Cha của Dụng Quang Nho: "Tôi nhớ mọi dấu mốc từ khi con chơi bóng"

Google News

Đối với ông Dụng Văn Kít, ký ức về những ngày đầu tiên đưa con đi thi tuyển vẫn còn rõ nét. Người cha tự hào vì có thể hỗ trợ con trai thực hiện đam mê với trái bóng tròn.

Hơn một thập kỷ đã qua, ông Dụng Văn Kít (sinh năm 1969, thôn Bình Thắng, xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) vẫn nhớ như in hình ảnh cậu con trai lần đầu tiên thi đấu bóng đá.

Ông có 6 người con, 5 trai, một gái, trong đó Dụng Quang Nho là con áp út. Ngay từ năm Nho học lớp 3, ông đã nhận thấy con có niềm đam mê và khả năng về bóng đá. Đó cũng là thời điểm người cha bắt đầu đồng hành và tiếp sức cùng con trên chặng đường chinh phục trái bóng tròn.

"Năm lớp 3, Nho được gọi tham gia giải bóng đá nhi đồng cùng các anh lớp 4, 5. Lên lớp 5, con đi đá giải nhi đồng cấp tỉnh. Năm lớp 6, con không có cơ hội đấu giải nữa. Năm lớp 7, đó là bước ngoặt của Nho khi tuyển trạch viên của Hoàng Anh Gia Lai tổ chức tìm người…", ông Kít chia sẻ cùng Zing một cách rành mạch, cho biết không quên bất cứ mốc thời gian nào của con trai kể từ khi cậu chơi bóng.

Cha cua Dung Quang Nho:

Quang Nho cùng cha tại SVĐ Mỹ Đình trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31.

Về phần mình, Dụng Quang Nho cũng thường xuyên thể hiện tình yêu với cha. Gần đây, anh chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh cha ngồi trước cửa, buồn rầu bởi nghe tin con trai bị loại khỏi đội hình U23 Việt Nam tham gia vòng loại U23 châu Á.

Anh cho biết chính cha là động lực quý giá để mình đạt được những thành tựu trong sự nghiệp.

"Đây là ngày tôi nhận được thông tin mình sẽ bị loại khỏi U23 Việt Nam tham gia vòng loại châu Á. Tối hôm trước, tôi biết mình sẽ bị loại nên nói chuyện này với anh tư và thằng út, nhưng chưa dám nói với ba mẹ. Buổi sáng, tôi vô tình bật camera lên và thấy hình ảnh người đàn ông này ngồi buồn bã một mình.

Cha cua Dung Quang Nho:

Quang Nho chia sẻ hình ảnh cha ngồi trước cửa nhà.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tôi gọi điện về hỏi mẹ mới biết là thằng út đã nói với cha rằng tôi sẽ bị loại. Nhưng ông ấy không tin, vẫn rất cần một cuộc gọi thông báo từ tôi.

Tối đó, tôi tâm sự với cha gần 30 phút. Tôi cảm thấy rất chạnh lòng vì mình làm cha buồn như vậy. Và từ đó, tôi cắm đầu vào tập luyện chăm chỉ, năng nổ hơn. Tôi từng bước, từng bước đạt được: Hạng 3 U21 Quốc Gia; Vô địch U23 Đông Nam Á; Vô địch SEA Games 31; Tứ kết U23 châu Á.

Đó là những gì tôi làm được kể từ khi bị loại", Quang Nho viết trên trang cá nhân.

Đồng hành

Năm 2013, được người thân gợi ý, ông Kít chạy xe máy chở Nho từ nhà sang Ninh Thuận ứng tuyển vào Học viện Hoàng Anh Gia Lai. Vì nhà xa, 2 cha con phải khởi hành từ 3h sáng. Đến nơi, ông mua cho con ổ bánh mì ăn tạm để vào trong thi đấu, còn mình ở ngoài chờ đợi.

Sau khoảng 20 phút, ông thấy nhiều cậu bé đã hoàn tất bài thi mà Nho vẫn chưa trở ra. Lòng ông nóng như lửa đốt, lo sợ con không thể hiện tốt nhất năng lực của mình.

"Thì ra khi đó, do Nho thi tốt nên được các tuyển trạch viên giữ lại kiểm tra thêm. Đến buổi chiều, con được thông báo là một trong 8 người đạt tiêu chuẩn. Nhưng danh sách 5 người cuối cùng được chọn để thi đấu vòng tiếp tại Học viện Hoàng Anh Gia Lai lại không có tên con. Nho bị loại rồi, tôi thương con rất nhiều. Suốt cả ngày dài, con đã cố gắng để vào đến vòng chót, nhưng kết quả lại không như ý", ông Kít kể lại.

