“Sát thủ săn ngầm” P-8 Poseidon bắn thử tên lửa Harpoon

(Kiến Thức) - Máy bay chống ngầm hiện đại hàng đầu thế giới P-8 Poseidon vừa phóng thành công tên lửa chống tàu cận âm AGM-84 Harpoon.

Tạp chí Flight Global đưa tin, máy bay chống ngầm P-8 Poseidon vừa bắn thử thành công tên lửa hành trình chống tàu cận ân AGM-84D Block 1C trong cuộc thử ngày 24/6 tại trường bắn Point Mugu (ngoài khơi bờ biển bang California). 
“Việc bắn thử thành công một trong những tên lửa chống tàu đáng tin cậy nhất của Hải quân Mỹ, AGM-84 Harpoon Block 1C từ P-8A là một trong những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của không quân hải quan”, Đại úy Carl Chebi, quan lý chương trình vũ khí tấn công chính xác Bộ tư lệnh Hệ thống Không quân Hải quân. 
Đại diện hải quân cho biết, mục đích của cuộc thử nghiệm là để xác nhận phần cứng vũ khí và phần mềm tính hợp. 
Biến thể tên lửa chống tàu AGM-84D Block 1C lắp đầu đạn nặng 221kg, đạt tầm bắn xa đến 220km. Trong hành trình bay, tên lửa được dẫn bằng hệ thống radar đo cao, định vị quán tính và ở pha cuối dùng đầu tự dẫn radar chủ động. 

Khoảnh khắc tên lửa chống tàu AGM-84D phóng từ máy bay P-8 đánh trúng mục tiêu trên biển.
Khoảnh khắc tên lửa chống tàu AGM-84D phóng từ máy bay P-8 đánh trúng mục tiêu trên biển. 
Về phần máy bay chống ngầm P-8, do Tập đoàn Boeing nghiên cứu phát triển dựa trên nền tảng máy bay chở khách Boeing 737-800, được thiết kế cho nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm và trinh sát điện tử. 
P-8 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM56-7B cho phép đạt tốc độ tối đa 907km/h, tầm bay 2.222km, trần bay 12.496m. 
Máy bay được lắp đặt hệ thống radar giám sát AN/APY-10 lắp ở đầu mũi máy bay (trong ảnh). Với chế độ radar khẩu độ tổng hợp (SAR), APY-10 cung cấp hình ảnh cho phép phát hiện, phân loại và nhận diện tàu chiến tĩnh, tàu cỡ nhỏ và giám sát vùng ven biển. Còn ở chế độ radar khẩu độ tổng hợp với độ phân giải cao (ISAR), cho phép phát hiện, phân loại và theo dõi tàu ngầm nổi trên mặt nước, tàu thuyền di chuyển tốc độ cao ở vùng ven biển. 
P-8 thiết kế với 5 giá treo trong thân và 6 giá treo trên cánh cho phép mang được nhiều loại vũ khí (tên lửa, ngư lôi, bom, thủy lôi). 

Sức mạnh “thần biển” săn ngầm P-8I của Ấn Độ

Nhằm tăng cường năng lực chống tàu ngầm cho không quân hải quân và thay thế máy bay tuần tra biển Tu-142M lỗi thời, năm 2009, Ấn Độ đã ký hợp đồng trị giá 2,1 tỷ USD mua 8 máy bay P-8I Poseidon (giá 198,66 triệu USD/chiếc) từ Mỹ.
Nhằm tăng cường năng lực chống tàu ngầm cho không quân hải quân và thay thế máy bay tuần tra biển Tu-142M lỗi thời, năm 2009, Ấn Độ đã ký hợp đồng trị giá 2,1 tỷ USD mua 8 máy bay P-8I Poseidon (giá 198,66 triệu USD/chiếc) từ Mỹ.

Ấn Độ nhận chuyển giao chiếc P-8I Poseidon đầu tiên vào năm 2012 và chính thức biên chế cho lực lượng không quân hải quân vào ngày 15/5.
Ấn Độ nhận chuyển giao chiếc P-8I Poseidon đầu tiên vào năm 2012 và chính thức biên chế cho lực lượng không quân hải quân vào ngày 15/5.

Máy bay tuần tra/chống ngầm P-8I Poseidon do Tập đoàn Boeing nghiên cứu phát triển dựa trên nền tảng máy bay chở khách Boeing 737-800. P-8I thiết kế cho nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm và trinh sát điện tử.
Máy bay tuần tra/chống ngầm P-8I Poseidon do Tập đoàn Boeing nghiên cứu phát triển dựa trên nền tảng máy bay chở khách Boeing 737-800. P-8I thiết kế cho nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm và trinh sát điện tử.

