Hội nghị “Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”

Google News

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chủ trì Hội nghị “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”, do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội).

Thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 09/3/2021 của Bộ Chính trị về việc Nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; căn cứ Điều lệ và Chương trình công tác năm 2021; chiều 15/9, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-15
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chủ trì Hội nghị.
18h30: Bế mạc Hội nghị toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng” do VUSTA tổ chức
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, với thành công to lớn của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, với khát vọng vươn lên của quốc gia, của dân tộc, VUSTA sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết và những kết quả đã đạt được, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng…
Thay mặt VUSTA và đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà, Chủ tịch Phan Xuân Dũng cảm ơn sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và hứa sẽ nỗ lực, cố gắng hết mình để đáp lại sự tin tưởng đó, có nhiều đóng góp hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
 
18h10: Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng phát biểu tiếp thu Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tiếp thu Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cho biết: Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của các Đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt nam, đặc biệt là tình cảm thân thiết với đội ngũ trí thức KH&CN, với VUSTA của Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí đã phát biểu ý kiến chỉ đạo mang tầm chiến lược, tâm huyết, sâu sắc và toàn diện đối với VUSTA nói riêng và đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà nói chung. Thay mặt Đoàn Chủ tịch VUSTA, các Hội thành viên, các tổ chức KH&CN trực thuộc cũng như các nhà khoa học, các quý vị dự Hội nghị xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo sâu sắc của Đồng chí Thủ tướng Chính phủ.

Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-2
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng phát biểu tiếp thu Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Đảng đoàn, Đảng ủy VUSTA và các Hội thành viên sẽ quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Đồng chí Thủ tướng Chính phủ khẩn trương cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch cụ thể với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển, hạnh phúc, hùng cường.
16h30: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu, chỉ đạo Hội nghị
Thủ tướng Chính phủ khẳng định rất vui mừng và vinh dự khi đến dự Hội nghị toàn quốc của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam do VUSTA tổ chức để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi tới lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, các vị đại biểu cả nước tham dự Hội nghị trực tiếp tại Hội trường này và trực tuyến tại các điểm cầu Hà Nội, cũng như tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất; chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-21
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả của đội ngũ trí thức KHCN Việt Nam.
Thủ tướng đánh giá, Liên hiệp Hội Việt Nam đã phát huy tối đa vai trò hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh, có nhiều tư vấn với chiến lược phát triển kinh tế xã hội và các dự án đầu tư trọng điểm trong nước, thu hút đông đảo đội ngũ trí thức người Việt Nam, người nước ngoài tham gia công cuộc phát triển đất nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, mở rộng quan hệ hữu nghị giữa đội ngũ trí thức KHCN Việt Nam với đội ngũ trí thức trên thế giới, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam.
Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên ngày càng chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai sâu rộng và nâng cao chất lượng hoạt động. Liên hiệp Hội Việt Nam cũng có nhiều cố gắng, nỗ lực đổi mới và đa dạng hoá các hình thức tập hợp trí thức, tham mưu,tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tham gia xây dựng pháp luật, góp ý đối với các dự thảo Văn kiện Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Đồng thời, là một trong những cái nôi ươm mầm KHCN hiệu quả, môi trường thuận lợi để tập hợp đội ngũ trí thức KHCN trong và ngoài nước phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân của đội ngũ trí thức, nơi để các trí thức KHCN thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo và có những đóng góp tích cực cho đất nước. Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả của đội ngũ trí thức KHCN Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở đặt hàng các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu một số vấn đề mang tính chiến lược của đất nước như: tổ chức tổng kết thực tiễn, bổ sung lý luận về “xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa”, “xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, “xây dựng nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa”; vấn đề khai thác nguồn lực từ sức mạnh đoàn kết dân tộc, lịch sử văn hóa; vấn đề biến đổi khí hậu, an ninh phi truyền thống; các vấn đề về già hóa dân số, phát triển nền kinh tế tri thức, phát triển bền vững, thích ứng với bối cảnh dịch bệnh; vấn đề chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số... Đặc biệt là những vấn đề cấp bách, bất ngờ trước mắt như phòng, chống COVID-19, phát triển vắc xin, công nghiệp dược...
>>> Video: Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu, chỉ đạo tại hội nghị
 
