Phân biệt máy tạo độ ẩm và lọc không khí

Google News

(Kiến Thức) - Về cơ bản cấu tạo cũng như hoạt động, máy tạo độ ẩm và máy lọc không khí khác nhau hoàn toàn. 

Hỏi: Máy tạo độ ẩm có giúp làm sạch không khí hay không? - Nguyễn Phương Lan (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
KS Trần Văn Minh, Trung tâm điện tử điện lạnh Bách Khoa tư vấn: Về cơ bản cấu tạo cũng như hoạt động, máy tạo độ ẩm và máy lọc không khí khác nhau hoàn toàn. Máy tạo độ ẩm là thiết bị bổ sung thêm hơi ẩm cho không khí trong phòng cho những nơi có độ ẩm thấp, ví dụ như phòng sử dụng điều hòa nhiệt độ, bởi việc sử dụng điều hòa nhiệt độ trong thời gian dài thường làm không khí bị khô, dễ dẫn đến các bệnh về hô hấp. 
Độ ẩm không khí đạt mức hợp lý sẽ đem đến bầu không khí trong lành, dễ chịu, đồng thời có lợi ích hơn cho làn da và hệ hô hấp của con người. Tuy nhiên, máy tạo ẩm chỉ có thể tạo ra hơi ẩm cho không gian xung quanh nó và để khuếch tán đều hơn thì phải dùng thêm quạt để thổi hơi ẩm này đều khắp phòng. 
Còn máy lọc không khí là thiết bị có chức năng loại bỏ một số bụi bẩn cỡ siêu nhỏ và các chất gây ô nhiễm trong không khí. Ví dụ như một số loại virus cảm cúm, phấn hoa bằng cách hút, lọc và giữ lại các hạt bụi đó nhờ lớp lọc bụi tiêu chuẩn HEPA hoặc các lớp than hoạt tính, giúp trả lại luồng không khí trong sạch hơn, đồng thời có thể loại bỏ một số mùi khó chịu như khói thuốc lá hoặc mùi ẩm mốc... 
Hiện nay, một số máy có thể tích hợp cả hai chức năng nói trên, vừa cung cấp thêm độ ẩm cho không khí, đồng thời có thể lọc bỏ bớt khói bụi nhằm tạo ra bầu không khí trong lành. 
A.H (ghi)

Bình luận(0)