Dải cực quang khổng lồ cực hiếm xuất hiện trong khí quyển

Google News

Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) thấy dải cực quang khổng lồ màu đỏ xuất hiện trong bầu khí quyển.

Dai cuc quang khong lo cuc hiem xuat hien trong khi quyen
 Cực quang đỏ xuất hiện trong bầu khí quyển trái đất hôm 23/6. Con người rất hiếm khi thấy cực quang đỏ. Ảnh: EPA 
Scott Kelly, một phi hành gia Mỹ đang làm việc trên ISS, chụp nhiều ảnh về cực quang và công bố chúng trên mạng xã hội Twitter. Ông dùng từ "ngoạn mục" để mô tả cảnh tượng những dải ánh sáng xuất hiện do các hạt mang điện tích tương tác với bầu khí quyển địa cầu, Daily Mail đưa tin. 
Trung tâm Dự báo Thời tiết Vũ trụ Mỹ (SWCP) giải thích rằng ba cơn bão Mặt trời vừa hình thành và lao về phía Trái đất từ hôm 22/6, tạo nên những dải cực quang khổng lồ ở Bắc Cực. Nếu mây không che kín bầu trời, phần lớn người dân ở châu Âu có thể thấy những dải ánh sáng nhiều màu sắc. 
Cực quang - hiện tượng quang học với nét đặc trưng là sự xuất hiện của những dải sáng nhiều màu sắc trên bầu trời vào ban đêm - hình thành do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ mặt trời với tầng khí quyển trên cùng của hành tinh. Những dải sáng chuyển động và thay đổi liên tục, khiến người xem cảm thấy chúng giống như những dải lụa trên bầu trời. 
Điều kiện lý tưởng nhất để quan sát cực quang vào ban đêm bao gồm: trời quang, vị trí của người quan sát xa các đô thị (để tầm nhìn không chịu ảnh hưởng của ánh sáng đèn điện). 
Dai cuc quang khong lo cuc hiem xuat hien trong khi quyen-Hinh-2
 Phi hành gia Scott Kelly dùng từ "ngoạn mục" để mô tả cảnh tượng mà ông thấy. 
Tuy nhiên, bão Mặt trời có thể làm giảm tốc độ của các vệ tinh trên quỹ đạo thấp của địa cầu. Nếu tình trạng đó xảy ra, các trung tâm điều khiển vệ tinh trên mặt đất sẽ phải điều chỉnh quỹ đạo bay của chúng, SWCP nhận định. Ngoài ra, bề mặt của vệ tinh sẽ nhiễm điện - một tình trạng có thể tác động xấu tới hoạt động của hệ thống thiết bị bên trong. Bão mặt trời cũng có thể phá hoại các hệ thống truyền tải điện và gây nhiễu sóng radio.
Theo Zing

Bình luận(0)