BYD phát triển hệ thống trợ lái cạnh tranh với Autopilot của Tesla
Hệ thống trợ lái của BYD sẽ dùng chip Journey 5 do Horizon Robotics - công ty có sự hậu thuẫn của Volkswagen - cung cấp.
Thảo Nguyễn
Mới đây, Viện nghiên cứu HiEV của Trung Quốc đã công bố báo cáo cho biết BYD đã phát triển và sẽ ra mắt một hệ thống trợ lái nâng cao (ADAS) mới có tên là DNP. Xe đầu tiên được trang bị DNP sẽ là mẫu sedan điện cao cấp BYD Han 2023, dự kiến ra mắt vào quý IV năm nay.
BYD ban đầu là một công ty sản xuất pin, sau đó bắt đầu lấn sang mảng ôtô. Tích hợp theo chiều dọc của công ty này rất ấn tượng khi họ điều hành các mỏ lithium, phát triển pin, sở hữu một đội tàu biển lớn, gần đây thậm chí còn mua một công ty bảo hiểm và cho thuê ôtô.
Xe ôtô điện của BYD cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe Tesla ở Trung Quốc, chủ yếu nhờ mức giá hợp túi tiền hơn. Ví dụ, BYD Seal rẻ hơn 15% so với Tesla Model 3 trong khi BYD Song cung cấp nhiều tùy chọn khác nhau với các thông số tương tự và giá thấp hơn so với Tesla Model Y. Đến nay, BYD tiếp tục thách thức Tesla ở mảng thế mạnh của hãng xe Mỹ, đó là phần mềm.
Hệ thống trợ lái của BYD sẽ dùng chip Journey 5 do Horizon Robotics - công ty có sự hậu thuẫn của Volkswagen - cung cấp.
Phần mềm không phải là lĩnh vực mà BYD hoạt động tích cực trong những năm qua. Họ không có bất kỳ hệ thống ADAS đáng chú ý nào và chất lượng của phần mềm trong ô tô cũng chỉ ở mức trung bình. Có vẻ như hãng đã quyết định thay đổi và điền miếng ghép cuối cùng còn thiếu vào bức tranh toàn cảnh.
Tesla hiện cung cấp hai loại công nghệ trợ lái là Full Self Driving (FSD) và Autopilot. FSD được cho là sẽ giúp xe tự lái hoàn toàn trong tương lai, nhắm đến việc đi lại trong thành phố. Công nghệ này hiện chưa có sẵn ở Trung Quốc nhưng được đồn là sẽ sớm ra mắt. Trong khi đó, Autopilot là một hệ thống ADAS tiêu chuẩn chủ yếu dành riêng cho việc vận hành trên đường cao tốc.
Theo báo cáo, DNP của BYD cũng sẽ tập trung vào việc lái xe trên cao tốc nên cạnh tranh với Autopilot. Báo cáo này cho biết BYD có thể sẽ bổ sung đối thủ cạnh tranh của FSD trong tương lai.
Hãng xe điện chuẩn bị vào Việt Nam BYD phát triển hệ thống trợ lái để cạnh tranh với Autopilot của Tesla
Ngoài Tesla, BYD còn cạnh tranh với đối thủ nội địa XPeng về mảng lái xe tự động. Có cách tiếp cận tương tự như Tesla, XPeng cũng đã phát triển hệ thống ADAS để chạy trên cao tốc của riêng mình, cạnh tranh với Autopilot và BYD DNP. Gần đây, Xpeng còn ra mắt hệ thống dẫn đường tiên tiến nhất của mình để phục vụ cho việc lái xe trong thành phố, được cho là sẽ cạnh tranh với FSD của Tesla.
Sau BYD Han, sẽ đến lượt những mẫu xe khác của BYD như Tang và Song cùng các thương hiệu con như Denza hay YangWang được trang bị hệ thống DNP. Thương hiệu F bí ẩn sắp ra mắt cũng sẽ đi kèm DNP trong tương lai.
Hệ thống DNP của BYD sẽ dùng chip tự lái Journey 5 do đối tác Horizon Robotics cung cấp. BYD Han 2023 có hệ thống DNP sẽ dùng chip Journey 5 với các cảm biến 11V5R, hệ thống định vị chính xác cao của JueFX và bộ điều khiển miền của Neusoft Reach. Mẫu xe điện BYD Han hiện đang bán trên thị trường không có cảm biến LiDAR và thế hệ tiếp theo cũng tương tự.