P-8I được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM56-7B cho phép đạt tốc độ tối đa 907km/h, tầm bay 2.222km, trần bay 12.496m.
P-8I được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM56-7B cho phép đạt tốc độ tối đa 907km/h, tầm bay 2.222km, trần bay 12.496m.

Máy bay có khả năng tác chiến chống tàu ngầm liên tục 4 tiếng.
Máy bay có khả năng tác chiến chống tàu ngầm liên tục 4 tiếng.

P-8I Poseidon được trang bị hệ thống radar giám sát AN/APY-10 lắp ở đầu mũi máy bay (trong ảnh). Với chế độ radar khẩu độ tổng hợp (SAR), APY-10 cung cấp hình ảnh cho phép phát hiện, phân loại và nhận diện tàu chiến tĩnh, tàu cỡ nhỏ và giám sát vùng ven biển. Còn ở chế độ radar khẩu độ tổng hợp với độ phân giải cao (ISAR), cho phép phát hiện, phân loại và theo dõi tàu ngầm nổi trên mặt nước, tàu thuyền di chuyển tốc độ cao ở vùng ven biển.
P-8I Poseidon được trang bị hệ thống radar giám sát AN/APY-10 lắp ở đầu mũi máy bay (trong ảnh). Với chế độ radar khẩu độ tổng hợp (SAR), APY-10 cung cấp hình ảnh cho phép phát hiện, phân loại và nhận diện tàu chiến tĩnh, tàu cỡ nhỏ và giám sát vùng ven biển. Còn ở chế độ radar khẩu độ tổng hợp với độ phân giải cao (ISAR), cho phép phát hiện, phân loại và theo dõi tàu ngầm nổi trên mặt nước, tàu thuyền di chuyển tốc độ cao ở vùng ven biển.

Ngoài radar AN/APY-10, P-8I còn tích hợp hệ thống phát hiện từ tính lạ, hệ thống chiến tranh điện tử, hệ thống định vị, thông tin liên lạc vệ tinh… Trong ảnh là buồng lái hiện đại của một chiếc P-8 Không quân Mỹ.
Ngoài radar AN/APY-10, P-8I còn tích hợp hệ thống phát hiện từ tính lạ, hệ thống chiến tranh điện tử, hệ thống định vị, thông tin liên lạc vệ tinh… Trong ảnh là buồng lái hiện đại của một chiếc P-8 Không quân Mỹ.

P-8I được vận hành bởi phi hành đoàn 9 người (2 phi công và 7 kỹ thuật viên điều khiển hệ thống trinh sát, điện tử).
P-8I được vận hành bởi phi hành đoàn 9 người (2 phi công và 7 kỹ thuật viên điều khiển hệ thống trinh sát, điện tử).

P-8I thiết kế với 5 giá treo trong thân và 6 giá treo trên cánh cho phép mang được nhiều loại vũ khí (tên lửa, ngư lôi, bom, thủy lôi). Trong ảnh là chiếc P-8I của Không quân Ấn Độ mang 4 đạn tên lửa hành trình chống tàu cận âm AGM-84L Harpoon Block II.
P-8I thiết kế với 5 giá treo trong thân và 6 giá treo trên cánh cho phép mang được nhiều loại vũ khí (tên lửa, ngư lôi, bom, thủy lôi). Trong ảnh là chiếc P-8I của Không quân Ấn Độ mang 4 đạn tên lửa hành trình chống tàu cận âm AGM-84L Harpoon Block II.

Tên lửa chống tàu mặt nước AGM-84L Harpoon Block II mà Ấn Độ (đơn giá khoảng 1,2 triệu USD/quả) mua trang bị cho P-8I. Tên lửa đạt tầm bắn tới 278km, lắp đầu đạn nặng 221kg.
Tên lửa chống tàu mặt nước AGM-84L Harpoon Block II mà Ấn Độ (đơn giá khoảng 1,2 triệu USD/quả) mua trang bị cho P-8I. Tên lửa đạt tầm bắn tới 278km, lắp đầu đạn nặng 221kg.

