Lái xe ngủ gật gây tai nạn khiến hai công nhân than thương vong

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên nhân dẫn đến vụ hai công nhân công ty Than Hòn Gai thương vong được đại diện công ty cho biết là do lái xe ngủ gật gây ra.

Liên quan vụ tai nạn hi hữu khi xe chở nước tưới đường chống bụi của Công ty Than Hòn Gai bất ngờ lao xuống, đâm vào nhà ghi phiếu khiến hai công nhân của chính công ty này thương vong, Phó Chánh văn phòng Công ty Than Hòn Gai, ông Đặng Xuân Hoan cho biết: "Do lái xe ngủ gật gây ra vụ tai nạn trên".
Thông tin về vụ tai nạn như Kiến Thức đã đưa tin, vào ca 3 ngày 15/10/2016, thực hiện lệnh của Quản đốc Phân xưởng vận tải 2 và Quản đốc Phân xưởng số 1 Giáp Khẩu, anh Nguyễn Mạnh Thắng, Phó quản đốc Phân xưởng vận tải 2 giao cho anh Nguyễn Bỉnh Thọ (công nhân lái ô tô tải hạng C) vận hành xe số 255 chở nước tưới đường chống bụi các tuyến đường và mặt bằng mỏ.
 Liên tiếp xảy ra tai nạn ngành than khiến công nhân ngành than trở thành nghề nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa.
Anh Nguyễn Văn Hơn, Phó quản đốc Phân xưởng số 1 Giáp Khẩu, giao cho anh Phan Đình Ngà (SN 1983, quê quán ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; trú quán tại Khu tập thể Giáp Khẩu, Công ty than Hòn Gai), là công nhân khai thác hầm lò bậc 5/6 thực hiện công việc nhặt đá xít tại bãi than MB+26 và anh Đặng Giang Long (SN 1975, quê quán ở xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), là công nhân khai thác hầm lò bậc 5/6 thực hiện công việc giao than của phân xưởng cho bộ phận KCS của công ty.
Khoảng 0h20 ngày 16/10/2016, trong khi anh Ngà và anh Long đang ngồi ở nhà ghi phiếu mức +18 Giáp Khẩu thì bị ô tô số 255 do anh Nguyễn Bỉnh Thọ vận hành đi từ trên mặt bằng +32 lao vào vào nhà ghi phiếu, dẫn đến nhà ghi phiếu đổ gây tai nạn cho anh Ngà và anh Long. Anh Phan Đình Ngà tử vong tại chỗ do đa chấn thương. Anh Đặng Giang Long bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Đặng Xuân Hoan cho biết: “Do lái xe đi làm ca 3 nên ngủ gật gây nên vụ tai nạn chứ không phải lỗi kỹ thuật của xe. Hiện công nhân ấy cũng rất hối hận. Khu vực xảy tai nạn ít nguy hiểm do chỗ đó vắng vẻ”.
Tại Công ty than Hòn Gai, mới ngày 17/9, một vụ tai nạn lao động cũng đã xảy ra tại khai trường Cao Thắng khiến 2 công tử vong và một công nhân bị thương. Khi đó, ngày 19/9 khi làm việc với PV Kiến Thức, ông Đàm Đức Hân, Phó giám đốc Công ty than Hòn Gai cũng khẳng định rằng: “Phía công ty làm về vấn đề khảo sát và an toàn mỏ rất kỹ. Chúng tôi có phòng ban kỹ thuật chuyên trách về an toàn mỏ”.
Tuy nhiên, chưa đầy một tháng sau thì xảy ra vụ tai nạn lao động khiến một người tử vong. Nói về việc này, ông Đặng Xuân Hoan cho biết: “Qua vụ tai nạn trước, chúng tôi rà soát chặt chẽ vấn đề an toàn tại tất cả các khâu yếu đều được phòng ban chức năng, lãnh đạo phân xưởng kiểm soát rất kỹ trong hầm lò rồi tất cả các khu vực nhạy cảm như vỉa khai thác lộ thiên… Khu vực này là khu vực ít nguy cơ hơn bởi vì thông thường như vấn đề mình đi mình tham gia giao thông, cái anh đi bộ trên vỉa hè thường tương đối an toàn. Đây là không may do lái xe ngủ gật, chuyện sơ xảy trong một chốc lát thôi. Lái xe rất ân hận”.
Nói về việc hỗ trợ cho các nạn nhân, ông Đặng Xuân Hoan cho biết: “Từ trước đến nay, Công ty Than Hòn Gai là đơn vị làm rất tốt việc này. Vừa rồi Công ty đã làm công tác hậu sự cho người mất và thăm hỏi, lo chữa chạy công nhân đang cấp cứu. Ngoài chế độ nhà nước bao giờ cũng đầy đủ ra còn có chế độ do công nhân viên đóng góp và công ty trích từ phúc lợi xã hội, tạo điều kiện cho vợ các công nhân vào công ty làm việc như trường hợp các công nhân tử vong ở vụ tai nạn trước, vợ được sắp xếp làm việc trong công ty. Và lo cho các cháu nhỏ ăn học đến năm 18 tuổi".
“Hiện công ty đang phối hợp với đoàn điều tra của tỉnh Quảng Ninh. Sau khi có kết luận chính thức sẽ xử lý theo đúng trách nhiệm”, ông Đặng Xuân Hoan thông tin.
Vấn đề an toàn lao động trong khai thác mỏ tại những Công ty thuộc Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), từ đầu năm đến nay đang ở mức báo động, khi liên tục xảy ra những vụ tai nạn. Mới đây, ngày 11/10, Giám đốc Công ty than Cao Sơn đã bị giáng chức do liên tiếp để xảy ra tai nạn lao động tại công ty này. Tuy nhiên, sau đó, ngành than tiếp tục xảy ra những vụ tai nạn mà điển hình là vụ tai nạn tại công ty Than Hòn Gai này. Hi vọng, thời gian tới, Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam sẽ có những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu những vụ tai nạn liên quan đến ngành than.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)