Tên lửa mới của Nga bắn xa gấp 5 lần tiền bối

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm Severodvinsk vừa phóng thử nghiệm lần đầu tiên loại tên lửa hành trình phức tạp Caliber từ một vị trí ngập nước.

 Tàu ngầm Severodvinsk đã tiến hành phóng thử nghiệm lần đầu tiên
loại tên lửa hành trình phức tạp Caliber.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công đa năng Severodvinsk, thuộc dự án 885 Yasen của Hải quân Nga bắn trúng mục tiêu trên mặt đất ở khoảng cách khoảng 1.500km từ bờ biển, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết.

Trước đây, các tàu ngầm hạt nhân tấn công đa năng của Hải quân Nga chỉ có thể bắn trúng mục tiêu ở cách bờ biển khoảng hơn 300km. Tuy nhiên, tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư Severodvinsk đã làm được nhiều hơn thế gấp 5 lần.

"Ngày 23/11/2012, tàu ngầm Severodvinsk đã tiến hành phóng thử nghiệm lần đầu tiên loại tên lửa hành trình phức tạp Caliber từ một vụ trí ngập nước và đã tấn công chính xác một mục tiêu trên bờ biển, cách tàu ngầm khoảng 1.500km", ông Chirkov nói. Việc bắn thử nghiệm tên lửa hành trình Caliber đóng một vị trí quan trọng trong các hoạt động của Hải quân Nga trong năm 2012, bởi nó liên quan tới cả việc thử nghiệm cả vũ khí và tàu ngầm mới cho không chỉ cho Hải quân Nga, mà còn cho các khách hàng nước ngoài. 

Tổng cộng, trong năm 2012, Hải quân Nga 240 lần thử nghiệm vũ khí mới, bao gồm cả lần thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa bờ biển Bastion tấn công phá hủy một mục tiêu ở khoảng cách hơn 400km trong ngày 22/11. Tên lửa hành trình có cánh Caliber và tên lửa tầm xa Onyx, cùng với ngư lôi, rocket chống ngầm và mìn là những vũ khí chủ lực của tàu ngầm Severodvinsk.

Tàu ngầm Severodvinsk được khởi đóng tại nhà máy đóng tàu Sevmash vào năm 1993 và cũng là con tàu chính của dự án 855 Yasen. Dự kiến, tới năm 2020, sẽ có 8 tàu ngầm loại này được đóng cho Hải quân Nga. Caliber là loại tên lửa hành trình có độ chính xác cao, có thể tấn công mục tiêu từ khoảng cách 2.500km ở tốc độ cận âm, độ lệch không vượt quá 2 - 3m. Biến thể Caliber đối hạm siêu âm có tầm bắn tối đa 375km.

Phạm Thái

Bình luận(0)