Giáp Kontakt-V là lựa chọn số một cho tăng T-54/55 Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Với màn thể hiện xuất sắc tại Syria, giáp phản ứng nổ Kontakt-V là lựa chọn hợp lí để gia tăng sức mạnh cho các xe tăng T-54/55 Việt Nam.

Tờ AR dẫn phát biểu của ông Nikolai Dorokhov, Trưởng bộ phận phát triển giáp phản ứng nổ (ERA) của NII Stali cho rằng, giáp phản ứng nổ Kontakt-V có khả năng bảo vệ hiệu quả chống lại các tên lửa chống tăng có điều khiển hiện đại (ATGM) trang bị đầu đạn lõm liều kép tandem chống ERA.
Nikolai Dorokhov đã đề cập đến các trường hợp khi quân nổi dậy ở Syria cố gắng không thành khi tấn công các xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90A được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-V, sử dụng tên lửa chống tăng TOW-1A.
Ông cho hay: "Hệ thống TOW-2A có thể dễ dàng xuyên đến 920mm giáp đồng nhất RHA. Nếu các xe tăng T-90A không được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-V, tháp pháo của chúng có thể đã bị bắn thủng".
Được phát triển bởi NII Stali (Viện Nghiên cứu Khoa học về thép - một công ty cổ phần thuộc liên hiệp xí nghiệp máy kéo), giáp phản ứng nổ Kontakt-V có thể làm giảm 60% sức xuyên của đạn tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM, đến 90% sức xuyên của đạn rocket chống tăng không điều khiển, đến 20% sức xuyên của đạn xuyên có guốc giảm cỡ nòng ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS).
 Xe tăng T-55M5 nâng cấp của Nga với giáp phản ứng nổ Kontakt-V
Dokhorov cũng đồng thời đề cập đến các xe tăng được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-I (tiền thân của Kontakt-V) đã tham chiến tại Syria: “Chúng tôi đã được thông tin về một số trường hợp, các xe tăng chiến đấu chủ lực trang bị Kontakt-I đã chịu đựng được đến 7 phát bắn của súng phóng lựu chống tăng, và rất lưu ý về giá trị chiến đấu của chúng".
Theo các số liệu chính thức từ NII Stali, giáp phản ứng nổ Kontak-V có giá trị tương đương 400-500mm thép đồng nhất RHA khi chống lại đạn ATGM và rocket chống tăng không điều khiển, bằng khoảng 200-250mm thép RHA khi chống lại đạn lõm chống tăng, và giảm khoảng 20% sức xuyên của đạn APFSDS.
 Giáp phản ứng nổ Kontakt-V sẽ giúp gia tăng khả năng bảo vệ cho các xe tăng T-54/55 của Việt Nam.
Với sự thể hiện rất xuất sắc của mình trên chiến trường Syria, Kontakt-V chắc chắn đã được nhiều quốc gia nhắm đến để gia tăng sức mạnh cho lực lượng xe tăng của mình.
Với lực lượng chủ lực là các xe tăng T-54/55 đã lạc hậu, Việt Nam có thể đặt hàng những gói nâng cấp có nội dung trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-V.
Hiện nay phía Nga đã đưa ra một số tùy chọn nâng cấp như vậy:
- Gói nâng cấp T-55M5 sẽ lắp đặt thêm giáp phản ứng nổ Kontakt-V lên mặt trước tháp pháo và mặt trước thân, là nơi “hiểm yếu” dễ bị trúng đạn. Động cơ cũ của xe sẽ được thay bằng loại động cơ diesel V-55U hoặc động cơ V-46-5M hiện đại hơn.
T-55M5 vẫn giữ nguyên pháo chính D-10T2S cỡ nòng 100mm, song trang bị hệ thống ổn định pháo mới, cùng kính ngắm TVK-3 cho pháo thủ và TKN-1SM cho trưởng xe.
Giá thành của gói nâng cấp này là khoảng 700.000 USD (tính theo thời giá năm 2009).
- Gói nâng cấp T-55M6 sẽ là lựa chọn nâng cấp toàn diện hơn cho xe tăng T-55: Bên cạnh việc bổ sung giáp phản ứng nổ Kontakt-V cho khả năng bảo vệ tương đương xe tăng T-80U, xe được bổ sung thêm một hàng bánh chịu nặng, thay thế động cơ cũ bằng động cơ diesel V-46-5M công suất 690 mã lực, thay pháo chính bằng pháo 2A46M cỡ nòng 125mm cùng hệ thống nạp đạn tự động giống như xe tăng T-72BM.
Giá thành của gói nâng cấp này lên đến 1,8 triệu USD, và sẽ là 2,4 triệu USD nếu như khách hàng muốn nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực lên loại 1A40-1 cùng tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển qua nòng pháo 9K120 Svir (giống như xe tăng T-72) hay hệ thống điều khiển hỏa lực 1A42 và tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển bắn qua nòng pháo 9K119 Refleks (giống như xe tăng T-80U).
Đây là một mức giá quá đắt, và có lẽ Việt Nam không cần thiết phải nâng cấp quá sâu xe tăng T-55 như vậy. Cũng cần nói thêm rằng, gói nâng cấp này hiện vẫn chỉ đang có trong các catalogue chào hàng, chứ chưa hề được đặt hàng trên thực tế.
 Xe tăng T-55MV.
Trong một giải pháp kinh tế hơn, Việt Nam có thể “học tập” Syria lựa chọn gói nâng cấp T-55MV, với giáp phản ứng nổ Kontakt-I cũ hơn Kontakt-V, nhưng vẫn đầy hiệu quả.
Ngoài ra, xe tăng T-55MV còn được bổ sung thêm tổ hợp tên lửa chống tăng bắn qua nòng pháo 9M117 Bastion, có thể diệt mục tiêu từ khoảng cách 4.000m, sức xuyên giáp 550mm giáp RHA. Hệ thống điều khiển hỏa lực sẽ là loại Volna với máy tính đạn đạo kĩ thuật số.
Dù 200 chiếc T-55MV nâng cấp của Syria do Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (KMDB) đảm nhiệm đã chứng tỏ hiệu quả trên chiến trường, song với tình hình chính trị bất ổn ở Ukraine hiện nay, thì khả năng Việt Nam lựa chọn Morozov gần như là con số không.
Tuy nhiên, đây cũng là kinh nghiệm và cơ sở cho Việt Nam lựa chọn giải pháp và đàm phán giá cả cho các chương trình nâng cấp, hiện đại hóa các xe tăng T-54/55 của mình.
Thanh Hoa

Bình luận(0)