Ấn Độ cũng mua một số lượng nhỏ ngư lôi hạng nhẹ Mk 54 cỡ 324mm (đơn giá 1 triệu USD/quả) để trang bị cho P-8I. Trong ảnh là một chiếc P-8 của Mỹ phóng thử nghiệm ngư lôi Mk 54.
Ấn Độ cũng mua một số lượng nhỏ ngư lôi hạng nhẹ Mk 54 cỡ 324mm (đơn giá 1 triệu USD/quả) để trang bị cho P-8I. Trong ảnh là một chiếc P-8 của Mỹ phóng thử nghiệm ngư lôi Mk 54.

Mổ xẻ “sát thủ săn ngầm” Petya Việt Nam trên Biển Đông

Những năm 1980, Việt Nam đã nhận viện trợ một số tàu chiến của Liên Xô. Trong số đó có lượng giãn nước lớn hơn cả là 5 tàu hộ vệ săn ngầm Project 159 (tên định danh NATO là Petya), trên 1.000 tấn.

“Góc cạnh” chiến hạm săn ngầm Pháp ở Việt Nam

Sáng hôm qua, tàu hộ vệ săn ngầm Georges Leygues (Hải quân Pháp) đã cập cảng Sài Gòn bắt đầu chuyến thăm xã giao TP HCM, từ ngày 18 tới 21/6. Nguồn: Thanh Niên
Sáng hôm qua, tàu hộ vệ săn ngầm Georges Leygues (Hải quân Pháp) đã cập cảng Sài Gòn bắt đầu chuyến thăm xã giao TP HCM, từ ngày 18 tới 21/6. Nguồn: Thanh Niên

Tàu hộ vệ săn ngầm Georges Leygues có lượng giãn nước toàn tải 4.500 tấn, dài 139m, rộng 14m, mớn nước 5,7m. Nguồn: Thanh Niên
Tàu hộ vệ săn ngầm Georges Leygues có lượng giãn nước toàn tải 4.500 tấn, dài 139m, rộng 14m, mớn nước 5,7m. Nguồn: Thanh Niên

Tàu được trang bị hệ thống điện tử hiện đại gồm: hệ thống quản lý chiến đấu và thông tin DCNS SENIT 4 + SENIT 8.01, hệ thống quyết định SEAO/OPSMER; hệ thống cảnh báo hồng ngoại Sagem DIBV-2A VAMPIR; radar trinh sát trên không/biển và chỉ thị mục tiêu DRBV-51C; radar điều khiển hỏa lực DRBC-32E; radar cảnh báo sớm DRBV-26A. Nguồn: Thanh Niên
Tàu được trang bị hệ thống điện tử hiện đại gồm: hệ thống quản lý chiến đấu và thông tin DCNS SENIT 4 + SENIT 8.01, hệ thống quyết định SEAO/OPSMER; hệ thống cảnh báo hồng ngoại Sagem DIBV-2A VAMPIR; radar trinh sát trên không/biển và chỉ thị mục tiêu DRBV-51C; radar điều khiển hỏa lực DRBC-32E; radar cảnh báo sớm DRBV-26A. Nguồn: Thanh Niên

Với nhiệm vụ chính là tác chiến chống tàu ngầm, tàu trang bị hệ thống định vị thủy âm trên thân tàu DUBV-23. Nguồn: Thanh Niên
Với nhiệm vụ chính là tác chiến chống tàu ngầm, tàu trang bị hệ thống định vị thủy âm trên thân tàu DUBV-23. Nguồn: Thanh Niên

Tàu được trang bị 2 động cơ tuốc bin khí Rolls-Royce Olympus TM3B, 2 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 56km/h, tầm hoạt động 8.500 dặm. Nguồn: Thanh Niên
Tàu được trang bị 2 động cơ tuốc bin khí Rolls-Royce Olympus TM3B, 2 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 56km/h, tầm hoạt động 8.500 dặm. Nguồn: Thanh Niên

Tàu được vận hành bởi đội ngũ thủy thủ đoàn đông tới 235 người. Nguồn: Thanh Niên
Tàu được vận hành bởi đội ngũ thủy thủ đoàn đông tới 235 người. Nguồn: Thanh Niên

Về hỏa lực, tàu được trang bị tổ hợp tên lửa hành trình chống tàu tầm ngắn MM38 Exocet (trong ảnh là bệ phóng). Loại tên lửa này đạt tầm bắn 42km, tốc độ hành trình cận âm, lắp đầu đạn nặng 165kg. Nguồn: Thanh Niên
Về hỏa lực, tàu được trang bị tổ hợp tên lửa hành trình chống tàu tầm ngắn MM38 Exocet (trong ảnh là bệ phóng). Loại tên lửa này đạt tầm bắn 42km, tốc độ hành trình cận âm, lắp đầu đạn nặng 165kg. Nguồn: Thanh Niên

