“Xôi con ong” bà Lan phổ cổ

Google News

(Kiến Thức) - Xôi con ong bà Lan hạt chín trong, dẻo nhưng không nát, đều chằn chặn, căng mọng như con nhộng ong.

Nhiều người Hà Nội khi được hỏi ăn xôi ở đâu ngon đều nhắc tới xôi Yến, xôi Thợ Nhuộm, xôi Lò Đúc... Đây đều là những hàng xôi to nhất phố và đông nghẹt người. Tuy nhiên, địa chỉ đáng được nhắc tới và thưởng thức nhất là xôi Lan- 53 Hàng Giấy. Một hàng xôi 26 năm phục vụ thực khách với những bí quyết rất riêng.
 Bà Lan, chủ hàng xôi Lan 53 Hàng Giầy 
Theo bà Lan chủ hàng xôi thì xôi của bà đông khách suốt nhiều năm qua vì 26 năm trước hay 26 năm sau xôi của bà lúc nào cũng phải: kén gạo ngon, vo thật sạch, ngâm thật lâu, đồ 3 lần. 
Để có món xôi ngon quyết định nhất chính là nồi xôi đồ bốc khói. Hạt xôi phải chín trong, dẻo nhưng không nát, từng hạt đều chằn chặn tròn lẳn căng mọng như con nhộng ong mới đạt yêu cầu. Tiêu chí đấy của bà bao nhiêu năm nữa cũng không thay đổi, không vì đắt hàng mà bỏ qua bước nào.
 Hạt xôi con ong tròn lẳn căng mọng được nấu từ nếp cau, nếp cái hoa vàng của bà Lan
“Để được nồi xôi như ý tôi phải chọn gạo rất kỹ, loại gạo tôi thích nhất là nếp cái hoa vàng và nếp cau ở Thái Bình. Hạt gạo tròn khi đồ chín thì rất bóng thơm và dẻo”, bà Lan nói.
 Tất cả các món đồ ăn kèm như pate, ruốc, thịt xá xíu đều chính tay bà Lan và con dâu chuẩn bị với công thức riêng.
Cái quan trọng thứ 2 là những món đồ ăn kèm. Trước xôi Lan chỉ có xôi nóng thịt kho tầu, ruốc, lạp xườn nhưng ngày nay cửa hàng phục vụ thực khách đủ cả xôi đùi gà quay, xôi thịt xá xíu, sườn chua ngọt, xôi patê, lạp xườn… chẳng thiếu thứ gì. 
 Xôi lạp xườn bà Lan
Tất cả các món ăn kèm xôi đều được bà Lan và con dâu tự tay chế biến với công thức riêng của mình. Ăn xôi ở đây bạn sẽ cảm nhận được vị ruốc thịt thơm ngọt rất khó tìm ở Hà Nội thời điểm này. Khi mà các loại ruốc giả, ruốc nhái ruốc bẩn nhan nhản khắp nơi.
Cửa xôi Lan án ngữ ở vỉa hè trước nhà số 53 Hàng Giấy, không phải hoành tráng như nhiều hàng xôi khác được quảng cáo rầm rộ. Bà Lan chỉ cần 5 bộ bàn ghế nhựa con con khách có thể vừa ăn vừa ngắm đêm Hà Nội trôi chầm chậm trước mặt...
Thu Nguyên

Bình luận(0)