Rụng lông mi vì thuốc... kích thích mọc dài, cong

Google News

(Kiến Thức) - Việc lạm dụng các hóa chất để kích thích lông mi mọc dài, cong khiến người dùng mang thêm tật cho mắt.

Hai lần bôi, mi rụng phần nửa
Theo đó, chị Trần Thu Hòa (Nghệ An) đã đặt mua một sản phẩm dưỡng mi, giúp mi không bị gãy rụng, làm dài và dày mi trong vòng 7 ngày. Sản phẩm được cho là chiết xuất từ quả Argan nguyên chất không gây hại cho mắt. Đây là một dạng tinh dầu, mỗi ngày người dùng chỉ cần chuốt lên mi từ 2 - 3 lần. Khi có sản phẩm này trong tay, chị em không cần phải đi nối mi, cách làm đẹp được nhiều người ứng dụng hiện nay. Sản phẩm được chuyển đến tay người dùng với giá 80.000đ. 
Tuy nhiên, sau khi sử dụng được hai lần, chị Hòa bắt đầu cảm thấy ngứa mi mắt dữ dội. Mỗi lần dụi, mắt chị thấy rát, khó chịu, nước mắt chảy dài... Lúc này, chị phải rửa mắt trong nước sạch, tra thuốc nhỏ mắt, đến một ngày sau mới đỡ. Điều đáng nói, dù sản phẩm giúp mi dày, dài nhưng chỉ mới sử dụng một ngày, lông mi chị đã bị rụng mất phần nửa. 
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều chị em đã rụng hết lông mi chỉ vì nghe theo các lời quảng cáo có cánh của người bán. Đáng nói hơn, các sản phẩm này không rõ nguồn gốc, chỉ được bán thông qua các trang bán hàng trên mạng xã hội. 
Theo TS Vũ Quốc Lương, Bệnh viện Mắt T.Ư, hiện nhiều sản phẩm có quảng cáo giúp lông mi mọc dày và dài trong vòng 7 - 12 ngày. Tuy nhiên, người sử dụng cần tìm hiểu kỹ các thành phần, hỏi bác sĩ để được tư vấn sử dụng cụ thể. Bởi qua tìm hiểu, có các loại hormon có khả năng kích thích giúp lông mi mọc nhanh và dày hơn bình thường. Dạng này tựa như hormon sinh dục giúp bé trai mọc ria mép đã được ứng dụng. Đối với các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần, thuốc có thể có những ảnh hưởng nhất định. 
Chị em không nên ham của rẻ, chưa ghi rõ thành phần, nguồn gốc để tránh mang họa vào người. 
Tác hại lâu dài
Phân tích về tác hại của sản phẩm giúp mi mọc nhanh, dày, vị chuyên gia này cho hay, mắt là bộ phận đặc biệt nhạy cảm của cơ thể, nên những loại kem bôi, dưỡng vùng mắt cần được nghiên cứu và thử nghiệm rất công phu. Hiện tượng mắt đỏ, rát, ngứa sau khi dùng thuốc trên có thể do quá trình bôi, thuốc đã bị dây hay ngấm vào mắt. Kèm theo đó, lông mi bị rụng do thuốc tác động đến chân lông tạo viêm, từ đó kết cấu mi và chân bị lỏng lẻo, dễ bị bong ra dù điều kiện bình thường. Riêng tình trạng mi bị gãy, TS Vũ Quốc Lương nhấn mạnh, chắc chắn thành phần thuốc có chứa axit hoặc kiềm làm biến đổi thành phần lông mi. 
"Lông mi thuộc thành phần chất sừng, khó bị gãy, thuốc có chứa các hóa chất tẩy ảnh hưởng đến protein của lông mi mới xảy ra hiện tượng gãy", vị chuyên gia cho biết thêm. 
Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng, chị em không nên ham của rẻ, chưa ghi rõ thành phần, nguồn gốc để tránh mang họa vào người. Để dưỡng mi, ngoài các sản phẩm đã được nghiên cứu và có độ uy tín, chúng ta nên vệ sinh mắt sạch sẽ. Cụ thể, nên vệ sinh bằng nước ấm. Rửa kỹ phần chân mi. Nước ấm làm giảm các ứ đọng của dịch tuyến bờ mi, giúp kích thích bờ mi tiết ra các chất tốt hơn từ đó chống viêm. Đồng thời, khi được vệ sinh sạch, các chất tiết ra đều, mi được bôi trơn, bổ sung chất cũng giúp mọc nhanh.
"Sử dụng tràn lan các sản phẩm chứa hormon có thể khiến người dùng bị ảnh hưởng đến nội tiết, ức chế tinh trùng, gây nguy cơ lâu dài cho sức khoẻ sau này. Trong đó, lông tóc là những yếu tố ảnh hưởng bởi nội tiết nên cần được tư vấn cụ thể của bác sĩ trước khi dùng". 
TS Vũ Quốc Lương (Bệnh viện Mắt T.Ư)
Hiền Dung

Bình luận(0)