Nhà lập pháp Philippines hiến kế ngăn Trung Quốc trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trong một cuộc trao đổi, thành viên đảng đối lập Philippines, Neri Colmenares hiến kế để ngăn hành vi hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Giữa bối cảnh hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang đẩy nhanh hoạt động cải tạo đất trái phép ở Đá Vành Khăn (thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam), thành viên đảng đối lập Bayan Muna kêu gọi Tổng thống Benigno Aquino III củng cố tốt hơn nữa các khu vực mà Manila đang kiểm soát (trái phép) trên Biển Đông.
Nha lap phap Philippines hien ke ngan Trung Quoc tren Bien Dong
CSIS công bố ảnh chụp vệ tinh hôm 16/3 ở Đá Vành Khăn. 
"Chúng ta nên bảo vệ lãnh thổ và các vùng đặc quyền kinh tế. Cùng với đó, Tổng thống (Aquino) nên củng cố vị thế của chúng ta trong khu vực để đối phó với các hành động hung hăng của Trung Quốc", đại biểu Quốc hội Colmenares nói.
Ở một diễn biến khác, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn Trung Quốc ngừng hoạt động cải tạo đất ở Biển Đông. "Chúng tôi muốn cộng đồng quốc tế thông báo cho Bắc Kinh một điều rằng, họ nên dừng ngay lập tức hoạt động cải tạo, lấn biển ở Biển Đông", ông Jose tuyên bố.
Trước đó, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Bắc Kinh đang đẩy nhanh hoạt động cải tạo đất phi pháp ở Đá Vành Khăn, Quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) với các đê biển và máy hút bùn xuất hiện trên công trường nhộn nhịp này.
Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia về Biển Đông thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore Ian Storey nói rằng: "Họ (tức Trung Quốc) đang cố gắng che đậy mục đích thực sự của hoạt động cải tạo đất đó. Tuy nhiên, tôi cho rằng, mọi người sẽ nhìn nhận chính xác về hoạt động mà họ đang thực sự làm".
Chuyên gia Storey nói rằng, một khi hoàn thành, các công trình sẽ giúp Bắc Kinh không những củng cố sức mạnh quân sự mà còn thúc đẩy hoạt động khai thác dầu và đánh bắt cá trong khu vực. 
"Đó sẽ là mối quan ngại đối với tất cả các nước vùng ven biển ở Biển Đông dù họ có hay không liên quan tới vụ tranh chấp này", chuyên gia Storey nói và gọi hoạt động trên của Bắc Kinh là động thái "thay đổi hiện trạng rõ rệt nhất" trong vòng nhiều thập kỉ qua ở khu vực.
Thanh Nga (theo RP, FT)

>> xem thêm

Bình luận(0)