Ngọc xanh chưa chắc đã là ngọc bích

Google News

(Kiến Thức) - Ngọc bích có phải là các loại ngọc màu xanh? - Nguyễn Hòa Bình (Hà Nội).

Giáo sư Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện Đá quý - Trang sức Việt Nam: Ngọc bích là loại đá khoáng vật có màu sắc đẹp, tính chất dai nên ít bị vỡ nứt và có độ cứng tương đương thạch anh. Ngọc bích cũng được xếp vào loại đá quý hiếm vì điều kiện cấu tạo gần tương đương với sự hình thành của kim cương. 
 
Trên thị trường có nhiều loại ngọc, nhưng duy nhất có ngọc Jadeit mới đúng thực là ngọc bích. Ngọc bích có màu xanh lý là chủ yếu, tuy nhiên, thực tế một số ít ngọc Jadeit còn có các màu khác như màu đỏ, mận... 
Một loại đá khác rất dễ nhầm lẫn với ngọc bích là Nephrite, cũng là đá có màu xanh lục nhưng ít hiếm hơn nên rẻ tiền hơn. Những chủng loại đá khác cũng có màu xanh lục hoặc xanh đậm, chẳng hạn như đá Secpentin (dạng đá sợi, có tính chịu nhiệt cao). 
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

mai hoa

"Ngọc bích" ở đây là "ngọc Jadeit" chứ không phải bất kỳ loại ngọc nào màu xanh đều là ngọc bích. Người tiêu dùng nên tìm hiểu thông tin trước khi trao đổi mua bán, tốt nhất là tìm đến các cơ sở uy tín hoặc có người thân am hiểu về các loại đá quý đi cùng.