Crimea cải cách tiền tệ, chuẩn bị sát nhập vào Nga

Google News

(Kiến Thức) - Cộng hòa Crimea bắt đầu sử dụng đồng rúp của Nga như là loại tiền tệ chính thức kể từ ngày 24/3 – một bước cải cách để hướng đến tương lai sát nhập Nga.

Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Crimea Vladimir Konstantinov, người có mặt trong buổi ký hiệp ước sát nhập Crimea vào lãnh thổ Nga cùng với Thủ tướng Crimea Sergey Aksenov, Thị trưởng Sevastopol Aleksei Chaliy và Tổng thống Putin hôm 18/3 là người công bố thông tin trên.
Ông Konstantinov nhấn mạnh: “Mọi giao dịch sẽ được thực hiện bằng đồng rúp kể từ thứ 2 (ngày 24/3). Các khoản thanh toán, tiền lương hay lương hưu sẽ được chi trả bằng đồng rúp”.
Theo ông Konstantinov, đồng hryvnia của Ukraine vẫn sẽ được lưu hành tại Crimea cho đến ngày 1/1/2016. Đồng thời, Crimea sẽ vẫn giữ lại và áp dụng các luật ngân sách và thuế Ukraine hiện tại cho tới khi xây dựng thành công và đầy đủ các quy định riêng về những vấn đề này.
 Chủ tịch Quốc hội Crimea, Vladimir Konstantinov.
Ngoài ra, Crimea cũng dự kiến sẽ chuyển sang sử dụng múi giờ Moscow. Thời gian chuyển đổi dự kiến là 30/3.
Trong một động thái liên quan, trong cuộc điện đàm hôm qua (20/3) với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về vấn đề Crimea, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, quyết định sáp Crimea vào Liên bang Nga "là không thể đảo ngược" vì đây là nguyện vọng của đại đa số người dân bán đảo. Hạ viện Nga (Duma Quốc gia) vừa phê chuẩn hiệp ước sát nhập Crimea vào lãnh thổ Nga hôm qua (20/3). Thượng viện Nga (Hội đồng liên bang) dự kiến sẽ phê chuẩn hiệp ước này trong ngày 21/3. Hiệp ước có hiệu lực ngay sau khi phê chuẩn.
Trong cuộc điện đàm hôm qua, Ngoại trưởng John Kerry và Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã thảo luận về tình hình tại Ukraine và các khả năng hỗ trợ quốc tế để giúp Ukraine vượt qua khủng hoảng chính trị, trong đó có biện pháp tổ chức giám sát tình hình thực thi quyền con người và các dân tộc ít người.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Nga bên lề Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tới đây tại  Hà Lan và đề tài trung tâm cuộc thảo luận của 2 ngoại trưởng sẽ là cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)