Cách sử dụng máy sưởi hiệu quả, an toàn

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng các thiết bị này như thế nào cho hiệu quả và đảm bảo an toàn luôn là vấn đề được các gia đình quan tâm.

Dùng máy sưởi đỡ tốn điện hơn điều hòa

Kết quả một khảo sát nhỏ của phóng viên với 30 hộ gia đình có sử dụng các thiết bị sưởi tại khu vực Nghĩa Đô, Dịch Vọng (Hà Nội) cho thấy, có đến 60% các gia đình dù lắp đặt điều hòa hai chiều (nghĩa là có chế độ sưởi ấm) vẫn sử dụng máy sưởi riêng lẻ. Bởi hầu hết các gia đình đều cho rằng máy sưởi ít tốn điện hơn.

Ông Nguyễn Văn Khoa (47C An Phú, Nghĩa Đô) cho biết: Gia đình ông không bật máy sưởi liên tục, mà chỉ bật trong thời gian ngắn, phục vụ nhu cầu sưởi ấm cho những hoạt động nhất định. Ví dụ, sưởi quanh khu vực bàn ăn khi cả gia đình ăn tối, khi tắm cho cháu bé, khi thay đồ, hoặc làm ấm khu vực gần giường ngủ trước khi đi ngủ... "Dùng như vậy tôi thấy cũng không tốn điện lắm, chứ nếu bật điều hòa chờ ấm được cả phòng thì vừa lâu, vừa tốn điện", ông Khoa chia sẻ.

KS điện - điện tử Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện kỹ thuật Quân sự cho biết, so với các loại máy sưởi có trên thị trường thì máy điều hòa vẫn ít tốn điện hơn.

"Điều hòa sẽ làm ấm không khí trong cả phòng nên đòi hỏi thời gian làm ấm lâu hơn, nhưng chạy đủ mức nhiệt đã cài đặt, máy sẽ tự ngắt, như vậy vừa tiết kiệm điện vừa đảm bảo nhiệt độ phòng ở mức lý tưởng. Còn máy sưởi nhiệt độ thường ở mức cao, có thể chỉ từ 1 - 3 mức điều chỉnh độ nóng, không điều chỉnh được nhiệt độ và cũng không tự ngắt, nên nếu bật liên tục trong thời gian dài thì vừa tốn điện, sức nóng cao lại làm không khí trở nên khô, nóng quá mức, sẽ ảnh hưởng đến độ ẩm của da và hô hấp của người sử dụng. Vì thế, máy sưởi chỉ sử dụng trong thời gian ngắn thì hợp lý, còn nếu sử dụng để cung cấp nhiệt cho cả một phòng lớn thì chi phí lúc này sẽ rất đắt và không hiệu quả", KS Bạo phân tích.

 Máy sưởi chỉ hợp lý khi sử dụng trong thời gian ngắn.

Nguy cơ giật điện, cháy nổ

Trong số các gia đình được hỏi, 2 gia đình có người già và 5 gia đình có trẻ nhỏ thường mang máy sưởi vào phòng sưởi ấm khi tắm. 3 gia đình có diện tích phòng tắm chật hẹp thì thường mang nước vào phòng ngủ tắm cho con nhỏ và bật máy sưởi cạnh chậu tắm. 40% các gia đình có con nhỏ đã "sáng kiến" ra cách hong phơi quần áo gần lò sưởi cho nhanh khô khi thời tiết ngoài trời mưa ẩm. Các chuyên gia cảnh báo những cách làm này vô cùng nguy hiểm, dễ gây chập điện, bắt lửa. Việc mang máy sưởi vào phòng tắm hoặc để gần chậu tắm cũng rất tai hại. Máy sưởi lò so hay sưởi đèn rất dễ bị cháy nổ hoặc gây giật điện nếu bị nước bắn vào. 

Tăng thêm độ ẩm

12 trong tổng số 30 gia đình được hỏi cho biết có sử dụng thêm máy phun ẩm khi dùng các thiết bị sưởi. Theo KS Nguyễn Huy Bạo, các loại quạt sưởi trên thị trường hiện nay chủ yếu chỉ có hệ thống làm ấm mà không điều ẩm, làm cho không khí trong phòng khô nóng. Không khí bị đốt nóng liên tục trong phòng rất dễ ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, vậy nên việc tăng độ ẩm để tạo sự cân bằng cho không khí là rất cần thiết.

Nếu không có điều kiện sử dụng thêm máy phun ẩm thì cũng nên đặt một chậu nước vào trong phòng có bật điều hòa, hay máy sưởi. Tuy nhiên, cần chú ý thường xuyên vệ sinh máy sạch sẽ máy phun ẩm để tránh vi khuẩn, bụi bẩn theo hơi nước phun vào không khí, làm không khí càng ô nhiễm thêm.

KS Trương Văn Hùng, Trung tâm kỹ thuật điện Hùng Lâm cũng khuyến cáo người sử dụng máy sưởi chú ý đến dòng tải điện. Các loại máy sưởi thường có công suất lớn, sử dụng điện có dòng tải cao nên dây tải và phích cắm phải đảm bảo đủ dòng tiêu thụ. Nhiều khi dây dẫn không tới được vị trí cần sưởi ấm, người sử dụng thường dùng thêm dây nối nhưng lại không chú ý đến khả năng tải của dây và phích cắm nối nên cũng có thể gây chập cháy. 

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Đức An

Bình luận(0)