16h25: GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - ĐBQH, Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, Chủ tịch quỹ Huyết học và Truyền máu Việt Nam nêu tham luận về "Một số ý kiến để chống dịch COVID-19 hiện nay"
Tham luận tại Hội nghị, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí tập trung chia sẻ ý kiến về các vấn đề: Chống dịch COVID-19 trước hết cần phải dựa vào khoa học, công nghệ và chuyên môn Y khoa; Cần tổ chức để “người dân phải thực sự là chủ thể để chống dịch”; Phân chia và quản lý vùng cách ly cần dựa vào xác định các F; Xét nghiệm phát hiện F0 thần tốc là đúng và cần thiết; Nỗ lực để thu hẹp vùng đỏ, mở rộng vùng xanh; Đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin cho nhân dân nhanh nhất, sớm nhất. 
Ngoài ra, Chủ tịch quỹ Huyết học và Truyền máu Việt Nam cũng đưa ra một số đề nghị để sống chung an toàn lâu dài với dịch COVID-19. 
16h15: Anh hùng lao động (AHLĐ) Nguyễn Quang Mâu, TS danh dự, thành viên của Liên đoàn sáng tạo thế giới, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ hợp CTCP Gốm Đất Việt nêu tham luận 
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-20
AHLĐ Nguyễn Quang Mâu cám ơn sự giúp đỡ của VUSTA và Quỹ VIFOTEC đối với Gốm Đất Việt.
Chia sẻ về câu chuyện Gốm Đất Việt Quảng Ninh vượt khó nhờ nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng KHCN cùng động lực sáng tạo của Quỹ VIFOTEC, AHLĐ Nguyễn Quang Mâu cho biết Công ty từng gặp nhiều khó khăn cho đến khi xác định được con đường thay đổi công nghệ, KH&KT mới là lối thoát. Từ đó, Trung tâm Nghiên cứu phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ ra đời và hiện nay công ty có công nghệ sản xuất gạch cotto hiện đại nhất Việt Nam. Qua đó, Gốm Đất Việt chiến thắng với 2/5 giải nhất, cộng 1/11 giải nhì VIFOTEC.
Ông Nguyễn Quang Mâu nhấn mạnh sự giúp đỡ đặc biệt của VUSTA, của Quỹ VIFOTEC là động lực quan trọng, là hun đúc cổ vũ cho tổ hợp Gốm Đất Việt làm nên sáng tạo hôm nay và mai sau.
16h05: Ông Lê Quang Thích, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Quảng Ngãi trình bày tham luận "Trí thức khoa học và công nghệ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng"
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-19
Hội nghị có 140 đại biểu tham dự trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và khoảng 2.000 đại biểu tham gia trực tuyến qua nhiều điểm cầu.
Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thấy rõ vai trò, tầm quan trọng của Liên hiệp Hội nên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khẳng định VUSTA là tổ chức chính trị - xã hội.
Tuy nhiên, về mặt Nhà nước chưa thể chế hóa tính chất chính trị - xã hội của VUSTA theo tinh thần Chỉ thị của Bộ Chính trị bằng những quy định pháp lý. Từ đó dẫn đến rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của VUSTA, nhất là việc tập hợp, đoàn kết rộng rãi, phát huy sức sáng tạo và xây dựng đội ngũ trí thức.
Theo ông Lê Quang Thích, cần sớm có một chiến lược cơ bản, những cơ chế chính sách thiết thực, hiệu quả, đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ trí thức tinh hoa của dân tộc - thực sự là nguồn lực đặc biệt quan trọng, tạo nên sức mạnh của đất nước trong chiến lược phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
15h33: Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch, Phó TGĐ Tập đoàn GFS, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ GFS, báo cáo tham luận
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-17
Bà Nguyễn Hồng Hạnh báo cáo tham luận tại Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, bà Hạnh cho biết bản thân thật vinh dự được thay mặt Viện Công nghệ GFS - thành viên của VUSTA, trình bày tham luận: “Sản xuất cấu kiện tiền chế trong lĩnh vực xây dựng”. Theo bà Hạnh, đây là đề tài mang tính thời sự và khoa học, đang là nhu cầu bức thiết về bảo vệ môi trường.
“Hiện nay, Viện Công nghệ GFS thuộc Tập đoàn GFS đã sở hữu trên 40 phát minh sáng chế và liên tục tích hợp các thành tưu khoa học công nghệ trong và ngoài nước. Với tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng nói chung và công nghệ tiền chế nói riêng, có thể tiết giảm giá thành từ 10-20% chi phí xây dựng. Thế giới hiện đã có những bước tiến xa trong xây dựng nhà tiền chế”, bà Hạnh nói.
 
