Lộ thông số siêu tăng Type 99A2 của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Siêu tăng Type 99A2 của Trung Quốc được thử nghiệm trang bị pháo tăng cỡ 140mm có thể bắn đạn xuyên giáp sabot trang bị đầu xuyên Uranium.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn trang mạng Bình luận Quân sự Nga, 5 năm gần đây Trung Quốc đã nghiên cứu chế tạo xe tăng kiểu mới Type 99A2 trên nền tảng Type 99. Năm 2009, đã có một số chiếc Type 99A2 bắt đầu được dùng thử nghiệm trong Quân đội Trung Quốc. Hiện nay dự án này đã đi tới bước cuối cùng trong giai đoạn thử nghiệm.
Theo các chuyên gia quân sự, thiết kế Type 99A2 khác hẳn với nền tảng Type 99. Theo đó, phần phía trước thân của Type 99A2 và tháp pháo được thiết kế với lớp giáp phòng vệ mạnh hơn, mật độ lượng thép phòng vệ tương đối cao, có thể chống chịu hiệu quả các đòn tấn công từ xe tăng Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài giáp bị động, xe tăng Type 99A2 còn được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động kiểu mới.
 Hình ảnh loại xe tăng "lạ" được cho chính là Type 99A2 của Trung Quốc trên một đoàn tàu quân sự.
Về mặt hỏa lực, Type 99A2 trang bị pháo cỡ nòng 140mm bắn được nhiều loại đạn có thể chọc thủng lớp thép bọc phía trước của xe tăng hiện đại, thậm chí là cả giáp trước xe tăng hiện đại nhất Lục quân mỹ M1A2.
Thậm chí, theo một số nguồn tin, Trung Quốc đã chế tạo thành công đạn xuyên giáp sabot với đầu xuyên bằng Uranium không thua kém sản phẩm của Mỹ. Và có báo cáo cho rằng, loại đạn này đã được bắn thử nghiệm trên pháo cỡ nòng 140 mm. Ngoài ra, pháo 140mm này có thể bắn đạn tên lửa chống tăng dẫn đường bằng lade nhập khẩu từ Nga.
Nhưng là do công nghệ của loại pháo mới 140mm này vẫn không phải là hoàn hảo. Vì vậy vũ khí chủ yếu của xe tăng Type 99A2 có thể vẫn là pháo nòng trơn 125mm sao chép công nghệ Liên Xô (Nga) và có thể kết hợp với hệ thống nạp đạn tự động. Hoàn Cầu nhận định, đối đầu với xe tăng tiên tiến của châu Âu và Mỹ thì pháo 125mm không phải là lựa chọn tốt.
Vũ khí phụ trên Type 99A2 sẽ gồm đại liên phòng không QJG02 cỡ 14,5mm có uy lực mạnh hơn so với đại liên QJC88 12,7mm dùng trên Type 99, súng máy 7,62mm.
Hệ thống điều khiển hỏa lực của Type 99A2 cũng được cải thiện. Theo đó, hệ thống này gồm các thành phần: máy đo xa lade; thiết bị quan sát nhiệt ảnh (có tầm hoạt động hiệu quả là 7-9km, tuổi thọ 4.000 giờ); máy tính đường đạn; các bộ cảm biến (thiết bị cảm biến theo dõi điều kiện khí hậu và độ cong của nòng pháo); hệ thống theo dõi mục tiêu tự động. Trên tháp pháo được gắn thiết bị quan sát màu.
Ngoài ra, nhiều khả năng Type 99A2 có thể trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ và trong tương lai là cả hệ thống Bắc Đẩu của Trung Quốc. Nó sẽ giúp không chỉ có thể nâng cao độ chính xác trong việc xác định vị trí của xe tăng đối phương, mà còn có thể nâng cao tính chính xác của đội ngũ lái tăng trên chiến trường.
 Type 99A2 được cải tiến mạnh về hệ thống điều khiển hỏa lực, giáp bảo vệ, động cơ.
Về thiết kế trang bị hệ thống động lực xe tăng, các chuyên gia cho rằng động cơ Type 99A2 phân phối theo chiều dọc chiếm không gian tương đối lớn, hạn chế khả năng nâng cấp của nó.
Về kiểu loại động cơ, Type 99A2 có thể sử dụng động cơ công suất lớn hơn dựa trên động cơ 150HB 1.200 mã lực trang bị trên Type 99 và có thể đạt tới mức tương đương động cơ MTU MT883 1.500 mã lực của Đức.
Theo Hoàn Cầu, động cơ diesel kiểu mới đã được thử nghiệm trên xe tăng Type 98 cho thấy tốc độ trên đường quốc lộ đạt 80km/h, tốc độ trên đường có chướng ngại vật đạt 60km/h. Ngoài ra, hệ thống thanh lọc không khí động cơ xe tăng Type 99A2 sử dụng bộ lọc đôi, tương đối giống với xe tăng M1A2 của Mỹ.
Bằng Hữu

Bình luận(0)