Nga sẽ thử tên lửa siêu vượt âm trong năm nay

Google News

(Kiến Thức) - Nga dự định sẽ thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm thế hệ mới có khả năng đạt tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh vào giữa năm 2013.

Izvestia đưa tin, các cuộc thử nghiệm dự kiến sẽ được tiến hành trong tháng 7-8/2013 tại một bãi phóng ở vùng Akhtubinsk (thuộc tỉnh Astrakhan).

Dự án chế tạo tên lửa siêu thanh được bảo mật, do đó nó không được mã hoá, không nhiệm vụ và tất nhiên là không hề có bất cứ thông tin nào về đặc tính kỹ chiến thuật.

Lần thử nghiệm đầu tiên được diễn ra vào năm 2012 tại trường bắn Akhtubinsk, nhưng chưa thể coi là một thử nghiệmđầy đủ. Trong cuộc thử, tên lửa được tách ra khỏi giá treo của máy bay, động cơ đẩy của tên lửa được khởi động, bay vài km trên không với tốc độ cận âm và tiếp đất.

Mục đích của bài kiểm tra ban đầu là kiểm tra khả năng điều khiển của tên lửa trong khi bay, tác dụng tương hỗ của tên lửa với hệ thống khởi động và các trang thiết bị trên máy bay mang tên lửa. 

Trong quá trình thử nghiệm mới, các tham số khởi động sẽ được mở rộng. Cụ thể là tên lửa sẽ thực hiện chuyến bay dài hơn ở tốc độ siêu thanh, còn động cơ sẽ làm việc ở một số chế độ khác nhau. 

Dự án " chết yểu" tên lửa siêu vượt âm X-90.

Việc phát triển tên lửa siêu thanh đã được bắt đầu ở Liên Xô từ những năm 1970. Khi đó, Liên Xô đã bắt đầu dự án tên lửa hành trình siêu âm X-90 (AS-X-21). 

Dựa trên nền tảng đạn tên lửa của hệ thống phòng không S-200, các nhà khoa học Liên Xô đã cho ra đời loại tên lửa có thể đạt tốc độ lên tới  6.000km/h. Tuy nhiên, dự án này đã tạm dừng vào những năm 1990.

Hiện nay, Liên hiệp khoa học-sản xuất ngành chế tạo máy cũng là thành viên liên doanh Nga-Ấn hợp tác phát triển biến thể tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos có khả năng đạt tốc độ Mach 5. 

Ngoài ra, Tập đoàn tên lửa chiến dịch – chiến thuật (KTRV) cũng tham gia vào việc tạo ra những tên lửa có tốc độ có thể gấp 12-13 lần tốc độ âm thanh.

Trong tháng 9/2012, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã từng tuyên bố rằng nước Nga có kế hoạch phát triển một “siêu tập đoàn” để phát triển công nghệ siêu thanh. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN
Minh Thiên - Hữu Ban

Bình luận(0)