15h26: TS. Lê Xuân Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ VIFOTEC, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu đề xuất các giải pháp thúc đẩy KHCN và đổi mới sáng tạo
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-13
Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ VIFOTEC Lê Xuân Thảo.
TS. Lê Xuân Thảo phát biểu tại hội nghị: Đội ngũ trí thức KH&CN nước ta đã có nhiều đóng góp to lớn vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc được Đảng, Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, trong đó có đóng góp quan trọng của trí thức KHCN thuộc VUSTA - một tổ chức chính trị - xã hội với vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức KH&CN rộng lớn nhất Việt Nam.
Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, dưới sự chỉ đạo của VUSTA, Quỹ VIFOTEC và các Liên hiệp hội địa phương, các Bộ, ngành đã tổ chức thành công 27 lần Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam, 17 lần Hội thi sáng tạo kỹ thuật Toàn quốc, 17 lần Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.
Thông qua Giải thưởng, Hội thi và Cuộc thi VUSTA đã tạo ra một phong trào sáng tạo trong các viện nghiên cứu, trường Đại học, các doanh nghiệp, trong nhân dân và các cháu thiếu niên và nhi đồng trong cả nước; ứng dụng thành công và hiệu quả hàng nghìn sáng kiến, sáng chế vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng…
>>> Xem chi tiết: Tham luận đề xuất các giải pháp thúc đẩy KHCN và đổi mới sáng tạo VIFOTEC của TS. Lê Xuân Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ VIFOTEC. Video: Đinh Thanh
 
15h13: Ủy viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng Nguyễn Thu Giang phát biểu về vai trò và sự tham gia của các tổ chức KH&CN trong an sinh xã hội - chăm sóc sức khỏe cộng đồng và kết nối nguồn lực
Tham luận tại Hội nghị, BS Nguyễn Thu Giang bày tỏ một số suy nghĩ cá nhân: “Trong và sau đại dịch, tôi nhận thấy an sinh xã hội là thách thức lớn. Đó không chỉ là chính sách, gói an sinh, hay đồng bào giúp nhau, mà còn là việc làm, đào tạo nghề 4.0 sau đại dịch COVID-19 trong thời kỳ vừa hội nhập, vấn đề nghèo đô thị, tiếp cận dịch vụ công đối với sàn an sinh xã hội… Tiếp theo, vấn đề sức khoẻ, tâm thần và an thần; đầu tư y tế như thế nào, rồi hợp tác quốc tế và huy động nguồn lực toàn cầu đối với Việt Nam là những thách thức mà Chính quyền cần coi trọng”.
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-12
Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng -BS Nguyễn Thu Giang.
BS Nguyễn Thu Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có cơ chế tập hợp được đội ngũ trí thứ trong và ngoài nước, công và tư góp phần vào phát triển xã hội; tạo điều kiện cho các tổ chức KH&CN, cụ thể là VUSTA là cầu nối dẫn dắt góp sức cùng Chính phủ và người dân phát triển xã hội; hệ thống tư nhân, phi lợi nhuận được phát huy hết năng lực.
Theo BS Giang, một vấn đề cũng rất quan trọng là Đảng và Nhà nước nên quy tụ cá nhân các nhà khoa học, tri thức cống hiến hết sức mình cho đất nước; có cơ chế được cống hiến để họ dám nghĩ và biết làm.
>>> Mời quý vị độc giả xem thêm: Ủy viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng Nguyễn Thu Giang phát biểu về vai trò và sự tham gia của các tổ chức KH&CN trong an sinh xã hội - chăm sóc sức khỏe cộng đồng và kết nối nguồn lực. Video: Đinh Thanh

 

15h05: Đại biểu Quốc hội, PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, một trong số 90 Hội ngành toàn quốc của Liên hiệp Hội Việt Nam trình bày tham luận “Hội Nghề cá Việt Nam luôn đồng hành và bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân nước ta”
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-11
PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, trình bày tham luận tại Hội nghị.
Theo tham luận của PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi, Hội Nghề cá Việt Nam (VINAFIS) - thành viên của VUSTA, đại diện cho gần 2,5 triệu ngư dân Việt Nam, là “cầu nối” của ngư dân với ngành thủy sản nước ta và các tổ chức nghề cá thế giới.
Thời gian qua, Hội Nghề cá Việt Nam chú trọng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thiết thực, kịp thời đối với những ngư dân/cộng đồng ngư dân; tham gia phản biện xã hội, xây dựng và thực hiện các dự án, các chính sách, chiến lược, luật pháp; bám sát tình hình hoạt động trên biển của ngư dân; xử lý kịp thời các tình huống xấu, các vụ tai nạn…; phản đối dưới các hình thức khác nhau đối với những hành vi vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của nước ta…
 
