NASA trồng rau xanh trên không gian thành công

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà du hành vũ trụ trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đã trồng rau xanh trên không gian thành công, có rau sạch để ăn.

Thí nghiệm trồng rau xanh trên không gian của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) có tên gọi là Veg-01, mục đích của thí nghiệm là nghiên cứu khả năng sản xuất thực phẩm trong thời gian tàu du hành bay quanh quỹ đạo. 
Nếu thí nghiệm thành công, trong tương lai, các phi hành gia có thể tự trồng rau ăn trong thời gian thực hiện nhiệm vụ ở những nơi cách xa Trái đất, ở những khu vực ngoài hành tinh xa xôi như sao Hỏa.
NASA trong rau xanh tren khong gian thanh cong
 Bó rau diếp mà các nhà du hành trồng thành công trên sao Hỏa.
Tuy nhiên, việc trồng rau trong môi trường trọng lực thấp, có rất ít ánh nắng Mặt trời hoặc nước là khó khăn hơn rất nhiều so với việc trồng rau trên Trái đất. Các nhà du hành vũ trụ đã dùng một loại gối đặc biệt có chứa hạt giống để thử trồng rau xanh cải thiện chất lượng bữa ăn. Các cây rau được trồng trong một chiếc hộp không hứng ánh sáng đỏ, xanh dương và xanh lá cây bằng cách sử dụng đèn LED, chỉ hấp thụ ánh sáng tím.
NASA trong rau xanh tren khong gian thanh cong-Hinh-2
 Khu vườn trồng rau của các nhà du hành vũ trụ NASA trên không gian.
Mớ rau diếp mà các nhà du hành vũ trụ trồng thành công và ăn thử trong sáng 10/8 là mớ rau thứ 2 được trồng trên trạm không gian. Mớ rau diếp đầu tiên đã được gửi về Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida, Mỹ vào hồi tháng 10 năm ngoái để phân tích độ an toàn. Sau khi các nhà khoa học ở Trung tâm Kennedy chứng nhận rau an toàn thì luống rau diếp thứ 2 mới được gieo hạt trong tháng 7.
Nhà khoa học Ray Wheeler tại Trung tâm Không gian Kennedy cho biết: “ Mớ rau diếp trồng thành công trong không gian là bằng chứng quan trọng cho thấy các thực phẩm tươi sống như cà chua cũng có thể trồng được trên không gian. Cà chua và rau diếp là nguồn dinh dưỡng chống oxy hóa rất tốt cho phi hành gia".
Sau khi phi hành gia có được các loại rau sạch để ăn trong không gian, họ sẽ có tâm trí tích cực hơn. Các nhà du hành vũ trụ sẽ ăn một nửa sản lượng rau diếp mà họ trồng được, phần còn lại sẽ được đóng gói đông lạnh để phân tích.
Lưu Thoa (theo NS)

Bình luận(0)