Vì sao WAGs trở nên lỗi thời?

Google News

Thật sai lầm khi xếp nhiều phụ nữ riêng lẻ vào một thuật ngữ chung, gán lên họ danh tiếng của chồng và bạn trai, thay vì thành tựu của chính họ.

Vi sao WAGs tro nen loi thoi?

Dàn bạn gái và vợ năm 2006 của đội tuyển Anh được cho làm bùng nổ văn hóa WAGs. Ảnh: Kevork Djansezian/AP.

Vào năm 2000, "WAG" - một từ viết tắt chỉ vợ và bạn gái cầu thủ - đã ra đời trên các tờ báo lá cải nước Anh và xuất hiện dày đặc suốt một thập kỷ sau đó.

Một số người cho rằng từ này được phát minh bởi một tay săn ảnh khi gửi sản phẩm cho biên tập viên. Những người khác tin rằng đó là biệt danh được sử dụng lần đầu tiên bởi các nhân viên của khách sạn Jumeirah Beach ở Dubai.

Nhưng dù bằng cách nào, cụm từ này đã bùng nổ vào năm 2006, khi huấn luyện viên đội tuyển Anh lúc bấy giờ, Sven-Göran Eriksson, quyết định để vợ và bạn gái của các cầu thủ cùng họ đến World Cup ở Đức.

Dàn WAGs, nổi bật nhất là Victoria Beckham, đã chiếm sóng các trang tin lá cải suốt mùa giải năm đó.

Từ thông tin họ đã chi 57.000 bảng Anh ở các cửa hàng trong 45 phút mua sắm, đến "những cuộc chè chén và sâm panh" và nhảy múa trên bàn tiệc ở thị trấn Baden-Baden, mỗi bước đi của các WAGs đều thành tiêu đề trang nhất.

"WAG" sau đó còn được thêm vào Từ điển tiếng Anh Oxford năm 2011.

Nhưng giờ đây, thuật ngữ này bị chỉ trích "lỗi thời" khi gán nhiều phụ nữ vào cùng một cái mác, gắn liền với tên tuổi của chồng và bạn trai thay vì thành công của chính họ.

Trở lại cùng trào lưu Y2K

Nhiều năm gần đây, vợ và bạn gái của các cầu thủ tuyển quốc gia phải tuân theo những nguyên tắc chặt chẽ hơn. Theo đó, họ chỉ được gặp chồng hoặc bạn trai sau các trận đấu. Lý do được cho rằng họ dễ gây mất tập trung, thậm chí, bị coi là "vật tế thần" khi đội nhà thua, theo The Guardian.

Thực tế, WAGs không còn thống trị tiêu đề của các trang tin lá cải trong nhiều năm dài.

Cho đến đầu tháng 10/2019, khi Coleen“ Wagatha Christie” Rooney - vợ Wayne Rooney - cáo buộc Rebekah Vardy - vợ cầu thủ Jamie Vardy - làm rò rỉ các bài đăng riêng tư trên Instagram cho các paparazzi, cuộc chiến pháp lý mới đưa cụm từ này trở lại.

Vi sao WAGs tro nen loi thoi?-Hinh-2

Hình ảnh các nàng WAGs từng chiếm trang đầu các trang lá cải.

Ngay sau đó, từ WAGs đột ngột tràn ngập trên các trang báo lá cải, mang lại một sự hoài niệm lạ kỳ về văn hóa đối với thế hệ Gen Z, theo inews.

Mùa Euro 2021, mạng xã hội ngập tràn những bức ảnh của Victoria Beckham và Cheryl bên sân cỏ vào những năm 2000.

Trên trang web bán hàng Depop, nhiều mẫu áo ba lỗ có in huy hiệu đội tuyển Anh và khuôn mặt của các cầu thủ bóng đá, lấy cảm hứng từ những chiếc áo được mặc bởi các nàng WAGs 15 năm trước, được bày bán.

Nhu cầu về thời trang Y2K dường như tạo điều kiện tốt nhất để văn hóa WAGs quay lại.

Từ những chiếc váy ngắn nhỏ xíu cho đến những bộ đồ thể thao Juicy Couture , áo sơ mi trong suốt và quần jean cạp trễ, thời trang Gen Z có nhiều điểm tương đồng với phong cách WAGs đời đầu hơn là trang phục được mặc bởi các nàng WAGs thế hệ mới ngày nay.

