Cách khắc phục hiện tượng xe máy khó khởi động

Xe máy khó khởi động thường gây ức chế cho người sử dụng cũng như dễ làm lỡ việc của chúng ta. Vậy làm thế nào để xác định nguyên nhân và xử lý chúng?

1. Khi bấm nút start nhưng bộ đề không hoạt động
Nguyên nhân của bệnh xe máy khó khởi động này có thể do bình ắc-quy hết điện, rơ le đề hỏng, nút start không tiếp xúc, đứt dây hoặc tuột giắc cắm trong hệ thống điện. Một lý do quan trọng là chổi than bị mòn, chiều dài tiêu chuẩn của chi tiết này là 12 mm, nếu chỉ còn dưới 4 mm là phải thay mới.
Cách khắc phục với lỗi này là bạn hãy kiểm tra lại nguồn điện ắc-quy xe máy trước để biết rõ xem xe có bị chết nguồn điện hay không, nếu bộ ắc-quy vẫn hoạt động lúc này bạn hãy kiểm tra lại cụm đề, bộ rơ-le và dây điện cấp cho bộ đề để đảm bảo sửa chữa và thay thế khi bị lỗi.
Cach khac phuc hien tuong xe may kho khoi dong
Bấm nút start nhưng bộ đề không hoạt động
2. Bộ đề không chịu ngừng khi đã buông nút start
Nguyên nhân là rơ-le đề bị dính cứng, không cắt được điện. Phải tắt chìa khóa, tháo rời chi tiết để sửa chữa hoặc thay mới.
Cách khắc phục với lỗi này là bạn không nên tiếp tục chạy xe hay để máy nổ, hãy tắt máy, thực hiện tháo rời các chi tiết trong bộ đề để kiểm tra sửa chữa khỏi kẹt hoặc thay mới bộ rơ-le đề xe.
3. Đề yếu không kéo nổ được máy
Lỗi này do bình ắc-quy quá yếu, đĩa tiếp điện trong rơ-le bị cháy rỗ, chổi than mòn hoặc rô-to của máy đề bị chập mạch.
Cach khac phuc hien tuong xe may kho khoi dong-Hinh-2
Đề không nổ máy có nguyên nhân từ ắc-quy. 
Cách khắc phục là bạn nên kiểm tra nguồn điện, ắc-quy trên xe, kiểm tra bộ đề, nếu do chổi than hoặc rơ-le hỏng thì bạn nên thay mới, làm sạch, do ắc-quy hết nước thì bạn nên châm nước hoặc thay bình ắc-quy mới.
4. Khi bấm nút start có tiếng va lớn ở bộ đề
Đây là trường hợp thường gặp ở xe Trung Quốc, do chất lượng kim loại làm lõi và bi đề kém, mòn không đều, nhiều sai số. Khắc phục bằng cách gia công lại các chi tiết bằng kim loại tốt, đúng kích thước.
Trên đây là một số lỗi thường gặp khi khởi động xe máy, cùng những cách phát hiện và khắc phục hiệu quả cho từng lỗi.

Tương lai nào cho công nghiệp xe máy Việt Nam?

Khi các đô thị lớn đang tính đến lộ trình hạn chế xe máy, có ý kiến cho rằng ngành công nghiệp này đã đến lúc phải chuyển hướng.

Việt Nam vốn được coi là trung tâm công nghiệp xe máy châu Á. Chỉ riêng tại thị trường Việt Nam mỗi năm đã tiêu thụ hơn 3 triệu xe, chưa kể số xe xuất khẩu. Khi các đô thị lớn đang tính đến lộ trình hạn chế xe máy, có ý kiến cho rằng ngành công nghiệp này đã đến lúc phải chuyển hướng sang xuất khẩu?

Nguyên lý tiết kiệm của phun xăng điện tử xe máy

(Kiến Thức) - Phun xăng điện tử xe máy với ưu điểm tạo nên khối hòa khí gần với điểm lý tưởng trong các xi lanh ở vị trí vận hành như nhau.

Hỏi: Xin hỏi, xe phun xăng điện tử hoạt động dựa theo nguyên lý nào để tiết kiệm xăng? - Nguyễn Văn Dương (Hà Tĩnh).

Ôtô và xe máy ở Sài Gòn "chết chìm" sau bão số 9

(Kiến Thức) - Bão số 9 sau khi vào TP. HCM trưa hôm qua đã gây mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền trên diện rộng, đã khiến cả Thành phố ngập lụt trên diện rộng. Hiện đã có nhiều xe máy và ôtô bị hư hại, "chết đứng" ở một số con đường. 

Oto va xe may o Sai Gon
Bão số 9 dù di chuyển chậm khi đổ bộ vào đất liền với cường độ suy yếu dần nhưng đã khiến nhiều tỉnh thành phía Nam, trong đó có TP HCM ngập trên diện rộng. Ngoài việc ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân sau bão, hiện nay nhiều ôtô và xe máy chết chìm và bị hư hại chết máy tại nhiều tuyến đường.

Đọc nhiều nhất

Tin mới