14h48: GS.TS. Nguyễn Văn Phước, Bí Thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHH TP. Hồ Chí Minh báo cáo với Hội nghị về những đóng góp và kiến nghị của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển của Thành phố mang tên Bác
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-10
GS.TS. Nguyễn Văn Phước báo cáo trực tuyến tại Hội nghị từ đầu cầu TP. Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS. Nguyễn Văn Phước điểm qua những đóng góp của đội ngũ trí thức TP trong thời gian qua và vai trò trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, đội ngũ trí thức đã cung cấp những luận cứ khoa học cho Đảng bộ và chính quyền hoạch định các đường lối, chủ trương, chính sách phát triển của TP HCM; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu sáng tại, ứng dụng, chuyển giao KH&CN góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Phát văn hóa TP HCM tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Phản biện xã hội, góp phần hoàn thiện các đề án phát triển kinh tế-xã hội.
GS.TS. Nguyễn Văn Phước nhìn nhận, đội ngũ trí thức TP HCM đã không ngừng tiến bộ, trở thành lực lượng hùng mạnh góp phần đắc lực trong sự nghiệp phát triển của TP. Tuy nhiên trong thời gian tới, đội ngũ trí thức vẫn cần phát huy hơn nữa năng lực đổi mới sáng tạo trong sự nghiệp phát triển đất nước.
14h40: Đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA báo cáo kết quả hoạt động giai đoạn từ năm 2015 đến nay và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong hệ thống VUSTA
Báo cáo kết quả hoạt động giai đoạn từ năm 2015 đến nay của VUSTA, đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA đã trình bày quá trình phát triển của VUSTA cùng đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. Đó là Đảng đoàn VUSTA đã chủ động tổ chức quán triệt một cách nghiêm túc, triển khai thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến vận động trí thức, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức.
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-9
Phó Chủ tịch VUSTAPhạm Quang Thao báo cáo kết quả hoạt động giai đoạn từ năm 2015 đến nay và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong hệ thống VUSTA.
VUSTA luôn đẩy mạnh triển khai hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN Việt Nam; Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; Truyền thông, phổ biến kiến thức KH&CN; Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học; Tăng cường hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Quang Thao nhấn mạnh: “Những kết quả đạt được trong 5 năm vừa qua của VUSTA và đội ngũ trí thức là thực sự đáng tự hào. Đảng đã khẳng định, VUSTA là một tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN thì không thể có ai có thể nói khác điều đó được. Đó là niềm tự hào lớn lao của VUSTA cùng đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. VUSTA từ Trung ương đến địa phương cùng đội ngũ trí thức KH&CN cả nước phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, nhất là về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng công nghệ, phát triển KHCN&ĐMST”.


14h25: Đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA phát biểu khai mạc Hội nghị 
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-8
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA bày tỏ vinh dự và tự hào được đón Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cùng các Đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham dự và chỉ đạo “Hội nghị toàn quốc của Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”. Đây là sự quan tâm, nguồn động viên vô cùng to lớn của Đảng và Nhà nước và cá nhân Đồng chí Thủ tướng và các Đồng chí Lãnh đạo các cơ quan bộ ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà, với Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam.
“Gần 40 năm qua, kể từ ngày 29/7/1983, VUSTA được thành lập, lúc đó Đảng ta mới xác định Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam “là tổ chức quần chúng xã hội tự nguyện của tất cả các hội KH&KT của người Việt Nam ở trong và ngoài nước”. Đến ngày 31/8/1993 Ban Bí thư khẳng định LHHVN là “một tổ chức chính trị - xã hội của trí thức Việt Nam”. Đặc biệt, ngày 16/4/2010, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 42-CT/TW mới khẳng định một cách đầy đủ “Liên hiệp Hội Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội, có hệ thống từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và đội ngũ trí thức”, TSKH Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-18
Theo đồng chí Phan Xuân Dũng, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, tri thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”, đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa KH&CN trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước; và phát triển đất nước phải dựa và bằng KH&CN.
>>> Xem chi tiết: Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”Video: Đinh Thanh

 

14h10: Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến, Tổng thư ký VUSTA tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu
Hội nghị toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng” được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; nhằm đánh giá kết quả hoạt động 5 năm (2015-2020); giới thiệu mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội VIII của Liên hiệp Hội Việt Nam giai đoạn 2021-2025, thể hiện quyết tâm của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-2
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Triển lãm thành tựu Khoa học và Công nghệ.
Tham dự Hội nghị tại Hà Nội có: Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-16
 
Các Đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng tham dự Hội nghị gồm: Đồng chí Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Đồng chí Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban KHCNMT của Quốc hội; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN; Đồng chí Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; Đồng chí Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.
Hoi nghi “Doi ngu tri thuc KH&CN Viet Nam trien khai thuc hien Nghi quyet Dai hoi lan thu XIII cua Dang” [LIVE]-Hinh-6
 Tổng thư ký VUSTA Nguyễn Quyết Chiến tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu tham dự Hội  nghị.
Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu địa phương: Đồng chí Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên; Đồng chí Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Đồng chí Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Đồng chí Điểu K’Ré, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đăk Nông; Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng.
Về phía Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo: Đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và các nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, gồm: Đồng chí Nguyễn Hữu Tăng; Đồng chí Phan Tùng Mậu; Đồng chí Phạm Văn Tân; Đồng chí Nghiêm Vũ Khải.
Hội nghị toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng” có 140 đại biểu tham dự trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và khoảng 2.000 đại biểu tham gia trực tuyến qua điểm cầu tại 62 Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Nhóm PV - Ảnh: Trần Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)