Nga sẽ giúp Lào nâng cấp trực thăng vận tải Mi-17

Google News

(Kiến Thức) - Tổng công ty Trực thăng Nga sẽ hỗ trợ Không quân Lào nâng cấp hai chiếc trực thăng vận tải Mi-17 được đưa vào trang bị từ cuối những năm 1990.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Phó tổng giám đốc Tổng công ty Trực thăng Nga - Alexander Scherbinin tại triển lãm Dubai Airshow 2015 cho hay, công ty này đang thảo luận với đại diện phía Lào về khả năng sửa chữa hai trực thăng vận tải Mi-17 của Không quân Lào tại nhà máy sửa chữa máy bay Sevastopol thuộc Bán đảo Crimea.
Cũng theo Scherbinin, cả hai bên đều đang tiến hành thảo luận cách thức thực hiện công việc sửa chữa hai chiếc Mi-17 trên theo một cách phù hợp nhất và phương án khả thi hiện tại là ở nhà máy Sevastopol.
Nga se giup Lao nang cap truc thang van tai Mi-17
 Những chiếc Mi-17 của Không quân Lào đang xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm đưa vào trang bị.
Mi-17 là một trong những dòng trực thăng vận tải đa năng nổi tiếng của Nga và được xem là biến thể xuất khẩu của dòng trực thăng vận tải Mi-8. Nó được đánh giá là có tính cơ động cao linh hoạt, đáng tin cậy và dễ sửa chữa đây cũng là dòng trực thăng quân sự phổ biến nhất trên thế giới.
Theo trung tâm phân tích chiến lược World Arms Trade của Nga cho hay, kho vũ khí và trang thiết bị quân sự của Quân đội Lào có tới gần 100% là do Liên Xô hoặc Nga sau này sản xuất và chúng hầu hết đều được đưa vào trang bị từ những năm 1950-1970.
Hiện tại Quân đội Lào chỉ ký một hợp đồng duy nhất mua những chiếc trực thăng Mi-17 từ Nga là vào năm 1996 với số lượng khoảng 12 chiếc, hai chiếc đầu tiên trong số đó được chuyển giao vào năm 1997 và quá trình chuyển giao kết thúc vào năm 1999. 
Tuy nhiên hiện tại Không quân Lào chỉ còn sở hữu khoảng 9 chiếc Mi-17 và 7 chiếc Mi-8.
Trà Khánh

Bình luận(0)