Hành lang dài 9 mét được tìm thấy trong Kim tự tháp 4.500 tuổi

Google News

Theo giới chức Ai Cập, một lối đi bí mật dài 9 mét đã được phát hiện gần lối vào chính của đại kim tự tháp Giza 4.500 năm tuổi.

Theo BBC, phát hiện này là của dự án Scan Pyramids, sử dụng một kỹ thuật hình ảnh không xâm lấn tên là muography để thám sát các khu vực chưa thể tìm ra lối vào của kim tự tháp.

Hanh lang dai 9 met duoc tim thay trong Kim tu thap 4.500 tuoi

Hình ảnh thông qua video của hành lang bí ẩn. Nguồn ảnh: Newsky

Đơn giản có thể hiểu rằng, nhờ vào muography- một hạt nguyên tử có trong các tia vũ trũ, đủ sức xuyên qua bức tường dày của Kim Tự Tháp và tiết lộ hình ảnh bên trong, cấu trúc không gian chưa từng biết đến.

Sau khi phát tia hồng ngoại 3D phát hiện ra điều bất thường ở độ cao khoảng 7m bên trên lối vào chính, các thực nghiệm sâu hơn do radar và siêu âm đã được sử dụng. Sau đó, các nhà khoa học tiếp tục sử dụng một ống nội soi 6mm thông qua khớp nhỏ ở giữa các viên đá để tìm đường đến với hành lang bí ẩn chưa được phát hiện gần 4.500 năm.

Dựa theo những video nội soi được cung cấp, hành lang dài 9m, rộng 2,1m, theo hình chữ V, chủ yếu là đá. Các vách không có điểm gì đặc biệt, được đục đẽo khá sơ sài

Một bài báo đăng trên tạp chí Nature cho biết thêm, khám phá này đóng góp để tìm hiểu kiến thức về xây kim tự tháp và mục đích của cấu trúc đá vôi có đầu hồi nằm phía trước hành lang.

Ông Mostafa Waziri - người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao của Ai Cập cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục quét để xem chúng tôi có thể làm gì tiếp theo để khám phá bên dưới hành lang, hoặc điểm cuối của nó”. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học mới chỉ phát hiện, chưa thể xác định được hành lang này dẫn đến đâu, với mục đích gì.

Ông cũng cho biết thêm, có thể hành lang này được tạo ra đê phân bộ trọng lượng của Kim tự tháp.Năm phòng bên trên lăng mộ của pharaoh ở một phần khác của kim tự tháp cũng được cho là đã được xây dựng để phân bổ lại trọng lượng của cấu trúc đồ sộ. Ông Waziri cho biết thêm, có thể pharaoh có nhiều hơn một phòng chôn cất.

Hanh lang dai 9 met duoc tim thay trong Kim tu thap 4.500 tuoi-Hinh-2
Hanh lang dai 9 met duoc tim thay trong Kim tu thap 4.500 tuoi-Hinh-3

Du khách tham quan Kim Tự Tháp ngày 2/3. Nguồn ảnh: Xinhua

Năm 2017, các nhà nghiên cứu của dự án Scan Pyramids phát hiện một khoảng trống dài ít nhất 30 mét bên trong đại kim tự tháp. Cho đến nay, đây vẫn là kỳ quan cổ đại duy nhất với vố số bí ẩn chưa tìm ra lời giải.


Như Quỳnh (Theo BBC, Newsky)

>> xem thêm

Bình luận(0)