Công an cảnh báo 8 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng

Công an thành phố Hải Phòng cảnh báo về 8 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội.

 Thủ đoạn 1: Thủ đoạn giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại của bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó phải mất phí, nếu đồng ý thì mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp, khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng thì các đối tượng chặn liên lạc lại và chiếm đoạt số tiền đó.

Thủ đoạn 2: Đối tượng giả danh là cán bộ Ngân hàng gọi điện cho bị hại thông báo bị hại có người chuyển tiền vào tải khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet Banking của khách hàng bị lỗi...nên yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra. Các đối tượng sử dụng thông tin bị hại cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của bị hại.

Thủ đoạn 3: Giả danh Công an, Tòa án gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Khi người dân do lo sợ và chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng yêu cầu thì các đối tượng chuyển tiếp số tiền đó vào nhiều tài khoản khác và chiếm đoạt. Đã xảy ra nhiều vụ với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng.

Cong an canh bao 8 thu doan lua dao, chiem doat tai san qua mang
Ảnh minh họa (intenet) 

Thủ đoạn 4: Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của bị hại, các đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn lập các trang Facebook giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử như: Tiki.vn, Lazada, TokyoLive, Shopee.. .và chạy quảng cáo, khi bị hại nhắn tin hỏi cách thức lảm cộng tác viên, các đối tượng sẽ gửi các thông tin về công ty, nhân viên chăm sóc khách hàng... và yêu cầu gửi thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để tư vấn.

Ban đầu đối tượng gửi đường dẫn các sản phẩm có giá trị nhỏ khoảng vài trăm ngàn đồng để bị hại chọn và xác thực đơn, chụp ảnh đơn hàng gửi cho đối tượng qua Zalo, Facebook chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng cung cấp và được đối tượng chuyển lại toàn bộ số tiền đã bỏ ra mua hàng cùng với hoa hồng từ 3-20%.

Sau một số lần tạo niềm tin bằng cách trả gốc và hoa hồng như cam kết ban đầu, tiếp theo đối tượng viện lý do là “bạn đã được công ty nâng hạng" và gửi các đường dẫn sản phẩm trên sàn Lazada, Shopee... có giá trị lớn hơn và tiếp tục yêu cầu bị hại chụp lại hình ảnh sản phẩm đồng thời chuyển tiền.

Khi đã nhận được, đối tượng không chuyển tiền mà tiếp tục thông báo cho cộng tác viên phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khác thì mói đưọ‘c chuyển lại tiền và hoa hồng (thực chất là tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản đối tượng). Sau đó các đối tượng chiếm đoạt tiền của bị hại.

Thủ đoạn 5: Lừa đảo thông qua các sàn giao dịch trên mạng. Các đối tượng mời chào, lôi kéo bị hại tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo, .. .do đối tượng thiết lập, cam kết sẽ hưởng lợi nhuận cao khi tham gia hệ thống.

Các đối tượng thường quảng bá, đánh bóng tên tuổi băng cách đăng tin, bài trên mạng xã hội, tổ chức các buổi hội thảo, gặp mặt offline, tự nhận là chuyên gia đầu tư, người truyền cảm hứng, người dẫn đường.. .để lừa đảo, kêu gọi đầu tư vào hệ thống do chúng thiêt lập. Khi huy động được lượng tiền đủ lớn. các đối tượng sẽ can thiệp vào các giao dịch, điều chỉnh thăng thua hoặc báo lỗi, ngừng hoạt động (sập sàn) để chiếm đoạt tiền của người tham gia.

Thủ đoan 6: Đối tượng sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của các lãnh đạo các cơ quan chính quyền, đoàn thể... để thiết lập tài khoản mạng xã hội (zalo, facebook...) mạo danh.

Sau đó, các đổi tượng tài khoản mạo danh để kết bạn, nhắn tin trao đổi vay, mượn tiền của bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cấp dưới... và chiếm đoạt tiền của các bị hại chuyển đến; hoặc đối tượng lừa đảo sử dụng hack (chiếm đoạt quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội sau đó tạo ra kịch bản nhắn tin lừa đảo đến bạn bè của chủ tài khoản mạng xã hội và chiếm đoạt tiền của các bị hại chuyển đến tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định.

Thủ đoạn 7: Thủ đoạn cho vay tiền qua app (vay tiền online). Lợi dụng tâm lý vay tiền online thuận lợi, nhanh chóng, không phải ra ngân hàng làm thủ tục, các đối tượng lập ra các trang trên mạng xã hội (zalo, facebook...) chạy quảng cáo để tiếp cận các bị hại. Sau khi tiếp cận được nạn nhân, các đối tượng sẽ gửi các đường link kết nối với CH Play để các bị hại cài đặt ứng dụng vào điện thoại và làm theo ứng dụng (app).

Sau đó, khi bị hại đăng nhập app để vay tiền thì app sẽ báo lỗi, các đối tượng yêu cầu bị hại phải chuyển tiền đặt cọc để mở lại app thì mới giải ngân được (sau khi giải ngân thì sẽ trả lại tiền cọc và tiền cho vay), hoặc các đối tượng yêu cầu nạn nhân mua bảo hiểm khoản vay, đóng tiền phí giải ngân... Nhiều bị hại thực hiện chuyển nhiều lần để được vay cho đến khi nghi ngờ bị lừa không chuyển nữa thì các đối tượng lừa đảo thông báo nếu không chuyển nữa thì không lấy lại được số tiền đã chuyển và chiếm đoạt số tiền này của bị hại.

Thủ đoạn 8: Lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng tạo các tài khoản mạng xã hội để đăng bán các dụng cụ, thiết bị y tế chống dịch...

