TQ muốn đánh cắp vật liệu vũ khí Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Một người đàn ông Trung Quốc bị chính quyền Mỹ bắt giam và cáo buộc tội làm gián điệp khi muốn chuyển về nước sợi carbon T-800 dùng trong quân sự.

Yangtse Evening Post (trụ sở tại Nam Kinh, Trung Quốc) đưa tin, một người đàn ông Trung Quốc tên là Ma Lisong đã bị cơ quan an ninh Mỹ bắt tại sân bay quốc tế Los Angeles vào ngày 1/4 khi mang trên mình 1kg sợi carbon T-800 đóng gói trong chiếc hộp màu nâu dán nhãn mác “quần áo”. Đây là loại vật liệu tiên tiến thường được dùng để chế tạo vũ khí.

Sau đó tại phiên tòa ở New York tổ chức ngày 30/5, ông Ma Lisong cúi đầu thừa nhận tội trạng. Người này vi phạm luật pháp vì nước Mỹ không cấp giấy phép xuất khẩu sợi T-800 sangTrung Quốc.

Ông Ma Lisong trong tù.

Theo điều tra của Yangtse Evening Post, ông Ma đang điều hành công ty nhựa quy mô nhỏ ở Trương Gia Cảng (tỉnh Giang Tô, phía Đông Trung Quốc). Trong khi tìm vật liệu cho công ty mình trên diễn đàn trực tuyến vào cuối tháng 2/2013, ông Ma lướt qua trang mạng của Mỹ chuyên cung cấp sản phẩm phục vụ cho các ngành công nghiệp hàng không và quân sự. Sau đó, ông liên lạc với người phụ trách trang mạng đó và bày tỏ ý định muốn mua 5 tấn sợi carbon để sản xuất xe đạp, chăn điện và cần câu.

Ông Ma đến Mỹ vào cuối tháng 3/2013, sau đó ông thuê một thông dịch viên để giúp đỡ trong quá trình tìm kiếm đối tác kinh doanh.

Ông đã gặp được người phụ trách trang mạng của Mỹ và mua 1kg sợi carbon T-800 trị giá 400 USD để mang về nước. Ông này định dùng thử  trước xem có hiệu quả hay không trước khi đặt hàng với số lượng lớn hơn.

Tuy nhiên trang mạng mà Ma liên hệ là một phần trong số các đơn vị do Bộ An ninh Nội địa Mỹ quản lý. Cơ quan này có nhiệm vụ đóng góp một phần trong nỗ lực của giới chức Mỹ nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu công nghệ có thể được sử dụng trong lĩnh vực quân sự hay hạt nhân của các nước khác.

Luật sư của Ma là ông Ming Hai phủ nhận cáo trạng của phía Mỹ buộc tội hành động của thân chủ là gián điệp của chính quyền Bắc Kinh hay tổ chức quân sự.

"Ông Ma bắt đầu công việc kinh doanh riêng của mình và đã quá háo hức trong việc kiếm tiền. Vì vậy, ông để đã mắc phải một số lỗi và điều không may là ông đã liên hệ với trang mạng của cơ quan thuộc chính phủ Mỹ”, luật sư Ming Hai nói.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU





    Nhật Anh

    Bình luận(0)