Có chứng cứ tình báo Nga hoạt động ở Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan an ninh Quốc gia Ukraine (SBU) tiết lộ, có bằng chứng cho thấy nhân viên tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Nga tham gia tiến hành hoạt động khiêu khích ở nước này.

“Trong hai giờ tới, chúng tôi sẽ tổ chức một buổi họp ngắn để đưa ra các bằng chứng này. Theo đó, các nhân viên tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Nga có liên quan trực tiếp tới các hoạt động phá hoại vá hối lộ các công dân nước ta, đặc biệt ở các vùng phía đông, để kích động các cuộc đụng độ và đánh đập”, quyền Giám đốc SBU Valentyn Nalyvaichenko nói tại một cuộc họp quốc hội ở Kyiv.
 Quyền Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine Valentyn Nalyvaichenko.
Trong khi đó, vào ngày 12/3, SBU thông báo đã bắt được một nhóm trinh sát Nga ở tỉnh Kherson. Toán lính Nga có ý định điều tra hoạt động chiến dịch. Ngoài ra, nhóm này còn tiếp nhận các thông tin tình báo của các đơn vị quân đội Ukraine đóng tại địa bàn Kherson, như tiểu đoàn tên lửa pháo cao xạ số 3, lữ đoàn tên lửa phòng không số 208 cùng lữ đoàn xe cơ giới số 78. Người đứng đầu nhóm trinh sát này là một sỹ quan tình báo Nga sinh năm 1981 dùng tên giả là Arbuzov Evgenia.
Trước đó, ngày 11/3, cơ quan này cũng đã bắt được một sỹ quan tình báo Nga tại tỉnh Donetsk với cáo buộc tổ chức các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Ukraine.
Trong một diễn biến khác, Văn phòng báo chí của Nhà trắng đã đưa ra tuyên bố chung của nhóm G7 về việc ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý của Crimea hôm 16/3 tới. Theo đó, tuyên bố này nêu rằng, mọi cuộc trưng cầu về Crimea đều không có hiệu lực về mặt pháp lý. Và do vậy, kết quả của nó sẽ không được công nhận.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)