Thế nhưng, dù sự thích thú với văn hóa WAGs được khơi dậy, không thể có bất kỳ "sự hồi sinh" nào.

Ngay cả từ viết tắt WAG cũng không còn được sử dụng nhiều như trước đây.

Lỗi thời

Có lẽ WAGs là một thuật ngữ đã lỗi thời, một cụm từ không còn phù hợp với những người phụ nữ mà nó mô tả.

Rốt cuộc, thật sai lầm khi xếp nhiều phụ nữ riêng lẻ vào một thuật ngữ chung, gán cho họ danh tiếng của chồng, bạn trai thay vì thành tựu của chính họ, The Face nhận định.

Vi sao WAGs tro nen loi thoi?-Hinh-3

Văn hóa WAGs bị coi là lỗi thời, khi gán phụ nữ với danh tiếng của đối tác thay vì thành tích của chính họ. Ảnh: Shutter Stock.

WAG, ban đầu được tạo ra như một biệt danh vui vẻ, đã hoàn toàn bị biến dạng bởi các trang tin lá cải, khi họ chủ yếu sử dụng nó cùng với những bức ảnh quá gợi dục của phụ nữ.

Vào năm 2022, việc miêu tả thành viên nhóm nhạc Little Mix Perrie Edwards, bạn gái tiền vệ Alex Oxlade-Chamberlain, hay diễn viên Leigh-Anne Pinnock là "WAG" sẽ giống một trò đùa. Danh tiếng và tiền bạc của những cô gái này vượt xa bạn trai cầu thủ của họ.

Văn hóa WAGs một phần "giảm nhiệt" khi những người vợ, bạn gái ngày nay chọn sự riêng tư để tránh bị soi mói.

Các nàng WAGs của năm 2006 được cho là tìm mọi cách để đảm bảo tiếp tục xuất hiện trên trang nhất, một số thậm chí còn xây dựng chương trình truyền hình thực tế của riêng họ, mang tên WAGs Boutique.

Nhưng vợ, bạn gái cầu thủ của năm 2022 né tránh báo chí. Ví dụ cụ thể nhất là không một ai nhận trả lời bài phỏng vấn lần này của The Face.

Khi các cầu thủ Anh chiến thắng 3-0 trước Xứ Wales trong trận đấu hôm 30/11, khán đài tại Sân vận động Al Rayyan's Ahmed bin Ali ở Qatar chật kín gia đình, bạn bè và bạn gái của họ đang ăn mừng.

Nhưng lần này, những bức ảnh những cầu thủ hôn WAGs hầu như không xuất hiện trên báo chí.

Ngày nay, những người vợ và bạn gái của đội tuyển Anh vẫn được hưởng lợi từ sự nổi tiếng của bạn trai: Sasha Attwood (bạn gái của Jack Grealish) có 138.000 người theo dõi trên Instagram, Fern Hawkins (vợ của Harry Maguire) có 89.000 người theo dõi và Anouska Santos (bạn gái của Luke Shaw) có 50.000 fan.

Nhưng lượng người theo dõi đó không phải được xây dựng đơn giản vì họ kết hôn hay hẹn hò với ai. Thay vào đó, họ là doanh nhân, diễn viên, người mẫu, những người thành công nhờ vào năng lực cá nhân.

"20 năm trước, mọi người có thể kể tên tất cả cầu thủ. Bây giờ hầu hết không thể", George Bamby, một trong những tay săn ảnh thành công nhất nước Anh, người dành nhiều năm chụp cầu thủ và bạn gái họ, cho biết.

Bình đẳng giới không phải là đưa phụ nữ ra khỏi nhà và đẩy đàn ông quay trở lại căn bếp. Xã hội nên là nơi mọi cá nhân được tôn trọng, tự do phát triển và đối xử bình đẳng bất kể thuộc giới tính nào. Mục Đời Sống giới thiệu tới độc giả cuốn Nghĩ bình đẳng, sống bình đẳng. Tác phẩm được hy vọng mang đến cho người đọc những nhận thức cơ bản về vấn đề bình đẳng giới và chất liệu cho các thảo luận về giới và thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.

Theo Đinh Phạm/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)