Want Daily: Trung Quốc mở rộng chiến tranh ba mặt trận trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Want Daily của Đài Loan ngày 9/6 đưa tin, Trung Quốc đang mở rộng chính sách chiến tranh ba mặt trận trong cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Theo đó, Bắc Kinh vốn áp dụng chính sách này trong cuộc khủng hoảng ở eo biển Đài Loan. Ông Richard Hu, Phó Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu An ninh ở Đại học Quốc gia Chengchi (Đài Loan) cho tờ báo này biết, quân đội Trung Quốc lần đầu tiên chính thức đặt ra khái niệm chiến tranh này vào năm 2003 với ba mặt trận chính là tấn công tâm lý, truyền thông và pháp lý.
Ảnh minh họa.
Học giả họ Hu cho hay, chính sách chiến tranh kiểu này vốn được Trung Quốc áp dụng cho cuộc khủng hoảng ở eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, bây giờ Bắc Kinh chuyển sang khu vực Biển Đông.
Cũng theo lời vị này, Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng chiêu thức này nhằm chống lại Philippines, quốc gia đã gửi hồ sơ dài 4.000 trang để kiện Trung Quốc lên tòa án trọng tài quốc tế trong cuộc tranh chấp lãnh hải của hai nước ở các vùng tranh chấp trên Biển Đông.
Vào ngày 3/6/2014, phía tòa án đã yêu cầu Trung Quốc gửi hồ sơ phản biện lại vụ kiện do phía Philippines đâm đơn với hạn chót là ngày 15/12/2014. Tuy nhiên, đáp lại, Trung Quốc trong một tuyên bố sau đó rằng, họ sẽ không tham gia vụ kiện tụng này.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)