Philippines: Trung Quốc muốn nuốt trọn Biển Đông

Google News

Ngày 26/3, Philippines một lần nữa cáo buộc Trung Quốc tìm cách thâu tóm gần như toàn bộ Biển Đông bằng chiến dịch bành trướng.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, những hành vi của Trung Quốc nhằm gây khó cho Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA), khi toà chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines liên quan đến yêu sách đường 9 đoạn phi lý của Trung Quốc.
"Trung Quốc đang đẩy nhanh lộ trình bành trướng và thay đổi hiện trạng để hiện thực hoá đường 9 đoạn phi pháp, đồng thời thâu tóm gần như trọn Biển Đông" - ông Rosario nói với báo giới.
Trung Quốc dựa vào đường lưỡi bò nước này tự vạch ra để khăng khăng khẳng định có chủ quyền đối với gần như toàn bộ vùng Biển Đông giàu tài nguyên, thậm chí cả các khu vực gần bờ biển Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác.
Tuy nhiên, những khu vực này cách đất liền của Trung Quốc tới gần 1.000km, trong khi lại hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng.
Philippines: Trung Quoc muon nuot tron bien Dong
Hoạt động cải tạo đất phi pháp của Trung Quốc trên bãi Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Tình hình trên Biển Đông đặc biệt căng thẳng trong thời gian gần đây, sau hàng loạt động thái hung hăng của Trung Quốc nhằm tăng cường sự hiện diện và áp đặt chủ quyền của họ trong khu vực.
Ngoại trưởng Rosario cho biết, những hành vi nói trên của Trung Quốc ngày càng gia tăng về cường độ. Ông lấy ví dụ, mới tháng 1 vừa qua, tàu Trung Quốc đâm tàu cá Philippines trong khu vực gần bờ biển Philippines.
"Trung Quốc liên tục lấn chiếm và tiến hành một loạt các hoạt động cải tạo trên Biển Đông" - ông Rosario nói.
Theo Ngoại trưởng Philippines, hoạt động trái phép của Trung Quốc diễn ra đồng loạt trên cả 7 bãi đá mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc là một bên ký Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, nhưng nước này từ chối tham gia vào vụ kiện của Philippines.

Theo Lao động

Bình luận(0)