Thay gạch vỉa hè hồ Gươm: “Tại sao phải lãng phí tiền tỷ“?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người cho rằng, gạch vỉa hè xung quanh khu vực hồ Gươm (Hà Nội) còn rất mới, vẫn còn sử dụng tốt. Tại sao phải tốn tiền tỷ để thay mới khi mà đất nước còn nghèo, dân còn khổ, học sinh miền núi nhiều nơi còn phải học trong lớp học tạm bợ...

Mấy ngày nay, thông tin việc UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) lên kế hoạch thay thế toàn bộ hơn 20 loại gạch đá vỉa hè quanh hồ Gươm bằng đá granite dày 10cm, nguồn gốc Bình Định khiến người dân xôn xao, bàn tán.
Kế hoạch thay thế toàn bộ hơn 20 loại gạch vỉa hè quanh hồ Gươm nằm trong dự án “đầu tư xây dựng cải tạo, chỉnh trang xung quanh hồ Gươm”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm - Phạm Tuấn Long nói với báo chí rằng: “Do nhiều năm không được đầu tư toàn diện nên hạ tầng quanh hồ Gươm đã xuống cấp. Đợt cải tạo lần này, thành phố sẽ cải tạo tổng thể lại bộ mặt hoàn chỉnh quanh hồ Gươm”.
 Đá vỉa hè xung quanh khu vực hồ Gươm còn rất mới...
Tuy nhiên thực tế hiện nay người dân đến tham quan, ngắm cảnh hồ Gươm ai cũng đều thấy rõ, các loại gạch lát ở vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ…, xung quanh hồ Gươm đều còn rất mới, nhất là những viên đá xanh được lát dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội ở khu quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, hàm Cá Mập vẫn còn bền, chưa có dấu hiệu hư hỏng.
Nếu nói gạch ở xung quanh vỉa hè hồ Gươm hỏng, có chăng chỉ ở một số chỗ xuất hiện hai ba viên bị rạn nứt do tác động của ngoại lực, một số đoạn khác nằm sát với mép hồ bị sụt lún, bong tróc… nhưng các đơn vị chức năng liên quan vẫn có thể sửa chữa lại mà không tốn kém kinh phí, không mất nhiều thời gian.
 Mẫu đá granite dày 10cm có nguồn gốc từ Bình Định được trưng bày, lấy ý kiến ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh Zing.vn.
Theo anh Nguyễn Thao Việt (phường Văn Chương, Quận Đống Đa) thì đây là: “Một ý tưởng điên rồ. Hỏi thế giới, kể cả nước cực giàu họ có dùng đá granit 10 cm làm đá lát vỉa hè không? Sơ bộ 1m2 đá granit cũng bằng gần một chỉ vàng. Thử hỏi tại sao Hà Nội phải lãng phí tiền như vậy, trong khi bao nhiêu vấn đề khác liên quan đến an sinh xã hội, giáo dục, bệnh viện... không đầu tư vào, mà định bới hết gạch vỉa hè còn mới để thay. Nếu dự án này mà được thực hiện thì quá lãng phí tiền của”.
Tương tự, anh Trương Minh Phúc (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Thôi! Đừng có lãng phí, đá hiện tại vẫn còn xài tốt. Hà Nội nên để tiền mở rộng đường để khỏi kẹt xe thì hơn”.
Nêu quan điểm của mình, anh Nguyễn Phúc Nguyên (phường Ô chợ dừa, Quận Đống Đa) cũng cho rằng: “Tại sao phải lãng phí tiền tỷ để thay trong khi cái cũ vẫn còn sử dụng được. Nước ta đã giàu chưa, dân ta đã sung sướng chưa? Nếu thành phố có tiền thì nên xây toilet công cộng, công viên vui chơi giải trí cho trẻ, nhà vệ sinh trong các trường học... Tôi nghĩ nó thiết thực hơn nhiều".
Trước đó, việc lát đá tự nhiên vỉa hè ở một số quận Hà Nội từng bị dư luận phản ánh kịch liệt, bởi vỉa hè nhiều tuyến đường phố gạch lát vẫn còn rất mới nhưng vẫn bị đào bới nham nhở để thay. Điều khiến người dân ngán ngẩm hơn là gạch vừa mới thay xong đã bị rạn nứt, vỡ tan tành. Ngay sau đó Thanh tra TP Hà Nội đã vào cuộc và có kết luận chỉ ra nhiều tồn tại, sai phạm có liên quan đến một số đơn vị như: Phòng Quản lý xây dựng, thuộc Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội. Một số UBND quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của thành phố. Bởi các quận này không tổ chức rà soát và kiểm tra hiện trạng hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát hè, bó vỉa bằng vật liệu đá tự nhiên có độ bền đảm bảo 50-70 năm…
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)