Tòa án Ukraine "điều tra" quyết định bổ nhiệm quyền TT Turchinov

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án Ukraine xem xét tính hợp pháp trong việc bổ nhiệm quyền Tổng thống Alexander Turchinov của Rada Tối cao (tức Quốc hội).

Tòa án Hành chính Ukraine vừa bắt đầu thủ tục tố tụng về tính hợp pháp trong quyết định bổ nhiệm quyền Tổng thống Alevander Turchinov của Quốc hội.
Hồi đầu tháng 3, luật sư tới từ thành phố Donetsk Vladimir Olentsevich đã nộp đơn kiện về việc bổ nhiệm ông Turchinov của Rada Tối cao (tức Quốc hội). Trong đơn thư, vị luật sư này quyết định trên được đưa ra trong khi Tổng thống Yanukovych vẫn còn đương chức. Thêm vào đó, Tổng thống không hề từ nhiệm hay rũ bỏ trách nhiệm của mình trước khi nhiệm kỳ kết thúc.
Quyền Tổng thống Alexander Turchinov.
Vào hôm 22/2, Rada Tối cao đã thông qua nghị quyết phế truất ông Yanukovych với lý do là ông không hoàn thành nhiệm vụ của mình theo khuôn khổ Hiến pháp. Sau đó, cơ quan lập pháp của Ukraine đã thống nhất bổ nhiệm ông Alevander Turchinov làm Tổng thống lâm thời và kế hoạch tiến hành cuộc bầu cử sớm hôm 25/5.
Trong khi đó, mới đây Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã khuyến nghị Nga điều 15 máy bay chiến đấu tới nước này trong bối cảnh NATO bắt đầu cuộc tập trận chung ở Ba Lan, quốc gia có chung đường biên giới với Belarus và Ukraine.
Trước đó, Mỹ - một trong những thành viên của NATO cũng tham gia cuộc tập trận này – đã cử ít nhất 12 chiến đấu cơ F-16. Trong khi đó, hai máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không cũng bắt đầu các chuyến bay trinh sát trên lãnh thổ Ba Lan và Rumani để giúp giám sát tình hình khủng hoảng ở Ukraine.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)