Tín hiệu khả quan trong tranh chấp lãnh thổ Nga-Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nguồn tin ngoại giao, Nga đề nghị cùng Nhật Bản phát triển 4 hòn đảo tranh chấp ở phía Bắc Hokkaido nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài.

Hồi tháng 4/2013, Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý thúc đẩy các cuộc đàm phán...
Phía Nhật Bản chưa chấp nhận đề nghị được đưa ra hồi tháng Sáu này vì nó đồng nghĩa với việc công nhận chủ quyền của Nga đối với “vunfh lãnh thổ phương Bắc” và làm suy yếu tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản. Tokyo đã yêu cầu Moscow xem xét lại đề xuất này, các nguồn tin ngoại giao cho biết.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov đã đưa ra đề xuất trên, trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao cao cấp Masaji Matsuyama ở St Petersburg vào ngày 20/6/2013.
Tại cuộc gặp, phía Nga đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản và khu vực tư nhân tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn và các dự án phát triển năng lượng trên các hòn đảo tranh chấp, lặp lại những đề nghị tương tự được đưa ra trong quá khứ.
Thứ trưởng Matsuyama đã từ chối và lặp đi lặp lại lập trường cơ bản của Tokyo rằng tất cả bốn hòn đảo thuộc về Nhật Bản, các nguồn tin cho biết.
Nga và Nhật Bản sẽ thảo luận về cách giải quyết tranh chấp lãnh thổ trong các cuộc đàm phán cấp “tiểu nội các” dự kiến vào cuối tháng Tám và trong chuyến thăm Nhật Bản của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov của Nhật Bản vào mùa thu này.
Hồi tháng 4/2013, Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý thúc đẩy các cuộc đàm phán vốn bị bế tắc và ngăn cản hai nước ký hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh thế giới II.
Bốn hòn đảo nhỏ nằm ở phía Bắc đảo Hokkaido - Etorofu, Kunashiri, Shikotan và nhóm đảo Habomai - đã bị Liên Xô chiếm đóng sau khi Nhật Bản đầu hàng đồng minh vào ngày 15/8/1945.
Đầu tháng này, các quan chức ngoại giao về hưu của Nhật Bản và Nga đã kêu gọi chính phủ hai nước bắt đầu đàm phán về việc trả lại Shikotan và nhóm đảo Habomai cho Nhật Bản và bắt đầu các cuộc đàm phán về các hoạt động kinh tế chung trên hai đảo Kunashiri và Etorofu.
Cựu Vụ trưởng Vụ Châu Âu của Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuhiko Togo và cựu Đại sứ Nga tại Nhật Bản Alexander Panov cùng đề nghị hai nước đàm phán trên cơ sở Tuyên bố chung Nhật Bản-Liên Xô năm 1956.
Tuyên bố chung nói trên quy định việc bàn giao Shikotan và nhóm đảo Habomai sau khi một hiệp ước hòa bình được ký kết.
Lê Chân (theo Kyodo)

Bình luận(0)