Vì sao trẻ em chịu lạnh tốt hơn người lớn?

Google News

Mỡ nâu đóng vai trò là “áo sưởi bên trong" để giữ ấm cho máu khi máu chảy ngược về tim và não từ các chi lạnh của cơ thể. Và đó là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại cái lạnh.

Khi cảm thấy lạnh, cơ thể bạn bắt đầu đốt cháy chất béo... nhưng không phải chất béo mà chúng ta thường nghĩ đến. Có hai loại chất béo: mỡ trắng và mỡ nâu.
Mỡ trắng là loại mà chúng ta thường hay gọi là “mỡ”. Nó được gọi là mỡ trắng vì nó trông có màu trắng. Chất béo trắng tồn tại khắp cơ thể để đệm cho xương và các cơ quan của chúng ta. Tế bào mỡ trắng có nhiều chức năng, một trong những chức năng quan trọng nhất, chúng là nguồn năng lượng chính của cơ thể.

Khoa học chứng minh vì sao số đông trẻ em chịu lạnh tốt hơn người lớn?

Trong khi đó, chất béo nâu là những tế bào nhỏ hơn nhiều và do đó trông giống cơ hơn là mỡ. Thay vì một giọt lipid lớn trong tế bào mỡ trắng, tế bào mỡ nâu là một túi ty thể được đóng gói chặt chẽ. Đây là lý do khiến nó có màu nâu.
Chất béo màu nâu, thay vì đóng vai trò dự trữ năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể, lại sử dụng sức mạnh của nó để tự đốt cháy năng lượng. Và không giống như mỡ trắng, mỡ nâu chỉ nằm ở một số khu vực như cổ, vai, ở cánh tay trên, cột sống và một số nơi trong bụng.
Vi sao tre em chiu lanh tot hon nguoi lon?
Mỡ nâu quanh mạch máu ở cổ làm nóng máu, đi lên não. Mỡ nâu dự trữ ở vai, đóng vai trò là “áo sưởi bên trong" để giữ ấm cho máu khi máu chảy ngược về tim và não từ các chi lạnh của cơ thể. Và đó là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại cái lạnh.
Trẻ sơ sinh được sinh ra với rất nhiều mỡ màu nâu. Theo Phòng khám Cleveland, khoảng 2 đến 5% trọng lượng cơ thể của em bé được tạo thành từ chất này. Nó cần thiết cho sự sống còn của chúng ta. Độ tuổi mỡ nâu thực sự cao nhất là ở độ tuổi thiếu niên. Nhưng khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta tạo ra ít chất đó hơn. Và điều này có thể cho chúng ta hiểu về lý do tại sao trẻ em không run rẩy trước cái lạnh giống như ông bà hay bố mẹ. Những người lớn tuổi có ít mỡ nâu hơn và cũng có ít cơ hơn – một trong yếu tố quan trọng để tạo ra nhiệt.
Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)