Nhà mạng trước nguy cơ "cháy” kho số di động

Google News

Đã 10 năm, một số mạng di động mới lại đứng trước nguy cơ “cháy” đầu số di động 10 số.

Nha mang truoc nguy co "chay” kho so di dong
 
Chiến dịch thu hồi SIM rác (hầu hết là SIM 11) số và không tái sử dụng lại số SIM này từ hơn nửa năm qua đang khiến một số mạng di động lâm cảnh “cháy” kho số di động 10 số. Thời điểm hiện tại, nhiều mạng di động đã có văn bản gửi Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) xin cấp các mã mạng đầu 10 số.
Không có hàng để bán
Bà Elizabete Fong, Tổng điều hành Vietnamobile, cho biết, theo chỉ thị của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ đầu năm 2017, doanh nghiệp đã ngừng không cung cấp thuê bao đầu 11 số ra thị trường, do đó, Vietnamobile đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển thuê bao mới. Hiện Vietnamobile chỉ có một đầu số duy nhất là 092 và đang đến mức cạn kiệt, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh doanh.
“Nhu cầu đầu số đã vô cùng cấp bách với Vietnamobile nên chúng tôi đề nghị Bộ sớm phê duyệt cấp thêm đầu số mới để doanh nghiệp có hàng (SIM) để bán trong thời gian tới”, bà Elizabete Fong, kiến nghị.
Hai nhà mạng lớn là VinaPhone và MobiFone cũng cho biết nhu cầu cần thiết được bổ sung đầu số 10 số. Theo MobiFone, việc chuyển đổi từ đầu 11 số sang 10 số sẽ làm tăng số lượng đầu 10 số hiện có trong khi dung lượng kho số đầu 10 số không đủ để đáp ứng cho nghiệp vụ này. MobiFone đã kiến nghị Cục Viễn thông bổ sung thêm đầu 10 số để phục vụ cho công tác chuyển đổi.
“Hiệu suất sử dụng kho số đầu 10 số của MobiFone hiện đạt mức rất cao, số lượng đầu 10 số chưa sử dụng còn lại không nhiều. Do vậy, khi thực hiện chuyển đổi cho thuê bao 11 số thì với tài nguyên hiện tại được cấp, rất cần bổ sung thêm đầu số để hỗ trợ phát triển thuê bao, phục vụ khách hàng”, một đại diện của nhà mạng này, cho biết.
Trong khi đó, VinaPhone cho biết, việc hạn chế sử dụng SIM 11 số cũng gây khó khăn cho sự phát triển thuê bao của VinaPhone do các đầu số 10 số được cấp hiện đã được VinaPhone khai thác và sử dụng hết tài nguyên.
Theo nhà mạng này, các đầu số 091, 094 hiện đã được khách hàng sử dụng nên đối với các thuê báo phát triển mới VinaPhone tập trung vào đầu 10 số là 088. Do vậy, nhu cầu cấp bổ sung thêm các đầu số 088 còn lại là cần thiết, để khách hàng có thể lựa chọn các số mình thích và nhà mạng có thể chủ động trong công tác chuyển đổi đầu 11 số về đầu 10 số.
“Hiện nhà mạng đã có văn bản gửi cơ quan quản lý xin cấp bổ sung các đầu 088 (đầu 10 số) còn lại”, một đại diện của MobiFone, nói.
Đầu 10 số lấy từ đâu?
Trước đây, khi đầu 10 số cho di động cạn kiệt, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Thông tin và Truyền thông) đã “khỏa lấp” bằng việc bổ sung đầu số 01. Tuy nhiên, thay vì cấp mã có ba chữ số từ 010 đến 019 giống như mã 09, mã 01 sẽ gồm bốn chữ số từ 0101 đến 0109.
Đầu số 01 do đó trở thành đầu 11 số và bắt đầu được cấp phát cho các nhà mạng. Kho số 11 số cũng lớn hơn rất nhiều so với đầu 10 số.
Tuy nhiên, tháng 11 năm ngoái, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố chính thức đổi mã vùng điện thoại cố định đối với 59 tỉnh, thành, với thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 11/2/2017 và kết thúc vào ngày 31/8/2017.
Một trong những lý do của việc chuyển đổi là để lấy đầu số cố định (10 số) chuyển sang cho di động (để tối ưu sử dụng hiệu quả kho số vì điện thoại cố định ngày càng tiếp tục “tuộc dốc” trong khi di động vẫn không ngừng phát triển mạnh).
Hơn nữa, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc chuyển đổi này cũng tạo cơ sở để đồng nhất độ dài của thuê bao di động (thành 10 số). Theo đó, sau khi chuyển đổi mã vùng, sẽ dành ra được một số mã vùng để sử dụng làm mã mạng di động và các thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển sang mã mạng di động mới có độ dài đồng nhất là 10 chữ số.
Sẽ có khoảng 5 đầu số gồm 3, 4, 5, 7 và 8 dự kiến sẽ được chuyển sang để phát triển thuê bao điện thoại di động, (riêng đầu số 6, hiện một phần kho số đã được sử dụng cho ngành công an) sẽ được sử dụng cho các tổ chức cơ quan Nhà nước, bộ ngành, cho điện thoại vệ tinh…). Về lý thuyết, 5 đầu số trên với dải 10 số sẽ tạo ra 500 triệu thuê bao (10 số) mới.
Trong số các mạng di động kể trên, Vietnamobile đang là mạng có nguy cơ “cháy” kho số 10 số lớn nhất. Theo Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung, đầu số 092 của Vietnamobile đã có hiệu suất sử dụng vượt quá 95% (theo quy định, doanh nghiệp sẽ được xem xét phân bổ đầu số mới khi hiệu suất sử dụng đầu số cũ đạt tỷ lệ tối thiểu 75%).
Cục trưởng Trung cho biết, sau khi hoàn tất quá trình chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định, Cục sẽ sớm cùng các doanh nghiệp bàn tính việc sử dụng mã mạng (từ đầu số cố định) như thế nào, trên cơ sở đó sẽ phân bổ mã mạng, đầu số mới cho doanh nghiệp.
Trong các đầu số cố định trên, hiện một phần đầu số 08 (Tp.HCM) đã chuyển cho các mạng di động lớn sử dụng như Viettel là 089, VinaPhone 088 và MobiFone 086, nên khả năng tới đây các mạng di động này tiếp tục kiến nghị Cục Viễn thông cấp thêm các đầu 08xx còn lại để sử dụng.
Theo Thủy Diệu/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)