Những con đường làm đổi thay vùng cao nguyên đá

Google News

(Kiến Thức) - Với 59,309 km đường ô tô các loại, dự án đường giao thông Quản Bạ (Hà Giang) đã thực sự tạo nên một diện mạo mới cho những cung đường.


Trong những năm qua, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang được Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Hà Giang giao cho làm chủ đầu tư một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Quản Bạ; những tuyến đường dần được hình thành tạo cú hích giúp phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo vững chắc an ninh quốc phòng trên tuyến biên giới.
Đã gần 30 năm công tác tại mảnh đất nơi địa đầu của tổ quốc, thượng tá Vũ Xuân Định- Cán bộ Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Hà Giang nay đã đến tuổi về hưu. Trở lại với mảnh đất như quê hương thứ hai của mình, đi giữa con đường mà đơn vị mình đã thi công mấy năm về trước. Lúa, ngô và những bản làng đã trù phú, giàu đẹp hơn.
Thăm lại gia đình chị Giàng Thị Mo tại thôn Suối Vui, xã Tùng Vài. Thượng tá Vũ Xuân Định cùng những cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Tùng Vài rất vui khi thấy gia đình chị nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trước đây gia đình chị Mo là một trong những hộ khó khăn nhất xã. Từ khi có đường giao thông, đi lại thuận lợi hơn, làm nương, làm rẫy, chăn nuôi gia đình chị Mo đã thoát nghèo, khấm khá hơn.
Chị Giàng Thị Mo - xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang hân hoan nói: “Trước kia đường đất, khó đi làm lắm. Bây giờ có đường nhựa, đi làm bằng xe, không phải đi bộ nữa, đi lên nương cũng cứ thẳng đường nhựa mà đi thôi nên gia đình tôi đã thoát nghèo”.
Cũng trong thời điểm này, tuyến đường giao thông dài 11 km trên vùng núi cao, hiểm trở nhất ở xã Cao Mã Pờ đang trong giai đoạn thi công. Nhận thấy vai trò quan trọng của mạng lưới giao thông, cấp ủy chính quyền các xã, bộ đội biên phòng Đồn Tùng Vài đã phối hợp với chủ đầu tư thực hiện tốt việc vận động nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng và rất được bà con hưởng ứng.
Theo ông Viên Quang Trương - Chủ tịch UBND xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang cho biết: Khi được đầu tư tuyến đường này trong giai đoạn 1 đã mở rộng, làm đường cấp phối đã phục vụ công tác xây dựng nhiều điểm trường, trụ sở thôn và nhiều công trình khác. Ngoài vấn đề phát triển kinh tế xã hội cũng là một tuyến đường chiến lược quốc phòng.
Công trình giao thông này không những phục vụ dân sinh, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế xã hội cho nhân dân huyện Quản Bạ nói chung và cho 5 xã biên giới của huyện nói riêng mà công trình này hoàn thành còn phục vụ tốt cho nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới, tạo thành thế phòng thủ vững chắc và cụm chiến đấu liên hoàn giữa các xã biên giới.
"Tất cả 5 xã huyện Quản Bạ thành một mạng lưới giao thông liên hoàn 5 xã với nhau phục vụ giao thông hàng hóa, giao lưu nội địa giữa các xã biên giới và thành một cụm chiến đấu liên hoàn". - Thượng tá Vũ Xuân Định - Cán bộ Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Hà Giang nói.
Những đường mòn, lối tắt nằm chênh vênh trên những sườn núi quanh co do bà con tự tạo nhiều đời giờ đây đã được khoác trên mình một chiếc áo mới. Những dự án như thế này đã thực sự mang lại hiệu quả to lớn đối với đồng bào các dân tộc nơi địa đầu của tổ quốc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, Quân đội và đặc biệt là lực lượng Bộ đội biên phòng nơi đứng chân và làm nhiệm vụ. Từ đây, nhân dân tích cực cùng Bộ đội Biên phòng và các lực lượng khác bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới của tổ quốc.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)