Tỷ phú Warren Buffett: Bitcoin không có giá trị, hãy tránh xa!

Google News

(Kiến Thức) - "Bạn không thể định giá được Bitcoin vì bản thân nó không phải là loại tài sản có giá trị. Nó thực sự chỉ là một quả bong bóng trên thị trường", tỷ phú Buffett nói.

Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua,  đồng tiền điện tử Bitcoin trở thành chủ đề nóng trong giới tài chính thế giới khi giá lên xuống bất ngờ. Cụ thể, vào đầu tháng 1/2017, Bitcoin tăng giá từ 10.240 USD lên 19.994 USD, nghĩa là tăng gần gấp 2 lần giá trị. Tuy nhiên, loại tiền điện tử này cũng có lúc đã rớt xuống 11.000 USD trong phiên giao dịch ngày 22/12.
Theo tính toán của các chuyên gia, từ ngày 1/12, tiền điện tử Bitcoin tăng giá khoảng 30%. Còn nếu tính từ đầu năm, Bitcoin tăng giá 1.300%. Tuy nhiên, chỉ riêng ngày 22/12, bitcoin đã mất tới 40% giá trị so với mức kỷ lục tuần trước.
Bitcoin được người dân ở nhiều nước trên thế giới sử dụng làm phương tiện thanh toán trong nhiều giao dịch về y tế tại một số nước như Mỹ, Thụy Điển, Đan Mạch, Nhật Bản, thậm chí có thể mua chung cư bằng tiền điện tử tại Dubai.
Do ngày càng có nhiều người quan tâm đến Bitcoin và các loại tiền điện tử khác nên giá của chúng có thể tăng rất nhanh nhưng cũng có thể giảm một cách đột ngột với những biến động với biên độ lớn. Điều này thu hút không ít người tham gia thử vận may trong cơn sốt tiền ảo.
 Giá bitcoin tăng giảm liên tục. Ảnh: Reuters.
Trước sự việc này, nhiều chuyên gia cảnh báo trong các giao dịch tiền điện tử, tiền ảo, nhà đầu tư không biết giao dịch với ai, tất cả đều thông qua mạng. Do vậy, khi sự cố xảy ra thì sẽ không có căn cứ nào để các nhà đầu tư khiếu nại. Thậm chí, người ta còn lo ngại bitcoin có thể nổ bong bóng và gây hậu quả nghiêm trọng.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng đưa ra nhận định đáng chú ý về Bitcoin khi cảnh báo rằng, tiền ảo Bitcoin là một loại bong bóng trên thị trường. "Bạn không thể định giá được Bitcoin vì bản thân nó không phải là loại tài sản có giá trị. Nó thực sự chỉ là một quả bong bóng", tỷ phú Buffett nói.
Vị doanh nhân này còn khuyên mọi người hy tránh xa Bitcoin. Theo ông Buffett, về cơ bản Bitcoin là một ảo ảnh.
Mời quý độc giả xem video Một Bitcoin có thể mua được gì ở Việt Nam? (nguồn: Zing News):
Có chung quan điểm với tỷ phú Buffett, doanh nhân Howard Marks đã cảnh báo khách hàng nên tránh mua tiền ảo.
“Theo quan điểm của tôi, tiền ảo chẳng là gì khác ngoài một thứ mốt nhất thời, thiếu cơ sở (hoặc thậm chí là một mô hình lừa đảo dạng kim tự tháp), chỉ dựa trên việc mọi người sẵn sàng gán giá trị cho nó”, tỷ phú Marks nhận định.
Đặc biệt, Giám đốc điều hành Ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase - Jamie Dimon từng gây chú ý khi tuyên bố sẽ sa thải bất kỳ nhân viên nào giao dịch tiền ảo Bitcoin. Ông gọi những người có giao dịch bằng loại tiền ảo này là “ngu ngốc”.
Không riêng các doanh nhân, tỷ phú lo ngại về Bitcoin, giới chức trách các nước cũng đưa ra những cảnh báo về loại tiền ảo đang gây sốt này. Trong số này, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon từng cảnh báo về nguy cơ của các loại tiền ảo và kêu gọi các cơ quan chính phủ xem xét vấn đề mà chúng có thể mang đến.
“Có những trường hợp người trẻ Hàn Quốc, kể cả sinh viên, nhảy vào tiền ảo để kiếm tiền nhanh, và tiền ảo được sử dụng trong các hoạt động bất hợp pháp như buôn ma túy, tiếp thị đa cấp hay lừa đảo. Điều này có thể dẫn đến biến tướng nghiêm trọng hoặc các hiện tượng xã hội không lành mạnh nếu không được giải quyết”, Thủ tướng Lee Nak-yeon cho hay.
Với những lời khuyên từ các chuyên gia, tỷ phú, nhà quản lý trên, mọi người hãy thận trọng trước khi quyết định đầu tư vào Bitcoin và các loại tiền ảo để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)