Trong nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm, tàu được trang bị 2 ống phóng ngư lôi KD-59E có thể bắn ngư lôi hạng nhẹ MU-90 đạt tầm bắn xa đến 12,5km với tốc độ cao hoặc 25km với tốc độ thấp, tấn công mục tiêu ở độ sâu tới 1.000m. Ngoài ra, đuôi tàu có thể đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh 2 trực thăng Westland Lynx mang được ngư lôi và tên lửa chống tàu tầm ngắn. Nguồn: Thanh Niên
Trong nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm, tàu được trang bị 2 ống phóng ngư lôi KD-59E có thể bắn ngư lôi hạng nhẹ MU-90 đạt tầm bắn xa đến 12,5km với tốc độ cao hoặc 25km với tốc độ thấp, tấn công mục tiêu ở độ sâu tới 1.000m. Ngoài ra, đuôi tàu có thể đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh 2 trực thăng Westland Lynx mang được ngư lôi và tên lửa chống tàu tầm ngắn. Nguồn: Thanh Niên

Về hệ thống phòng không, tàu được trang bị hệ thống tên lửa đối không tầm thấp Crotale EDIR (dấu đỏ) đặt ở ngay trên nóc nhà chứa máy bay. Nguồn: Thanh Niên
Về hệ thống phòng không, tàu được trang bị hệ thống tên lửa đối không tầm thấp Crotale EDIR (dấu đỏ) đặt ở ngay trên nóc nhà chứa máy bay. Nguồn: Thanh Niên

Ngoài ra, tàu còn được trang bị pháo hạm 100mm và 4 súng máy 12,7mm. Trong ảnh là thủy thủ tàu Georges Leygues. Nguồn: Thanh Niên
Ngoài ra, tàu còn được trang bị pháo hạm 100mm và 4 súng máy 12,7mm. Trong ảnh là thủy thủ tàu Georges Leygues. Nguồn: Thanh Niên
Đi cùng tàu săn ngầm còn có tàu đổ bộ hiện đại hàng đầu châu Âu Tonnerre (L9014), nhưng không thể cập cảng Sài Gòn vì quá khổ. Vì thế, con tàu đã tới Vũng Tàu thay vì TPHCM, lúc 8h30 ngày 18/6, tàu Tonnerre, có số hiệu L9014 đã cập cảng Baria- Secere ở thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: Tuổi Trẻ
Đi cùng tàu săn ngầm còn có tàu đổ bộ hiện đại hàng đầu châu Âu Tonnerre (L9014), nhưng không thể cập cảng Sài Gòn vì quá khổ. Vì thế, con tàu đã tới Vũng Tàu thay vì TPHCM, lúc 8h30 ngày 18/6, tàu Tonnerre, có số hiệu L9014 đã cập cảng Baria- Secere ở thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: Tuổi Trẻ

Đây là loại tàu chỉ huy và đổ bộ, do đại tá Jean-François Quérat làm thuyền trưởng và được xem là con tàu ưu tú của Hải quân Pháp. Tàu có lượng giãn nước lên tới 21.300 tấn, chở được trực thăng, tàu đổ bộ cỡ nhỏ và xe bọc thép bên trong. Nguồn: Tuổi trẻ
Đây là loại tàu chỉ huy và đổ bộ, do đại tá Jean-François Quérat làm thuyền trưởng và được xem là con tàu ưu tú của Hải quân Pháp. Tàu có lượng giãn nước lên tới 21.300 tấn, chở được trực thăng, tàu đổ bộ cỡ nhỏ và xe bọc thép bên trong. Nguồn: Tuổi trẻ

Sau khi cập cảng an toàn, tàu đã mời đại diện Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng, Sở Ngoại vụ TP.HCM và Đại sứ quán Pháp tham quan con tàu. Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bố trí lực lượng bảo vệ và làm các thủ tục nhập cảnh cho thủy thủ, nhân viên tàu Tonnerre ngay tại cảng Baria-Serece. Nguồn: Tuổi trẻ
Sau khi cập cảng an toàn, tàu đã mời đại diện Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng, Sở Ngoại vụ TP.HCM và Đại sứ quán Pháp tham quan con tàu. Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bố trí lực lượng bảo vệ và làm các thủ tục nhập cảnh cho thủy thủ, nhân viên tàu Tonnerre ngay tại cảng Baria-Serece. Nguồn: Tuổi trẻ


Đọc nhiều nhất

Tin mới