Putin tính gì khi lệnh tập trận sát Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận quốc tế không khỏi băn khoăn trước quyết định tiến hành cuộc tập trận quân sự ở khu vực miền Tây giáp biên giới Ukraine của Tổng thống Putin.

Ông Putin vừa ra lệnh đặt “các lực lượng vũ trang trong tình trạng báo động và yêu cầu tiến hành cuộc tập trận kéo dài 6 ngày để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội ở khu vực phía Tây”.
Theo ông Jim Maceda, động thái của nguyên thủ nước Nga đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Ukraine và những người ủng hộ phương Tây. Theo nhiều người, thông báo trên có phần đường đột, nhưng xét trên một khía cạnh, đó lại không phải là động thái bất thường. Điển hình, kể từ khi tái đắc cử vào năm 2012, ông Putin thường ra lệnh tiến hành những cuộc tập trận tương tự.
Tổng thống Putin trong cuộc họp hôm 25/2.
Cũng theo Jim Maceda, một điểm cần lưu ý đó là lực lượng tham gia cuộc tập trận lần này thuộc Quân khu phía Tây. Trong trường hợp xảy ra tình trạng khẩn cấp ở dọc biên giới phía tây của Nga với Ukraine hay bán đảo Crimea, các binh sĩ thuộc quân khu này sẽ tới giải cứu những người dân Ukraine thân Nga.
Xét về bề mặt, lệnh này của ông Putin không đề cập tới Ukraine, bán đảo Crimea hay thậm chí cả Hạm đội Biển Đen của Nga. Tuy nhiên, thời gian của cuộc tập trận lại sát với cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở quốc gia láng giềng với xứ sở bạch dương. Đặc biệt, đây được coi là khoảng thời gian “nhạy cảm” trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực này.
Chưa kể, trước đó, các quan chức trong chính phủ nước Nga khá thận trọng trong việc đưa ra bình luận về tình hình ở Ukraine. Đơn cử, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matvienko khẳng định hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine là “một kịch bản không thể xảy ra” bởi vì Nga “không có quyền can thiệp vào các công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền”.
Thanh Nga (theo NBC News)

Bình luận(0)