BYD cũng hợp tác với Nvidia về công nghệ lái xe thông minh và sẽ sử dụng nền tảng Nvidia DRIVE Orin SoC cho ôtô của họ trong tương lai.
Horizon Robotics là nhà cung cấp các giải pháp xe tự lái tại Trung Quốc do Volkswagen đứng đằng sau đồng thời hiện đang hợp tác với những công ty như Li Auto, DiDi và Pony.ai. Vào năm 2022, Volkswagen đã đầu tư hơn 2,3 tỷ USD vào liên doanh với Horizon Robotics thông qua công ty phần mềm CARIAD và nắm giữ 60% cổ phần trong liên doanh.
BYD cũng hợp tác với Nvidia về công nghệ lái xe thông minh và sẽ sử dụng nền tảng Nvidia DRIVE Orin SoC cho ôtô của họ trong tương lai. Tuy nhiên, BYD không muốn chỉ phụ thuộc vào Horizon Robotics hay Nvidia. Trước đó, họ đã công bố hợp tác để phát triển các hệ thống ADAS và phần mềm tự lái với Baidu, Huawei, Momenta, nhà sản xuất cảm biến LiDAR RoboSense, Hesai hay công ty thiết bị bay không người lái DJI.
BYD hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc và đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Tesla. Trong cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào hôm 5/5/2023, Chủ tịch kiêm người sáng lập hãng ô tô BYD, ông Wang Chuanfu, đã hé lộ kế hoạch sản xuất xe điện ở Việt Nam. Ông Wang bày tỏ hi vọng chính phủ Việt Nam sẽ tạo “điều kiện thuận lợi” để BYD hoàn tất các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt tay vào sản xuất xe điện để phân phối cả trong nước và lẫn trong khu vực Đông Nam Á.
BYD hiện đang vận hành một nhà máy lắp ráp các thiết bị và linh kiện điện tử ở tỉnh Phú Thọ. Sự hiện diện của BYD sẽ đặt ra thách thức trực tiếp đối với VinFast - nhà sản xuất xe điện của Việt Nam.
BYD Seagull - đối thủ Wuling Bingo về Việt Nam, chỉ từ 272 triệu đồng
Seagull là sản phẩm rẻ tiền nhất của BYD phát triển, điều này cho thấy họ không muốn để Wuling Bingo độc chiếm thị trường xe điện giá rẻ.
Seagull là dòng xe rẻ tiền nhất của BYD phát triển, điều này cho thấy họ không muốn để Wuling Bingo độc chiếm thị trường xe điện giá rẻ. Việc BYD Seagull 2023 mới đã về đến các đại lý Việt Nam cũng hứa hẹn mẫu xe này đã cận kề ngày ra mắt chính thức.
Honda xác nhận ra mắt SUV điện cỡ vừa và lớn vào năm 2025
Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản xác nhận hãng đang phát triển một hệ khung gầm mới cho các dòng xe điện của mình vào năm 2025 và sẽ ra mắt SUV điện cỡ vừa và lớn vào 2025.
Những mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng EV chuyên dụng của Honda là một mẫu SUV cỡ vừa và lớn. Xe sẽ được bán vào năm 2025. Thông báo này là một phần trong bài giới thiệu quan trọng của Chủ tịch và Phó Chủ tịch điều hành của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản về tương lai của công ty.
Nền tảng của chiếc xe sẽ mang tên Honda e:Architecture EV 2025 mới. Hãng không tiết lộ chi tiết cụ thể nào về công nghệ này
Honda xác nhận ra mắt SUV điện cỡ vừa và lớn vào năm 2025.
Vào năm 2024, Honda xác nhận rằng Honda Prologue và Acura ZDX EV sẽ được bán ra thị trường. Cả hai đều được sử dụng nền tảng Ultium của General Motors. Nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục tung ra một loạt xe điện giá cả phải chăng bắt đầu từ năm 2027.
BYD Trung Quốc ra mắt tại Thái Lan, có bán xe ở Việt Nam?
Sau Singapore, hãng xe ôtô BYD của Trung Quốc tiếp tục gia nhập một thị trường Đông Nam Á khác là Thái Lan. Hiện chưa có thông tin BYD sẽ đến Việt Nam.
Vào hôm 8/8/2022 vừa qua, hãng xe ôtô BYD Trung Quốc đã tổ chức sự kiện ra mắt thị trường Thái Lan. Đây là thị trường Đông Nam Á thứ hai đón nhận thương hiệu ôtô này, sau Singapore. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng ra thị trường toàn cầu của hãng nhờ có sự chống lưng của tỷ phú Mỹ Warren Buffett.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.