Thiệt hại nặng nề do bão Damrey: Các địa phương có sự chủ quan?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng cục trưởng TC Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đánh giá, việc ứng phó với bão số 12 có sự lúng túng, có địa phương chỉ đạo chưa quyết liệt, dẫn đến thiệt hại lớn.

Theo thống kê từ Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa tiếp tục công bố những con số thiệt hại do bão số 12 (bão Damrey) gây ra, hiện đã có 27 người chết (Bình Định 03 người, Khánh Hòa 16 người, Lâm Đồng 03 người, Đăk Lắk 01 người, 04 người sự cố tàu vận tải); 22 người mất tích (Bình Định 04 người, Phú Yên 01 người và 17 người do sự cố tàu vận tải).
Bão Damrey còn khiến 626 nhà bị sập đổ, 39.704 nhà tốc mái, hư hỏng (Quảng Ngãi 57 nhà, Bình Định 95 nhà, Phú Yên 12.577 nhà, Khánh Hòa 25.495 nhà, Ninh Thuận 46 nhà, Gia Lai 44 nhà, Đắk Lắk 1.321 nhà, Đắk Nông 12 nhà, Lâm Đồng 66 nhà). Hơn 4.425 ha lúa bị ngập úng và 25.212 ha diện tích rau màu bị ngập, hư hại; 228 tàu cá bị chìm, hư hỏng (Bình Định 02 tàu, Phú Yên 114 tàu, Khánh Hòa 112 tàu); 1.491 lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản (Bình Định 10 lồng, Phú Yên 24 lồng, Khánh Hòa 1.457 lồng).
Con số thiệt hại vẫn chưa dừng lại ở đó!
Thiet hai nang ne do bao Damrey: Cac dia phuong co su chu quan?
 Thừa Thiên Huế bị ngập nặng sau bão số 12. Ảnh: Thừa Thiên Huế.
Tại cuộc họp giao ban về cơn bão số 12 do Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức sáng 5/11, Uỷ viên thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đánh giá, việc ứng phó với bão số 12 có sự lúng túng, có địa phương chỉ đạo chưa quyết liệt, dẫn đến thiệt hại lớn.
“Bão số 10 vừa qua ở Bắc Trung Bộ chỉ thiệt hại tài sản, thiệt hại người rất ít. Cơn bão này (bão số 12) cũng có sức gió tương tự, tại sao lại thiệt hại nhiều người như vậy?”, ông Trần Quang Hoài nói.
Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài nhấn mạnh: “Các số liệu về thiệt hại, sự cố ở những vùng bị ảnh hưởng cần phải đưa chính xác để có những phương án khắc phục. Trên mạng hiện nay có nhiều con số sai với thực tế, phần nào đó gây hoang mang dư luận, cũng như làm chệch hướng ứng phó, cứu nạn. Chỉ có những số liệu từ Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai là số liệu đã được xác minh cụ thể, chính xác và báo chí cần dùng những con số này để đưa tin”.
Ông Trần Quang Hoài yêu cầu các lực lượng liên quan cùng các địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại, đôn đốc các đia phương nhanh chóng khôi phục đời sống sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, cần đánh giá chi tiết về cơn bão số 12, có bài học rút kinh nghiệm về thiệt hại do chủ quan lẫn khách quan.
Thiet hai nang ne do bao Damrey: Cac dia phuong co su chu quan?-Hinh-2
 Ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh việc khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 12 và ứng phó hoàn lưu bão. Nguồn ảnh: Văn phòng thường trực BCĐ TW PCTT.
“Trong bão số 12, TƯ đã đã huy động toàn bộ các nhà mạng, kể cả dịch vụ nhắn tin miễn phí vào cuộc, liên tục ra công điện, họp trực tuyến chỉ đạo nhưng các địa phương triển khai công tác ứng phó, nhưng các địa phương triển khai ra sao?”, ông Trần Quang Hoài đặt câu hỏi.
Ông Trần Quang Hoài đề nghị các đơn vị đưa ra những báo cáo, đánh giá chi tiết để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo TW về PCTT Nguyễn Xuân Cường duyệt, rồi trình Thủ tướng.
Ứng phó với lũ, ông Hoài đề nghị, ngay chiều nay mời các nhà khoa học, cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý để cùng tính toán vận hành xả lũ liên hồ chứa, cắt lũ, đảm bảo an toàn cho hạ du, nhất là đúng thời điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC.
Lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam và nam Tây Nguyên tiếp tục lên nhanh:
Đại diện Trung tâm Dự báo KTTV cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu sau bão số 12 ngày và đêm nay ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định, khu vực Bắc Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai) có mưa to đến rất to; riêng các tỉnh từ Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa đặc biệt to và kéo dài đến ngày 7/11.
Hiện nay, mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam và khu vực nam Tây Nguyên đang lên nhanh; các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định và khu vực bắc Tây Nguyên đang dao động ở mức đỉnh; các sông ở Phú Yên, Khánh Hòa đang xuống.
Dự báo: Trong 12 giờ tới, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam và nam Tây Nguyên tiếp tục lên nhanh; các sông từ Bình Đinh đến Khánh Hòa và khu vực bắc Tây Nguyên xuống chậm và còn ở mức cao; các sông ở Quảng Ngãi sẽ lên lại.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)