Mang Barcelona sang Việt Nam, Bầu Hiển có ý đồ gì?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đang xôn xao trước tin đồn đội bóng lừng danh Barcelona sang Việt Nam thi đấu và người đứng sau "thương vụ" này chính là Bầu Hiển.

Thông tin đội bóng Barcelona sang Việt Nam du đấu vào năm 2017 đang gây xôn xao dư luận. Nhất là khi cái tên Bầu Hiển được cho là người đứng sau "thương vụ" này thì mọi người càng coi tin đồn đó có cơ sở.

Mang Barcelona sang Viet Nam, Bau Hien co y do gi?
 Barcelona - đội bóng nổi tiếng thế giới - sắp đến Việt Nam du đấu?
Là một đại gia ngân hàng có tiếng, tên tuổi của Bầu Hiền gắn liền với ngân hàng thương mại cồ phần Sài Gòn Hà Nội (SHB). Tại SHB, Bầu Hiển là người có tiếng nói lớn đồng thời cũng có khối tài sản khổng lồ khi nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị. Làm trong lĩnh vực kinh doanh, Bầu Hiển đương nhiên có sự tính toán rất kỹ trước khi đưa ra lời mời Barcelona. Đây dự đoán là một vụ PR tốn kém của Bầu Hiển, nhưng nhiều người cho rằng ông bầu chịu chơi này sẽ không lỗ. 
Bầu Hiển sẽ tốn bao nhiêu tiền để mời Barcelona?
Barcelona là một đội bóng siêu lớn do đó thông tin đội bóng sắp sang Việt Nam du đấu khiến người hâm mộ Việt "sôi sục". Nhưng để tổ chức một sự kiện lớn với sự có mặt của đông đủ những ngôi sao cỡ bự như Barca, chắc chắn cần rất nhiều thời gian, công sức và đặc biệt là tiền bạc.
Mang Barcelona sang Viet Nam, Bau Hien co y do gi?-Hinh-2
Bầu Hiển cùng SHB sẽ trực tiếp đầu tư toàn bộ chi phí mời Barcelona.  

Trước đó, hè năm 2013, bầu Đức và Ngân hàng Eximbank đã thành công trong việc mời và tổ chức trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và CLB Arsenal trên SVĐQG Mỹ Đình với chi phí khoảng 50 tỷ đồng.

Mới đây, vào tháng 6/2015, Bầu Hiển cũng chi gần 40 tỷ đồng để mời đội bóng Man City sang Việt Nam du đấu.

Điều đó đồng nghĩa với việc kế hoạch mời Barcelona lần này của Bầu Hiển chắc hẳn sẽ phải tốn một khoản chi phí lớn, có thể lên đến hàng chục tỷ đồng.

Chỉ lãi chứ không lỗ?

Năm 2013, khi bầu Đức kết hợp với Eximbank mời Arsenal sang Việt Nam khoản tiền bỏ ra lên đến 50 tỉ đồng. Nhưng theo tính toán thì trong khoảng thời gian trước và sau sự kiện Arsenal sang Việt Nam, cổ phiếu của HAGL và Eximbank tăng vọt. Nhiều ý kiến đã ước tính rằng, bỏ ra 50 tỉ đồng nhưng bầu Đức đã “lãi” tới 500 tỉ nhờ cổ phiếu HAG của HAGL “nổi” theo sự kiện.

Sau khi tổng kết sự kiện, BTC thông báo họ lỗ tới 14 tỉ đồng nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng, con số ấy chẳng thấm tháp gì so với những cái “lãi” về mặt thương hiệu, về chỉ số niềm tin của những nhà tài trợ trên thị trường chứng khoán.

Sự kiện Manchester City sang Việt Nam năm ngoái chưa tác động trực tiếp tới cổ phiếu của SHB nhưng kể từ thời điểm phái đoàn Manchester City sang Việt Nam khảo sát thì biểu đồ cổ phiếu của SHB lại cho thấy sự khởi sắc. Điều này sẽ rõ ràng hơn sau lễ ký kết giữa Manchester City và SHB về phát hành thẻ đồng thương hiệu SHB-Manchester City diễn ra.

Chưa kể đến khoản thu từ việc bán vé trận đấu. Đối với trận đấu Manchester City- Tuyển Việt Nam giá vé xem tương đương với  trận đấu Arsenal- Tuyển Việt Nam năm 2013 (từ 400.000 tới 1,5 triệu/vé). Đối với những trận đấu mời các đội tuyển nổi tiếng thế giới như vậy, lượng khán giả mua vé sẽ rất lớn. Thống kê sau trận đấu thì khoản tiền thu từ vé có khi lên đến 1,2 triệu USD. Cộng với những khoản tài trợ thì số tiền thu về có thể sẽ lên tới 1,5 triệu USD.

Mặc dù không thừa nhận có mục đích kinh doanh sau những thương vụ mời đội bóng sang Việt Nam du đấu, nhưng trong giới kinh doanh, tất cả đều biết kế hoạch mời Man City của bầu Hiển thực chất là vụ PR tốn kém. Trong những năm qua, hàng loạt các ngân hàng đã có hợp tác với đội bóng tên tuổi nước ngoài, cầu thủ nổi tiếng hoặc cựu danh thủ, để phát hành thẻ đồng thương hiệu, nhằm mở rộng thị trường. Kế hoạch mời Barcelona của bầu Hiển sắp tới có thể cũng không phải là một ngoại lệ.

Nhụy Hồ (Tổng hợp)

Bình luận(0)