Khi bị hại kết nối và đặt cọc hoặc thanh toán số tiền theo thỏa thuận, các đối tượng chặn liên hệ, đổi số điện thoại... và chiếm đoạt số tiền đã nhận được; hoặc lợi dụng nhu cầu người dân từ nước ngoài về nước gia tăng, các đối tượng tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả để đăng tin trên các trang, hội nhóm...để đăng bán vé máy bay cho người dân có nhu cầu từ nước ngoài về nước.

Khi bị hại hỏi mua, thỏa thuận xong giá cả thì các đối tượng yêu cầu thanh toán và đồng thời gửi cho khách hàng các hình ảnh giả về vé máy bay do các đối tượng tự tạo ra, sau đó chiếm đoạt số tiền bị hại thanh toán.

Bất động sản Nhật Nam đạt Top 10 Thương hiệu mạnh Asean

Mới đây, Công ty CP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam đã xuất sắc nhận danh hiệu Top 10 Thương hiệu mạnh Asean do Trung tâm Nghiên cứu phát triển doanh nghiệp châu Á tổ chức.

Để đạt được giải thưởng quan trọng này, Nhật Nam đã đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe của ban tổ chức cũng như sự tin tưởng từ hàng chục nghìn khách hàng. Đây là một mốc son vô cùng quan trọng và ý nghĩa trong hánh trình phát triển của doanh nghiệp.
Được thành lập vào đầu tháng 7/2019, Công ty Bất động sản Nhật Nam hoạt động kinh doanh chủ yếu ở 3 lĩnh vực: đầu tư bất động sản, kinh doanh nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động.
Sau gần 3 năm hoạt động, công ty đã nhanh chóng mở rộng quy mô với 24 văn phòng đại diện trải dài 3 miền, từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Hà Giang,...
Tính đến tháng 3/2022, quy mô tổng tài sản của Nhật Nam đã lên đến gần 3000 tỷ. Riêng mảng bất động sản, Nhật Nam hiện đang sở hữu hơn 1.000 lô đất có sổ đỏ và nhiều quỹ đất nằm ở vị trí đắc địa trải dài khắp cả nước.
Gần đây nhất, vào giữa năm 2021, Nhật Nam mạnh tay chi tiền mua lại toàn bộ 39 căn biệt thự nằm trong dự án Xuân Khanh Villas từng thuộc sở hữu của Công ty cổ phần xây dựng số 2- Vinaconex 2. Động thái này một lần nữa chứng minh năng lực tài chính vững vàng của doanh nghiệp.
Trong Chiến lược phát triển giai đoạn 2022 - 2030, Nhật Nam tiếp tục tập trung vào ngành nghề chủ lực là đầu tư và phát triển bất động sản tại tất cả các phân khúc. Tổng quỹ đất đã tích luỹ và nghiên cứu phát triển của Nhật Nam dự kiến đạt đến hàng trăm ha, dành cho 3 dòng sản phẩm chủ lực bao gồm: bất động sản trung tâm tại Hà Nội, TP. HCM, bất động sản khu đô thị vệ tinh các tỉnh lân cận Hà Nội như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên,…và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các thành phố có tiềm năng du lịch như: Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Thanh Hoá,…
Bên cạnh đó, Nhật Nam tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh bổ trợ như chuỗi dịch vụ gồm nhà hàng, cà phê, karaoke, các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, công nghệ số, cho thuê nhà xưởng. Xây dựng nguồn khách hàng chủ động, gắn kết lâu dài cùng doanh nghiệp, thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Với triết lý kinh doanh lấy con người làm nền tảng cho mọi sự phát triển, Nhật Nam luôn đề cao tôn chỉ Tâm - Tầm - Tài - Trí – Tín, từ đó xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại những địa phương có văn phòng đại diện công ty, vươn tới mục tiêu trở thành một trong những nhà đầu tư bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Box: Lễ công bố Thương hiệu mạnh ASEAN (ASEAN Brands Award) được tổ chức thường niên và luân phiên tại các nước Đông Nam Á do Trung tâm nghiên cứu phát triển doanh nghiệp Việt Nam, câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam phối hợp cùng các tổ chức quốc tế thực hiện. Năm nay, buổi lễ được tổ chức tại Nhà hát Quân đội, quận Tân Bình, TP.HCM, Việt Nam. Đây cũng là sự kiện quan trọng thu hút sự chú ý của truyền thông và được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình TP.HCM HTV1 ngày 23/4 vừa qua.

Thương tâm bé gái tử vong vì bị bỏ quên trên xe buýt trường

Bé gái 4 tuổi ở Hungary đã tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe buýt của trường suốt 7 tiếng giữa thời tiết nắng nóng tới 50 độ C.

Cô bé Flora Inez ở Hungary qua đời sau ba ngày, do bị bỏ quên trên xe buýt trường mầm non suốt 7 tiếng, khi nhiệt độ trong xe lên tới 50 độ C.
Cụ thể, cô bé Flora Inez được xe buýt đón tại nhà và chở tới trường mẫu giáo ở Tomajmonostora, Hungary, sáng 14/6. Tuy nhiên, sau khi đỗ xe, tài xế không kiểm tra xem có bé nào chưa xuống hay không trước khi khóa cửa nên đã bỏ quên bé gái 4 tuổi.

Đi tìm lời giải ngôi miếu ở Hải Phòng cứ xây lên là bị sét đánh

Không rõ nguyên nhân vì sao, nhưng cứ mỗi lần xây xong, miếu Ông ở Hải Phòng lại bị sét đánh vỡ.

Lạ kỳ ngôi miếu bị sét đánh

Nhiều năm nay, người dân thôn Phong Cầu, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng vẫn luôn truyền tai nhau về ngôi miếu Ông kì lạ, cứ xây lên là bị sét đánh vỡ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới