“Cậu Thủy” suýt hốt bạc tỷ ở Đắk Lắk

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi “cậu Thủy” tìm kiếm, quy tụ được 73 bộ hài cốt được cho là liệt sĩ, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản kêu quyên góp tiền để “tiếp sức” cho “cậu Thủy”...

Thông tin trên được ông Nguyễn Quang Trường, Giám đốc Sở Lao đông – Thương binh – Xã hội tỉnh Đắk Lắk xác nhận. Cũng theo ông Trường, sau khi kết thúc đợt 2 tìm kiếm, quy tụ được 73 bộ hài cốt liệt sĩ, Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam (đơn vị đồng hàng cùnh “cậu Thủy”) tuy không có thông báo bằng văn bản nhưng qua trao đổi, một số cán bộ có trình bày là nguồn quỹ hiện đang khó khăn.
Trong khi đó, “cậu Thủy” nói là vùng này hiện vẫn còn rất nhiều hài cốt liệt sĩ. “Chúng tôi thấy rằng, nếu không có động thái thì vô trách nhiệm nên tham mưu cho Ủy ban tỉnh vận động đóng góp tiền để giúp ông Thủy tìm kiếm, quy tụ một liệt sĩ”, ông Trường nói.
 Hài cốt "cậu Thủy" tìm thấy hiện đang được an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk
Theo đó, ngày 27/3/2013, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra văn bản kêu gọi mỗi cán bộ chiến sĩ, công nhân, viên chức ủng hộ 1 ngày lương. Riêng đối với nhân dân thì tùy khả năng và lòng hảo tâm để tiếp sức cho “câu Thủy” đi tìm hài cốt liệt sĩ. Nhưng sau đó, đến ngày 23/5, UBND tỉnh Đắk Lắk lại ra công văn thông báo tạm dừng việc huy động kinh phí hỗ trợ công tác cất bốc, quy tập hài cốt tại xã Ea H’leo và yêu cầu các đơn vị quản lý kinh phí đã huy động được chờ chỉ đạo của UBND tỉnh.
Theo Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Đắk Lắk, qua văn bản này, tỉnh Đắk Lắk huy động được khoảng 1,5 tỷ ở các địa phương và ở tỉnh khoảng 250 triệu. Hiện tại, quỹ này đang chờ ý kiến của UBND tỉnh Đắk Lắk để có biện pháp xử lý.
 "Cậu Thủy" trong một lần "áp vong linh hồn" để tìm kiếm mộ liệt sĩ tại Đắk Lắk
Trước đó, vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013 vừa qua, “cậu Thủy” với sự hậu thuẫn đắc lực của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam bằng phương pháp “nhập vong linh hồn” đã tìm được tổng cộng 73 bộ hài cốt được cho là liệt sĩ.
Sau sự kiện này, “cậu Thủy” tiếp tục thông báo là có khoảng hơn 100 hài cốt liệt sĩ nữa đang thất lại tại địa phương, trong khi đó kinh phí cho việc tìm kiếm, quy tụ hài cốt liệt sĩ đang rất khó khăn. Đây là lý do UBND tỉnh Đắk Lắk ra văn bản kêu gọi quyên góp tiền tiếp sức cho “cậu Thủy”.
Trước việc tìm kiếm và quy tụ hài cốt liệt sĩ của “cậu Thủy” và Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam có nhiều vấn đề khuất tất, như: chỉ tiến hành khai quật vào ban đêm; tổ chức khai quật và an táng vào dịp Tết dương lịch, lễ hội cà phê Buôn Mê Thuộc; khai quật xong là vội vã cho an táng mà không đem hài cốt đi giám định AND…
Vào ngày 26/4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk đã có công văn gửi Sư đoàn bộ binh 320, Quân đoàn 3 đề nghị xác minh có đơn vị nào của Sư đoàn 320 từng hoạt động, chiến đấu ở khu vực xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo trong thời gian chống Mỹ từ 1968 - 1972 hay không. Công căn trả lời của Quân đoàn 3 khẳng định không có đơn vị nào của Sư đoàn 320 từng hoạt động, chiến đấu trong giai đoạn này ở khu vực xã Ea H’leo.
 Những hiện vật "cậu Thủy" đào được cùng hài cốt hiện đang lưu giữ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Trường, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Đắk Lắk phân trần: “Nếu bình thường, chúng tôi không công nhận việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm. Nhưng do có Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam tham gia, lại có thêm 3 nhân chứng khẳng định từng có những trận đánh ở đây vào năm 1968 - 1972 của Sư đoàn 320 với quân địch làm nhiều bộ đội ta hi sinh nên chúng tôi mới đồng ý cho họ cất bốc hài cốt liệt sĩ”.
Khắc Lịch

Bình luận(0)