Theo hãng CNN, ngựa đã trở thành phương tiện di chuyển chính của người Mông Cổ trong hàng nghìn năm qua và vẫn là một phần không thể thiếu trong bản sắc dân tộc đất nước.
|
Tuyến đường sắt xuyên Mông Cổ cắt giữa Mông Cổ, chạy từ biên giới tiếp giáp với Nga ở phía bắc đến khu vực Nội Mông của Trung Quốc ở phía nam. Ảnh: Jack Maguire/Alamy Stock Photo |
Và hiện tại, tàu hỏa trở thành phương tiện phổ biến giúp du khách trải nghiệm hành trình khám phá khắp quốc gia Trung Á rộng lớn này.
Tuyến đường sắt xuyên Mông Cổ dài 2.215 km (1.376 dặm) - được hoàn thành vào năm 1956 sau gần hai thập kỷ xây dựng - sẽ mang đến hành trình khám phá những địa hình tuyệt vời nhất cho du khách.
Chuyến tàu chạy qua những cánh rừng taiga (rừng phương bắc), băng qua thảo nguyên huyền thoại của miền trung Mông Cổ rồi đến sa mạc Gobi dường như vô tận. Du khách cũng có cơ hội ngắm nhìn những thị trấn và khu định cư xa xôi nằm dọc hai bên đường ray. Bức tranh quang cảnh sẽ trở nên đặc biệt hơn vào mùa đông khi Mông Cổ phủ trắng tuyết.
|
Trong thời đại của tàu cao tốc và sân bay đông đúc, chuyến tàu xuyên Mông Cổ mang đến cho du khách cảm giác trở lại thời kỳ di chuyển chậm rãi và trầm tư hơn. Ảnh: Jose Vilchez/Alamy Stock Photo |
"Tuyến đường sắt xuyên Mông Cổ sẽ là chuyến đi tuyệt vời sau trải nghiệm chuyến tàu xuyên Siberia vào những ngày trước đó. Khám phá Mông Cổ trải dài đồng cỏ rộng lớn, lạc đà và lều yurt ở các khu định cư du mục", chuyên gia du lịch đường sắt người Anh Mark Smith, người sáng lập trang web The Man in Seat 61chia sẻ về trải nghiệm của ông khi đi qua đất nước này trong hành trình từ Moscow đến Bắc Kinh trên tuyến đường sắt xuyên Siberia rộng lớn.
Với hơn 1,6 triệu cư dân, thủ đô Ulaanbaatar (Mông Cổ) ngày nay phát triển mạnh mẽ và là nơi sinh sống của hơn 1/2 dân số đất nước.
Chuyến tàu chạy xuyên Mông Cổ
|
Không gian thảo nguyên bao la của Mông Cổ sau chuyến tàu xuyên Mông Cổ. Ảnh: Sirio Carnevalino/Alamy Stock Photo |
Trong những năm qua, hầu hết hành khách quốc tế, như ông Smith, đã xem trải nghiệm chuyến tàu xuyên Mông Cổ là hành trình đáng giá.
"Rất nhiều hành khách vẫn đang trong danh sách chờ để trải nghiệm chuyến tàu này", Christian Stanley, Giám đốc Công ty du lịch xuyên Siberia tại London cho biết.
Trải nghiệm từ Ulaanbaatar đến thị trấn Erenhot trên biên giới Mông Cổ-Trung Quốc là hành trình đáng giá trong một ngày (hoặc đêm) để băng qua thảo nguyên và Sa mạc Gobi. Hành khách có thể mua vé tại nhà ga xe lửa chính ở Ulaanbaatar.
|
Thị trấn Zamiin-Uud nằm ở phía nam của Tuyến đường sắt xuyên Mông Cổ. Ảnh: Mieszko9/iStock Editorial/Getty Images |
Chuyến tàu chạy xuyên Mông Cổ đã trải qua quá trình hiện đại hóa trong những thập kỷ gần đây. Hiện một số đầu máy diesel do Liên Xô sản xuất đã được thay thế bằng các mẫu của Mỹ. Các toa tàu có khoang bốn người và khoang hai người với cửa có thể khóa, bàn nhỏ, ổ cắm điện và hệ thống điều hòa/sưởi ấm.
