Thiên tài nghệ thuật nước Mỹ lại là “cỗ máy giết người“

Google News

Rodney Alcala - kẻ giết người hàng loạt với 3 tội danh tử hình đã từng khiến người dân Mỹ khiếp sợ.

Tuổi thơ của Rodney Alcala

Rodney James Alcala sinh ra Rodrigo Jacques Alcala Buquor, ngày 23/8/1943, tại San Antonio, Texas. Cuộc sống từ nhỏ của Rodney Alcala không đầy đủ tình cảm sau khi vào năm 1954, cha anh đã từ bỏ gia đình.

Thien tai nghe thuat nuoc My lai la “co may giet nguoi“

Rodney Alcala. Nguồn ảnh: 

Rodney Alcala có 2 chị gái và 1 anh trai. Năm 17 tuổi, Rodney đã gia nhập “Quân đội Hoa Kỳ”,làm thư lý nhưng sau đó bị chuẩn đoán là mắc chứng rối loạn chống đối xã hội. Bên cạnh đó, có những chuẩn đoán về Rodney Alcala bị rối loạn tình dục và bệnh tâm thần. 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận Rodney Alcala là một thiên tài với IQ 160, anh ta theo học tại ‘Trường Mỹ thuật UCLA và sau đó học phim tại University Đại học New York (NYU), nơi anh được đạo diễn Roman Polanski cố vấn.

“Cỗ máy giết người nước Mỹ”

Rodney James Alcala đã phạm tội trước khi anh ta vào Trường Mỹ thuật.  Hắn đã dụ dỗ một bé gái 8 tuổi, Tali Shapiro, đến căn hộ của anh ta chơi. Cô bé đã bị hãm hiếp và đánh đập nhưng may mắn thoát chết nhờ có người phát hiện và báo cảnh sát.

Thien tai nghe thuat nuoc My lai la “co may giet nguoi“-Hinh-2

Nguồn ảnh: CBS

Alcala chạy trốn, thay đổi danh tính, đến New York và theo học tại đó. Với vẻ ngoài lãng tử và điển trai, anh ta đã thu hút được nhiều cô gái trẻ làm  người mẫu cho anh ta. 

Vụ giết người tiếp theo là năm 1971, hắn đã hãm hiếp và giết hại một tiếp viên hàng không, Cornelia Michel Crilley trong căn hộ của  nạn nhân ở Manhattan. Cơ quan chức năng chưa tìm được manh mối trong vụ án này và phải đến năm 2011, vụ án mới có những manh mối mới.

Năm 1972, một thanh niên đã phát hiện ra khuôn mặt của hắn trên tấm áp phích truy nã của FBI. Tại thời điểm đó, Alcala đang làm cố vấn cho một trại nghệ thuật trẻ em. Hắn đã bị bắt tại California nhưng không bị buộc tội hãm hiếp hay giết người vì gia đình Tali không muốn cô bé ra tòa làm chứng. Hắn chỉ bị buộc tội tấn công, tạm giam 17 tháng.

Sau 2 tháng được thả ra ngoài, hắn lại tiếp tục tiếp cận 1 bé gái 13 tuổi, ép cô bé hút cần sa. Tuy nhiên, sự việc này bị nhân viên kiểm lâm phát hiện và cả 2 đã bị bắt vì tội tàng trữ cần sa. Vào năm 1977, hắn lại được thả ra ngoài.

Từ năm 1978-1980, ít nhất có 2 nạn nhân bị Alcala hãm hiếp và sát hại. Hắn ta thường cải trang thành những nhân vật có vẻ ngoài điển trai, phong cách lãng tử để thu hút những cô gái trẻ hoặc thậm chí là trẻ vị thành niên.

Thậm chí, đến năm 1978, hắn tham gia chương trình hẹn hò trên TV chiến thắng trò chơi mai mối hẹn hò. Tại đây, nữ chính của Show hẹn hò, Cheryl Bradshaw, đã suýt nữa trở thành bạn gái của tên sát nhất khét tiếng nước Mỹ này, tuy nhiên cuối cùng cố ấy từ chối do có linh cảm không tốt.

Tuy nhiên, chính sự từ chối này của Cheryl khiến hung thủ tiếp tục sát hại 2 người nữa vì anh ta cảm thấy nhục nhã khi bị từ chối trên chương trình hẹn hò. Một trong những nạn nhân tên là Robin Samsoe, tìm thấy thi thể trên một vách núi hẻo lánh sau 12 ngày mất tích. Bạn bè của nạn nhân đã báo với cảnh sát về một nhiếp ảnh gia đã cố tình tiếp cận trước khi nạn nhân mất tích và giúp cảnh sát phác thảo hình ảnh của người này.

Cảnh sát đã xin lệnh bắt giữ Alcala sau khi phác thảo xong hình ảnh. Cùng với đó, mẹ của Robin Samsoe cũng xác nhận hoa tai được tìm thấy trong nơi hắn ở là của con gái. Ngày 24/7/1979, Alcala bị bắt giam, không được phép tại ngoại.

Sau khi bị bắt, Bồi thẩm đoàn phán quyết Alcala phạm tội giết người cấp độ 1 và tuyên án tử hình. Tuy nhiên, Tòa án nhân Tối cao California đã bác bỏ phán quyết này, cho rằng phía Bồi thẩm đoàn ác cảm với quá khứ của bị cáo nên đưa ra phán quyết không công bằng.

Đến tận 6 năm sau, 1986, phiên tòa thứ 2 mới được mở lại. Vẫn giống như những năm trước, hung thủ bị tuyên án tử hình nhưng vẫn không được chấp thuận. Thời gian kéo dài cho đến tận 31 năm sau, 2021, phiên tòa thứ 3 mới được mở lại. Trong phiên tòa này, Alcala tự nhân mình là luật sư của chính mình, tự đặt câu hỏi và tự trả lời. Ông ta nói không nhớ gì hết về các tình tiết vụ án.

Thien tai nghe thuat nuoc My lai la “co may giet nguoi“-Hinh-3

Rodney Alcala trong phiên tòa năm 2010. Nguồn ảnh: Los Angeles Times.

Tại thời điểm này, bồi thẩm đoàn cũng đưa ra phán quyết hắn ta có liên quan đến 4 cái chết của nạn nhân trong thời gian tham gia Show hẹn hò. Nạn nhân đầu tiên là Tali Shapiro đã đến tòa để làm chứng, thừa nhận mình bị hắn hãm hiếp và đánh đập trong vụ án 40 năm trước.

Alcala bị tuyên án tử hình lần thứ 3.

Tuy nhiên, đến năm 2018, Rodney Alcala vẫn chưa bị xử tử do các điều tra viên vẫn đang liên kết những tình tiết giết người của Alcala với những vụ án chưa tìm ra được hung thủ.

Alcala có biệt hiệu “sát nhân game hẹn hò” vì từng thắng cuộc trong một chương trình gameshow mai mối trên truyền hình Mỹ. Đến nay, nhà chức trách đã công bố hơn 100 bức ảnh chụp các cô gái trẻ và bé gái được tìm thấy trong đồ đạc của Alcala với mục đích liên kết với vụ án khác.

Ngày 24/7/2021, Alcala chết ở tuổi 77 tại một bệnh viện ở vùng Thung lũng San Joaquin, bang California trong lúc đợi thi hành án.

Như Quỳnh (Theo CBS)

>> xem thêm

Bình luận(0)