cuộc khởi nghĩa lớn nhất trong phong trào Cần Vương kéo dài từ năm 1885-1896.

Tào Tháo giết Hoa Đà là sai lầm hay toan tính?

Dù nhiều người cho rằng Tào Tháo đã chết vì quá đa nghi, giết oan Hoa Đà, nhưng sau nhiều năm nhìn lại, có vẻ như Tào Tháo đã không sai.

Tao Thao giet Hoa Da la sai lam hay toan tinh?

Hoa Đà từng có nhiều cơ hội làm quan, nhưng ông đều từ chối vì muốn dành thời gian cả đời cho việc nghiên cứu y học.

Sự tích về Hoa Đà trong thời kỳ Tam Quốc vẫn được lưu truyền đến ngày nay và nhận được nhiều sự kính trọng. Ông từng chữa trị cho rất nhiều danh tướng đương thời, trong đó nổi tiếng nhất chính là "nạo xương trị độc" cho Quan Vũ. Sự kiện cho thấy tài năng vượt thời đại của vị danh y này khi ông đã có thể tiếp cận phương pháp chữa trị giải phẫu từ hơn 1.700 năm trước.

Tuy nhiên, kết cục của Hoa Đà lại vô cùng bị thảm. Ông bị Tào Tháo giết, hành động bị cho là một trong những sai lầm lớn nhất trong đời vị hiêu hùng nổi tiếng nhất thời Tam Quốc.

Hiêu hùng và anh hùng đều là những từ chỉ người có tài năng và chí lớn. Khác nhau ở chỗ, trong khi anh hùng là người có thể hi sinh vì người khác, thì hiêu hùng lại dùng sự hi sinh của người khác để phục vụ cho mục đích của mình. Câu nói nổi tiếng "thà ta phụ người trong thiên hạ, còn hơn để người trong thiên hạ phụ ta" của Tào Tháo, là minh chứng rõ ràng nhất cho bản tính của một hiêu hùng.

Tào Tháo những năm cuối đời tái phát chứng đau đầu nghiêm trọng, đã mời biết bao danh y nhưng đều không kết quả, cuối cùng phải nhờ đến Hoa Đà.

Không hổ danh thần y, sau khi Hoa Đã thăm khám đã lập tức phát hiện ra căn nguyên gây bệnh của Tào Tháo xuất phát từ trong đầu, dùng thuốc bên ngoài thì không thể chữa khỏi, chỉ có cách duy nhất là mổ sọ để nạo chất độc ra ngoài.

Tào Tháo nghe xong liền cười, nói rằng: "Người muốn đầu ta rất nhiều, nhưng không ai thành công. Người là người đầu tiên dám đứng trước mặt ta nói ra muốn lấy đầu ta", sau đó sai người tống ông vào ngục và giết chết Hoa Đà. Tào Tháo sau đó bệnh càng trở nên trầm trọng và qua đời.

Tao Thao giet Hoa Da la sai lam hay toan tinh?-Hinh-2

Thời kỳ đó, trình độ y học của con người còn hạn chế. Chưa kể đến là Tào Tháo và các quan đại thần khác, mà ngay cả bản thân Hoa Đà cũng không dám đảm bảo việc phẫu thuật mổ sọ có thể thành công.

Ngay cả khi trình độ y học ngày nay rất tiên tiến, sử dụng nhiều công nghệ hiện và cần cả chục bác sĩ cho một ê kíp thực hiện một ca phẫu thuật sọ thì cũng không thể nói rằng tỷ lệ thành công là 100%. Não người không phải là một thứ bình thường, nó đòi hỏi sự chính xác tuyệt đội và chỉ một chút sai sót cũng có thể dẫn đến tử vong.

Do đó khó đương thời hay thậm chí là thế hệ sau nhìn vào, cũng khó tránh việc nghi ngờ Hoa Đà.

Một lý do khác khiến Tào Tháo giết Hoa Đà khi đó có thể là muốn lập uy. Tào Tháo triệu Hoa Đà đến để khám bệnh, nhưng cách nói của Hoa Đà theo góc độ khác lại bị cho là quá thẳng thắn, ngông cuồng.

Hoa Đà nói trước mặt tướng sĩ rằng muốn mổ đầu Tào Tháo. Trong tình huống như vậy, nếu không giết người lập uy, Tào Tháo sẽ đánh mất sự uy nghiêm của chính mình. Cho nên dù Hoa Đà dù muốn chữa trị bằng phương pháp khó tin này cũng nên nói chuyện riêng với Tào Tháo, thì sự việc sẽ không đi vào ngõ cụt bi thảm như vậy.

Dù thế nào đi nữa, thì với tài năng và tầm nhìn của mình, Tào Tháo chắc chắn hiểu rõ mình đang làm gì và lý do để đưa ra quyết định như vậy. Thế nên sau này có đau đầu đến mất mạng, Tào Tháo cũng chẳng thể hiện sự hối hận vì đã giết chết người duy nhất có khả năng cứu ông vào thời điểm đó.

Nơi ở của Hoàng đế gọi là Dưỡng Tâm Điện vì sao?

Trong Tử Cấm Thành có khoảng 9.000 gian nhưng các đời Hoàng đế đều yêu thích sống ở Dưỡng Tâm Điện. Triều nhà Thanh có tám vị Hoàng đế nối tiếp sống ở đây.
 

Mọi người đều biết, nơi ở của các đời Hoàng đế trong Tử Cấm Thành (Cố Cung) được gọi là Dưỡng Tâm Điện. Vì sao không gọi là Dưỡng Thân Điện hay Dưỡng Sinh Điện? Điều này thể hiện quan điểm rất rõ ràng của cổ nhân về tầm quan trọng của dưỡng tâm.

Noi o cua Hoang de goi la Duong Tam Dien vi sao?

Đọc nhiều nhất

Tin mới