Hiện tượng trăng xanh có phải hiện tượng hiếm?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tượng trăng xanh (Blue Moon) có phải là hiện tượng hiếm gặp không, tại sao lại có trăng xanh của mùa và trăng xanh của tháng?

Hỏi: Tôi được biết ngày 31/7 này sẽ xuất hiện hiện tượng trăng xanh (Blue Moon). Đây có phải là hiện tượng hiếm gặp không, tại sao lại có trăng xanh của mùa và trăng xanh của tháng? - Nguyễn Thùy Chi (Hà Nội).
Hien tuong trang xanh co phai hien tuong hiem?
 
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam cho biết: Trăng xanh của mùa là để chỉ lần trăng tròn thứ ba trong số bốn lần trăng tròn của một mùa. Theo cách tính này, cứ khoảng 3 năm sẽ có một lần trăng xanh của mùa. Lần gần đây nhất là vào 20/8/2013 và lần tiếp theo là 21/5/2016. Trăng xanh của tháng là để chỉ lần trăng tròn thứ hai trong tháng dương lịch. 
Như chúng ta đều biết chu kỳ tuần trăng là 29,53 ngày. Vậy nên với những tháng có 30 hoặc 31 ngày nếu thời điểm trăng tròn rơi vào ngày mùng 1 thì ngày 30 hoặc 31 của tháng đó sẽ lặp lại pha này của Mặt trăng. Lần trăng tròn thứ hai của tháng sẽ được gọi là trăng xanh. Trăng xanh của tháng dễ xảy ra hơn trăng xanh của mùa, khoảng 2,5 năm sẽ xuất hiện 1 lần. 
Kết hợp cả hai cách định nghĩa trên thì cứ hơn 1 năm là có một lần trăng tròn được tính là trăng xanh, nên nó không hề hiếm. 
PV (ghi)

Bình luận(0)