Thiên tài đại học Harvard trở thành kẻ đánh bom hàng loạt

Google News

24 quả bom gửi đi khắp thế giới trong 17 năm, một trong những tên tội phạm có IQ cao nhất thế giới đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Thiên tài toán học Ted Kaczynski

Ted Kaczynski, có chỉ số IQ 160, đỗ đại học Đại học Harvard khi mới 16 tuổi. Tưởng chừng đây là bước tiến lớn trong cuộc đời Ted, nhưng đây cũng trở thành sai lầm khủng khiếp trong cuộc đời y.

Ted sinh ra trong một gia đình bình thường, tuổi thơ không có nhiều biến cố. Từ nhỏ, cậu khá trầm tính, hay xẩu hổ nhưng thích động vật và thiên nhiên. Bên cạnh đó, cậu hứng thú với sưu tập tiền xu.

Một người bạn gia đình của Ted đã thử đo trình độ IQ của cậu bé lúc 6 tuổi và phát hiện IQ trong khoảng 160 đến 170. “Đó là một thiên tài”.

Mẹ của Ted tin vào giáo dục có thể thay đổi tương lai nên từ nhỏ đã thúc ép Ted và em trai học hành. Theo lời một hàng xóm cũ, Ted hầu như không ra ngoài chơi mà chủ yếu đọc sách và học hành.

Năm 1957, Ted tốt nghiệp trung học khi chỉ mới 15 tuổi, sớm hơn bình thường. Gia đình của anh khuyến khích con trai thử đến đại học Harvard. Một năm sau đó, năm 16 tuổi, cậu bé nhận được học bổng từ Đại học danh giá Harvard.

Gia đình đã đưa một cậu bé 16 tuổi đến một môi trường lớn, thậm chí Ted còn chưa sẵn sàng cho việc đó. Tại thời điểm đó, Đại học Harvard phần lớn sinh viên đều xuất thân từ gia đình danh giá, vì thế cuộc sống của Ted chỉ xoay quanh khu nhà dành riêng cho sinh viên trẻ, kém trường thành.

Bước ngoặt của cuộc đời có lẽ Ted được mời tham gia thí nghiệm tâm lý do giáo sư Henry Murray đứng đầu. Ted đã nhận được cái gật đầu từ mẹ và tham gia nghiên cứu.

Ted đến phòng thí nghiệm và viết bài luận về niềm tin, giá trị và lý tưởng cá nhân. Tuy nhiên, không giống như tưởng tượng, một luật sư ẩn danh đã đánh giá bài luận, trực tiếp tranh luận và dùng ngôn ngữ chê bai, mỉa mai bài luận của Ted.

Các tình nguyện viên chỉ đơn thuần cho rằng họ đang tranh luận nhưng mục đích thực sự của nghiên cứu là đo ảnh hưởng của stress đến tâm trí. Nghiên cứu theo dõi chỉ số và phản ứng của Ted, quay phim và cho anh ấy xem lại. Theo như lời của Ted Kaczynski “đây là trải nghiệm tồi tệ nhất cuộc đời” và vẫn tham gia nghiên cứu đến 200 giờ.

Theo một số nhà nghiên cứu nhận định, Ted đã bị tổn thương tâm lý vĩnh viễn, có thể là nguyên nhân gây nên sự bất ổn về tinh thần, hoang tưởng và những tư tưởng chính trị cực đoan.

Năm 1962, Ted Kaczynski tốt nghiệp đại học Harvard. Sau đó, cậu lần lượt nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ Toán tại Đại học Michigan vào năm 1964 và 1967. 

Ted Kaczynski thời trẻ. Ảnh: History.

Nguồn ảnh: History

Tuy nhiên, thời gian ở Michigan, Ted gần như không trò chuyện cùng ai trừ giáo sư khi cần trao đổi, hoặc đôi khi cậu cũng không cần giáo sư. Điều tồi tệ hơn khi trong đầu Ted toàn vang lên tiếng hàng xóm nói xấu mình. Tư tưởng đối với phụ nữ của Ted rất xấu và cảm thấy phụ nữ nên thảo luận về phẫu thuật chuyển giới.

Trong khi trao đổi với bác sĩ tâm thần, Ted đã thay đổi ý định và nảy ra ham muốn giết người. Năm 25 tuổi, Ted trở thành giảng viên toán trẻ nhất ở Đại học California nhưng đến năm 1969, Ted đột ngột xin nghỉ việc.

Cuộc sống của Ted sau này dường như giống với lời mẹ anh chia sẻ “cố gắng chạy trốn khỏi cái xã hội mà nó không biết cách hòa hợp”. Cuối năm 1970, Ted cáo buộc gia đình ngược đãi cảm xúc và càng ngày càng trở nên hoang tưởng.

