Trở lại câu chuyện Gói thầu số 01: Công tác Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường thủy nội địa năm 2026 tại Đồng Nai. Như đã phản ánh ở kỳ trước, Liên danh Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì Đường thủy Nội địa số 11 (Công ty Đường thủy Nội địa số 11) và Công ty Tín Phát đã trúng thầu trong thế "độc diễn". Tuy nhiên, nhìn vào hồ sơ năng lực của thành viên đứng đầu liên danh là Công ty Đường thủy Nội địa số 11, việc trúng thầu này dường như chỉ là "chuyện nhỏ" trong một bức tranh trúng thầu quy mô lớn hơn rất nhiều.
Hồ sơ trúng thầu "khủng"
Theo dữ liệu thống kê, Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì Đường thủy Nội địa số 11 (MST: 1201492579, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Mạnh Trường) được xem là một "ông lớn" trong lĩnh vực bảo trì đường thủy. Lịch sử đấu thầu ghi nhận doanh nghiệp này đã tham gia 63 gói thầu và trúng tới 53 gói, đạt tỷ lệ trúng thầu lên đến 85,4%. Tổng giá trị trúng thầu (bao gồm cả độc lập và liên danh) đạt hơn 453 tỷ đồng.
Điểm đáng chú ý là sự "bùng nổ" của nhà thầu này trong năm 2025. Chỉ tính riêng năm này, Công ty Đường thủy Nội địa số 11 đã trúng ít nhất 9 gói thầu lớn nhỏ với phạm vi hoạt động trải rộng khắp cả nước.
Cụ thể, ngày 04/11/2025, doanh nghiệp này trúng Gói thầu "TTBH-MB: Thay thế báo hiệu trên các tuyến ĐTNĐ quốc gia khu vực miền Bắc – năm 2025" do Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam mời thầu với giá trị hơn 8,1 tỷ đồng. Trước đó, vào tháng 01/2025, Công ty Đường thủy Nội địa số 11 liên tiếp được công bố trúng các gói thầu bảo trì "khủng" như: Gói thầu BTTXMN-06 (hơn 37,5 tỷ đồng), Gói thầu BTTXMN-02 (hơn 34,9 tỷ đồng) cũng do Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam làm chủ đầu tư.
Không chỉ nhận thầu từ các Cục quản lý chuyên ngành, Công ty Đường thủy Nội địa số 11 còn "vươn vòi" xuống các địa phương. Tại Bến Tre, tháng 5/2025, doanh nghiệp này trúng gói thầu quản lý bảo dưỡng đường thủy; tại Đồng Tháp, tháng 12/2024 trúng gói thi công lắp đặt phao; và tại Tiền Giang là gói thi công xây dựng huyện Chợ Gạo tháng 4/2025.
Khả năng huy động nguồn lực ra sao?
Việc trúng thầu liên tiếp là minh chứng cho hồ sơ năng lực "đẹp" của nhà thầu. Tuy nhiên, việc phải dàn trải nhân sự, máy móc thiết bị cùng lúc cho hàng loạt dự án có địa lý cách xa nhau (từ Miền Bắc, Miền Đông Nam Bộ đến Miền Tây) là một thách thức không nhỏ.
Tại gói thầu số 01 ở Đồng Nai vừa trúng ngày 12/12/2025, E-HSMT yêu cầu nhà thầu phải bố trí nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công (tàu, cano, sà lan...) túc trực thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông thủy. Dư luận đặt câu hỏi: Liệu Công ty Đường thủy Nội địa số 11 có thực sự đưa đầy đủ máy móc, con người vào dự án như cam kết trong hồ sơ dự thầu, hay sẽ xảy ra tình trạng "đánh bắt xa bờ", nhân sự và thiết bị chỉ nằm trên giấy tờ còn thực tế lại phó mặc cho thầu phụ hoặc đối tác liên danh?
Trao đổi về vấn đề năng lực nhà thầu khi trúng nhiều gói cùng lúc, chuyên gia đấu thầu Lê Tấn Việt nhận định: "Luật Đấu thầu quy định rất rõ về việc kê khai nhân sự, thiết bị chủ chốt. Một nhân sự hoặc một thiết bị không thể kê khai cho nhiều gói thầu có thời gian thực hiện trùng lắp nhau (trừ trường hợp đã hoàn thành). Chủ đầu tư khi đánh giá E-HSDT cần kiểm tra kỹ lịch sử trúng thầu của doanh nghiệp trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để tránh tình trạng nhà thầu 'xài chung' nguồn lực, dẫn đến không đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình".
Việc Công ty Đường thủy Nội địa số 11 cùng lúc "ôm" nhiều gói thầu lớn từ Bắc chí Nam đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ từ phía các chủ đầu tư, đặc biệt là Sở Xây dựng Đồng Nai trong bối cảnh tỉnh này đang sắp xếp lại đơn vị hành chính, công tác đảm bảo an toàn giao thông thủy càng trở nên cấp thiết.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.