Cha cua Dung Quang Nho:

Dụng Quang Nho là tuyển thủ U23 Việt Nam tạo nhiều cơ hội ghi bàn nhất ở vòng chung kết U23 châu Á 2022. Ảnh: Quang Thịnh.

Thế nhưng, trong khi Nho buồn bã, ông Kít lại chính là người không bỏ cuộc. Ông nhờ một người quen hướng dẫn để Nho được chụp ảnh kỷ niệm cùng vị tuyển trạch viên người Pháp.

"Tôi không mong ông ấy chọn con mình ngay, chỉ hy vọng sau này khi nhìn lại tấm ảnh, ông sẽ nghĩ đến còn một người là con tôi ở Bình Thuận".

May mắn đến với cha con ông khi vào buổi sáng hôm sau, tuyển trạch viên liên hệ nói ông đưa Nho đến trường để sát hạch lần cuối.

Ông Kít cho biết vào năm 2013, từ nhà ông sang Pleiku, Gia Lai phải đi 2 lần xe khách, một chuyến đến Nha Trang, thêm một lần chuyển xe để xuống thẳng cổng trường. Đi chặng đường xa từ 13h đến 20h cùng ngày, lại gặp cơn mưa lớn, Nho bắt đầu sốt, cảm.

Buổi sáng hôm sau, nhìn con bước vào trường thi, người cha sốt ruột vì Nho chưa khỏi bệnh. Sau bài kiểm tra buổi sáng, các thí sinh được xe của học viện đón đi ăn trưa, nhưng ông quyết định đưa Nho đi ăn ở gần trường vì sợ con say xe, mệt mỏi.

Cha cua Dung Quang Nho:

Quang Nho thường chia sẻ những khoảnh khắc với cha trên mạng xã hội.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"Nhìn thấy cha con tôi, một cán bộ của trường hỏi tại sao không đi ăn cơm cùng đoàn. Tôi giải thích Nho bị cảm. Chú ấy nói: 'Yên tâm đi, nó trúng rồi'. Chưa rõ sự tình ra sao nhưng tôi vui sướng lắm, cuối cùng công sức của 2 cha con cũng được đền đáp. Bóng đá là đam mê từ nhỏ của Nho, tôi muốn làm mọi thứ để hỗ trợ con đến cùng", ông bày tỏ.

Sau thông báo trúng tuyển chính thức, vợ chồng ông Kít rút học bạ của Nho ở trường THCS để chuẩn bị đưa con sang Học viện Hoàng Anh Gia Lai nhập học. Cả hai đều rất thương con vì cậu bé chỉ mới hơn 13 tuổi.

"Ngày hôm ấy, tôi để con ở lại trường, sau đó cùng vợ đi thăm một người bà con gần đó. Nho dặn tôi khi nào về nhà, qua cổng trường Hoàng Anh Gia Lai hãy gọi điện và vẫy tay để con nhìn thấy. Nhưng khi qua cổng, tôi lại đi thẳng luôn mà không vẫy chào. Sau khoảng 3-4 km, Nho gọi cho tôi hỏi ‘Ba đi đến đâu rồi, con chờ hoài mà không thấy?’.

Tôi nói ‘Ba đi qua mất rồi, con vào trường đi’. Qua điện thoại, tôi biết nó đang khóc, nó là con tôi mà nên nó buồn tôi rất hiểu. Sau cuộc gọi đó, tôi cũng khóc òa lên suốt từ Gia Lai về Nha Trang", ông Kít nghẹn ngào kể lại.

Tự hào

Đi học một thời gian, Nho làm quen với các bạn, anh và thầy cô ở trường. Cậu trở nên hòa đồng với môi trường mới và khi này, ông Kít mới yên tâm, nhẹ nhõm hơn.

Hai cha con thường xuyên gọi điện, tâm sự với nhau về các trận đấu và buổi tập luyện.

Cha cua Dung Quang Nho:

Dụng Quang Nho là người dân tộc Chăm. Anh là con áp út trong gia đình 6 anh em.

Ngoài các buổi tập theo huấn luyện viên, ông luôn khuyên con phải chịu khó tập riêng, cần học hỏi các thầy, anh cùng đội và không được xao nhãng.