Ga trải giường, gối và chăn được cung cấp. Những người ngủ ở khoang tàu 4 người có thể dùng chung một nhà vệ sinh theo phong cách phương Tây trong mỗi toa tàu, trong khi khoang 2 người dùng chung một phòng tắm riêng.
"Tôi đã chia sẻ một cabin bốn giường với một phụ nữ người Mông Cổ và con gái của cô ấy", Laura Jopson, một người New Zealand viết về những cuộc phiêu lưu vòng quanh thế giới của mình trên blog Laura the Explorer.
Theo Laura Jopson, khoang tàu thoải mái, ấm áp và yên tĩnh. Mỗi buổi tối, nhân viên phục vụ sẽ chuyển đổi chỗ ngồi thành giường tầng. Hành lý được cất bên dưới giường tầng dưới, vì vậy rất khó để tiếp cận trong suốt hành trình - một chiếc ba lô nhỏ chắc chắn là lựa chọn tốt nhất khi đi tàu. Mỗi toa tàu đều có một chiếc ấm samovar để pha đồ uống nóng và đồ ăn nhanh.
Các chuyến tàu cũng tự hào có toa ăn với thực đơn gồm các món đặc sản địa phương và một số món ăn quốc tế khác.
"Toa ăn trên tàu Mông Cổ trái ngược với toa ăn trên tàu Nga. Ngon và no, đặc biệt hấp dẫn với món thịt cừu và cơm. Hành khách có thể bổ sung ẩm thực trên toa ăn bằng cách mang theo đồ ăn nhẹ và đồ uống tại Ulaanbaatar - có một cửa hàng tiện lợi nhỏ bên trong nhà ga chính - hoặc chạy nhanh lên sân ga tại các điểm dừng chân dọc theo tuyến đường", Smith nói về trải nghiệm ăn uống trên tàu của mình khi đi qua Mông Cổ.
|
Toa ăn trên tuyến đường sắt xuyên Mông Cổ có đồ trang trí bằng gỗ chạm khắc đẹp mắt. Ảnh: Edd Westmacott/Alamy Stock Photo |
Laura Jopson chia sẻ: "Tôi quyết định ăn trong toa tàu nhà hàng Mông Cổ chủ yếu vì đồ trang trí. Toa tàu được trang trí bằng gỗ chạm khắc đẹp mắt. Đồ ăn ngon và không quá đắt. Ngoài ra, tôi mang theo đồ ăn nhanh (mì ramen, mì ống, cà phê), một ít trái cây tươi và đồ ăn nhẹ khác".
Theo Jopson, nếu hành khách quyết định ghé thăm các cửa hàng đồ ăn nhẹ, quầy thực phẩm và ki-ốt trên đường đi, họ cần theo dõi thời gian tàu dừng ở mỗi ga để tránh bị bỏ lại phía sau.
"Nhà vệ sinh rất cơ bản, nhưng hầu hết đều sạch sẽ," Jobson nhớ lại.
Trước khi lên tàu, hành khách sẽ đổi một ít tiền quốc tế sang Tugrik Mông Cổ vừa đủ, vì toa ăn và cửa hàng đồ ăn nhẹ có thể chỉ chấp nhận tiền mặt.
Với những ai muốn đặt một gói tour du lịch, một số công ty lữ hành đang tham gia vào hành trình trải nghiệm đường sắt xuyên Mông Cổ. Cụ thể, tập đoàn du lịch Intrepid Travel gần đây đã công bố gói "Trải nghiệm đường sắt xuyên Mông Cổ" kéo dài 11 ngày, kết hợp với du lịch đường bộ và đường sắt giữa Bắc Kinh và Ulaanbaatar.
Hành trình trải nghiệm chuyến tàu xuyên Mông Cổ đầu tiên của Intrepid dự kiến diễn ra vào tháng 6/2025./.