Thiên tài trở thành "nỗi sợ" của nước Mỹ

Ngày 25/5/1978, Ted Kaczynski gửi đi quả bom tự chế đầu tiên. Năm 1979, Ted đặt bom trong 1 chuyến bay  từ Chicago đến Washington. Tuy nhiên, có lỗi hẹn giờ, quả bom chỉ bốc khỏi và không phát nổ. Một cuộc điều tra sau đó cho biết nếu như quả bom phát nổ, sức công phá của quả bom có thể hủy diệt toàn bộ máy bay.

Đến 24/4/1995, Gilbert Murray, giám đốc điều hành Hiệp hội Lâm nghiệp California đã nhận được một gói hàng nặc danh. Quả bom được bọc kín, nặng một cách kỳ lạ. Khi Gilbert Murray mở chiếc hộp ra, quả bom ngay lập tức phát nổ, phá nát toàn bộ văn phòng, tòa bộ cửa sổ của tòa nhà đều bị hỏng. Murray tử vong tại chỗ.

Thiên tài toàn học trở thành nỗi sợ của toàn bộ người dân Mỹ nhưng không có bất cứ thông tin chính thức nào tiết lộ về giới tính, độ tuổi của người đã gửi quả bom.

Tổng cộng, Ted đã gửi đi 24 quả bom trong suốt 17 năm, các địa chỉ được chọn ngẫu nhiên. 24 quả bom này đã sát hại ít nhất 3 người, 23 người bị thương.

Những quả bom đều được làm thủ công, chế tạo từ rác công nghiệp và gỗ. Đặc điểm chung là  mỗi quả bom đều khắc chữ “FC”, viết tắt của "Freedom Club". Quả bom sau mạnh hơn, ngụy trang tốt hơn và nguy hiểm hơn quả bom trước.

Năm 1995, sau cái chết của nạn nhân cuối cùng Gilbert Murray, Ted gửi thư đến tòa The New York Times hoặc Washington Post bản thảo Xã hội Công nghiệp và Tương lai của nó., hữa sẽ dừng hoạt động khủng bố nếu như đồng ý xuất bản bài luận của mình.

Trong bài luận 35.000 từ, Ted đưa ra quan điểm công nghệ hiện đại hủy hoại nhân phẩm, các vụ đánh bom là giải pháp cần thiết. Cơ quan điều tra đồng ý cho xuất bản bài luận với hi vọng có những manh mối mới cho cuộc điều tra.

Trước khi bài luận này được xuất bản, vợ của em trai Ted, David, đã nghi ngờ hung thủ của các vụ đánh bom là Ted, nhưng David một mực phản đối. Sau đó, khi đối chiếu bài luận trên tạp chí và những lá thư nhận được từ anh trai, David quyết định gọi FBI.

Kết cục của Ted Kaczynski 

Ted đã rất nỗ lực để không bị bắt, ra ngoài đều cải trang rất cẩn thận. Ngày 3/4/1996, Ted bị bắt tại một xưởng gỗ. Cơ quan điều tra đã phát hiện ra những thành phần chế tạo bom, cùng một quả bom chuẩn bị được gửi đi. Họ cũng tìm thấy bản thảo "Xã hội Công nghiệp và Tương lai của nó".

Ted bị truy tố tội danh vận chuyển trái phép, chế tạo bom và giết người. Nhiều nhà tâm lý đã chuẩn đoán hắn mắc chứng tâm thần phân liệt nhưng chính Ted đã phủ nhận. Luật sư ban đầu của Ted là Michael Donahoe và Judy Clarke muốn viện cớ bệnh tâm thần để tránh án tử hình song Ted không chịu, thậm chí còn không hợp tác với luật sư. 

Thiên tài toán học có chỉ số IQ cao hơn Einstein trở thành kẻ đánh bom hàng loạt - 2

Ted Kaczynski khi bị bắt năm 1996. Ảnh: History.

Ngày 22/1/1998, Ted thoát khỏi án tử bằng cách nhận 13 cáo buộc và chấp nhận 8 án tù chung thân không ân xá. Theo những nhà nghiên cứu tâm lý, con người này trở thành khủng bố do sự thất vọng, sự giận dữ không thể hòa nhập với xã hội.

Trong nhiều năm qua, Ted đã xuất bản 2 cuốn sách từ nhà tù với tiêu đề "Nô lệ công nghệ tuyển tập", cuốn sách có sự hợp tác từ một giáo sư từ Đại học Michigan-Dearborn. Hiện tại, Ted Kaczynski vẫn còn sống và đang thụ án tại một siêu nhà tù dành cho tội phạm cực kỳ nguy hiểm ở Florence, Colorado.


Như Quỳnh (Theo All that's interesting)

>> xem thêm

Bình luận(0)