Ông Kít cho biết mình theo dõi gần như tất cả trận đấu của Nho được phát sóng trên tivi.

Khi con cùng đồng đội đạt các giải thưởng tại cấp CLB hoặc giải trẻ, ông cảm giác rất tự hào.

Theo ông, không riêng mình, cả gia đình đều hãnh diện về Nho.

Đặc biệt, tại SEA Games 31 vừa qua, cả gia đình ông từ quê ra Hà Nội, có mặt tại sân Mỹ Đình để cổ vũ cho Nho và đội tuyển bóng đá nam trong trận chung kết gặp U23 Thái Lan.

"Nho không có mặt trong đội hình đá hiệp 1, nhưng tôi không buồn vì đó là sắp xếp có tính toán của huấn luyện viên. Sang hiệp 2, con được thay vào sân, tôi nghe tiếng vỗ tay, hò reo của khán giả xung quanh mà trong lòng vui sướng. Thì ra không chỉ mỗi gia đình tôi cổ vũ cho con, rất nhiều cổ động viên trên sân cũng dành tình cảm cho Nho. Chứng kiến sự mến mộ mà mọi người dành cho con, gia đình tôi rất cảm kích", ông tâm sự.

Ngôi nhà mới

Gia đình ông Kít mới khánh thành ngôi nhà mới khang trang và tiện nghi, thay cho nơi ở cũ đã xuống cấp trầm trọng. Theo ông, đây là món quà mà các con mình cùng dành tặng cha mẹ, trong đó Nho có sự đóng góp lớn nhất.

"Trước đây, nhà cũ của gia đình tôi nhỏ và thấp, luôn bị ngập khi trời mưa lớn. Khi ấy, nhà tôi chỉ có một phòng riêng dành cho con gái vì đó là tập tục theo tôn giáo của chúng tôi. Năm con trai đều phải sinh hoạt chung cùng bố mẹ trong phòng lớn. Nhiều ngày mưa, nước dột từ mái nhà xuống thẳng đầu giường không ai ngủ nổi. Không ít lần, tôi mắc cỡ với con rể vì nhà cửa không tươm tất", ông nói.

Cha cua Dung Quang Nho:

Quang Nho trước ngôi nhà mới của gia đình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nho luôn có ý muốn phụ ba mẹ sửa sang nhà cửa. Từ khi bắt đầu đá bóng cho Hoàng Anh Gia Lai, mức lương tháng chỉ 8 triệu đồng, anh đã nhiều lần đề xuất với gia đình ý định này.

Gần đây, Nho về nhà bàn với mẹ rằng muốn xây dựng ngôi nhà mới. Anh cho biết có sẵn một khoản tiền, đồng thời vay mượn thêm anh em và bạn bè.

Nho nhờ cha mẹ mang sổ đỏ thế chấp tại ngân hàng để vay thêm tiền, anh nhận trách nhiệm đi làm và trả phần nợ về sau.

"Sau lời gợi ý của Nho, gia đình tôi quyết định hùn tiền và xây dựng nhà mới. Thú thật, nếu không có ý kiến của con, chúng tôi chưa biết khi nào mới sửa nhà. Căn nhà mới khang trang hơn, có đủ phòng riêng cho mỗi người, không ai phải ở chung với nhau và sợ mưa ngập nữa. Sau này, Nho có bạn bè ghé chơi, chúng tôi cũng thuận tiện mời khách ở lại", ông Kít bày tỏ.

Kể thêm về Nho, ông Kít cho biết con trai nhận một số hợp đồng quảng cáo và truyền thông. Ông cho rằng đây là hoạt động hợp lý bởi nhiều cầu thủ khác cũng làm nhằm có thêm thu nhập. Cá nhân ông tự hào khi con có nhiều cơ hội làm việc, tuy nhiên cũng thường xuyên nhắc nhở con phải tập trung vào bóng đá.

"Tôi luôn dặn dò con phải chú ý nâng cao năng lực và chuyên môn. So với nhiều đàn anh, Nho cần học hỏi, rèn luyện nhiều hơn", ông cho hay.

Dụng Quang Nho, sinh năm 2000, sở hữu chiều cao 1,72 m. Anh hiện là tiền vệ trung tâm cho câu lạc bộ Hải Phòng tại V.League 1 theo dạng cho mượn từ câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai. Anh là người dân tộc Chăm, trưởng thành từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai – JMG.

Theo Thục Hạnh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)