Nga, Nhật Bản thúc đẩy đàm phán về hiệp ước hòa bình

Google News

(Kiến Thức) - Tranh chấp lãnh thổ và ký hiệp định hòa bình giữa hai nước là chủ đề chính trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Nhật.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cho đến nay, tranh chấp quần đảo Kuril mà Nhật Bản gọi là Các vùng lãnh thổ phương Bắc vẫn là trở ngại lớn ngăn cản hai bênh ký hiệp định hòa bình.

Tại cuộc hội đàm ở Moscow ngày 29/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán bế tắc lâu nay về tranh chấp lãnh thổ. Hai bên cũng đã thỏa thuận với nhau thúc đẩy đàm phán về hiệp ước hòa bình giữa hai quốc gia.

Tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp nói hai bên “đã bày tỏ quyết tâm vượt qua những sự khác biệt quan điểm trong khuôn khổ đàm phán nhằm ký kết hiệp ước hòa bình”.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng sau 67 năm kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai mà Nga và Nhật Bản chưa ký kết hiệp ước hòa bình là “không bình thường”.

Hai ông Putin và Abe đã nhất trí thúc đẩy đàm phán về thỏa thuận hòa bình trên cơ sở tất cả các tài liệu và thỏa thuận đã được thông qua từ trước đến nay. Điều này bao gồm tuyên bố chung của Tổng thống Nga và Thủ tướng Nhật Bản về việc thông qua Kế hoạch hành động Nga-Nhật và Kế hoạch hành động Nga-Nhật năm 2003, văn kiện nêu rõ.

Hai nhà lãnh đạo đã thỏa thuận làm việc cùng nhau để chỉ thị cho Bộ Ngoại giao của hai nước tăng tốc độ đàm phán về giải pháp hai bên chấp nhận cho vấn đề hiệp ước hòa bình. Sau đó, các nhà ngoại giao phải đệ trình cho các nhà lãnh đạo của hai nước để thảo luận. Trong thực tế, cuộc đàm phán đã được tiến hành từ năm 2001.

Trong Tuyên bố chung đưa ra sau Cuộc gặp thượng đỉnh tại Moscow, Nga và Nhật Bản đã lên án Triều Tiên không chịu từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo tuyên bố được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin, các nhà lãnh đạo cũng đã kêu gọi Triều Tiên tôn trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Abe đang thăm chính thức Nga ba ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản tới Nga trong vòng 10 năm qua.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)