Tàu Gaia sẽ tìm ra 70.000 hành tinh mới ngoài Trái đất

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới cho thấy, tàu không gian Gaia có thể tìm thấy 70.000 hành tinh mới nếu tiếp tục sứ mệnh trong 10 năm tới.

Dữ liệu từ Gaia sẽ giúp các nhà khoa học tạo ra bản đồ 3 chiều chính xác về sự phân bố và tính chất của từng ngôi sao. 
Tàu không gian Gaia của Cơ quan Không gian Châu Âu (ESA) được phóng lên vũ trụ hồi năm 2013 có thể khám phá ra 70.000 hành tinh mới ngoài Trái đất, giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về số lượng và đặc điểm của các thiên hà, nghiên cứu mới cho biết.
Gaia là một trong những tàu thuộc Chương trình Khoa học thời gian dài Horizon 2000 của ESA. Con tàu có nhiệm vụ tìm ra khoảng 21.000 hành tinh mới trong nhiệm vụ 5 năm. Nghiên cứu mới cho thấy, Gaia có lẽ sẽ tìm thấy 70.000 hành tinh mới nếu tiếp tục sứ mệnh trong 10 năm tới.
Nhà khoa học Michael Perryman của Đại học Princeton, Mỹ cho biết: “Phát hiện không chỉ nằm ở các con số. Mỗi hành tinh mới sẽ cung cấp những thông tin rất hữu ích, thú vị. Nếu nhìn vào các hành tinh được phát hiện từ trước cho đến nay, chúng ta có thể thấy chúng chiếm giữ những vai trò rất quan trong trong không gian”.
Khả năng có khoảng 70.000 hành tinh mới phát hiện là khẳng định được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu phân tích một số nguồn thông tin, trong đó bao gồm mô hình giả định của Dải Ngân Hà và vị trí của các hành tinh, cùng các dữ liệu về các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời mới được phát hiện gần đây cũng như chi tiết về khả năng đo đạc của tàu Gaia.
Dữ liệu từ Gaia sẽ giúp các nhà khoa học tạo ra bản đồ 3 chiều chính xác về sự phân bố và tính chất của từng ngôi sao trong số 1 tỷ sao nó khảo sát trong Ngân Hà, vẽ ra được chuyển động của chúng và do đó cho phép họ tính toán về lịch sử tiến hóa của Ngân Hà. Các phép đo bằng phổ kế sẽ cung cấp đặc tính vật lý chi tiết của từng sao, bao gồm độ sáng, nhiệt độ hữu hiệu, lực hấp dẫn và thành phần hóa học của các sao. 
Các số liệu thống kê sẽ mang lại dữ liệu quan sát cơ bản giúp các nhà khoa học giải quyết những câu hỏi quan trọng liên quan đến nguồn gốc, cấu trúc, và lịch sử tiến hóa của Ngân Hà. Ngoài ra rất nhiều thiên hà, hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời và các vật thể trong Hệ Mặt Trời cũng sẽ được Gaia quan sát.
Hành tinh ngoại đầu tiên, xoay quanh một ngôi sao giống mặt trời được phát hiện vào năm 1995, từ đó cho tới nay các nhà thiên văn học đã phát hiện thêm gần 2 nghìn hành tinh mới ngoài Hệ Mặt trời, một nửa hành tinh trong số này được phát hiện khi quan sát bằng kính thiên văn Kepler của Cơ quan Hàng không & Vũ trụ Mỹ (NASA). 
Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một con số nhỏ nhoi trong vũ trụ bao la huyền bí, các nhà thiên văn học tin rằng mỗi một ngôi sao thuộc Dải Ngân Hà có thể chứa ít nhất một hành tinh, điều này dẫn đến khả năng có khoảng 100 tỷ hành tinh tồn tại trong đó.
Lưu Thoa (theo LS)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Nam

Có thể lại tìm thêm được hành tinh có sự sống không?

Minh Hiền

Nhật

Vũ trụ bao la, liệu đến khi nào mói khám phá hết được nó?