Israel và Hamas bắt đầu đàm phán về lệnh ngừng bắn

Google News

Ngày 17/3, Israel và Hamas dự kiến sẽ đàm phán nghiêm túc về một lệnh ngừng bắn vốn đã bị đình trệ trong thời gian qua, theo các quan chức Ai Cập.

Cuộc đàm phán lần này ở Qatar sẽ đánh dấu lần đầu tiên cả quan chức Israel và lãnh đạo Hamas tham gia đối thoại gián tiếp kể từ khi bắt đầu tháng Ramadan của người Hồi giáo.
Trước đó, các nước làm trung gian hòa giải đã hy vọng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần trước tháng Ramadan, nhưng cả Hamas và Israel đều từ chối các điều khoản mà hai bên đưa ra. Cho đến những ngày gần đây, cả hai bên mới có những động thái đưa việc đàm phán trở lại đúng hướng.
Israel va Hamas bat dau dam phan ve lenh ngung ban
Người Palestine cầu nguyện trong tháng Ramadan gần tàn tích của một nhà thờ Hồi giáo bị phá hủy ở Rafah, Dải Gaza, ngày 15/3. Ảnh: AP 
Theo các quan chức Ai Cập, Hamas đã đưa ra cho các bên hòa giải một đề xuất mới về kế hoạch 3 giai đoạn nhằm chấm dứt giao tranh. Giai đoạn đầu tiên là lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, trong đó sẽ thả 35 con tin Israel gồm phụ nữ, người bệnh và người già để đổi lấy 350 tù nhân Palestine bị Israel giam giữ.
Hamas cũng sẽ thả ít nhất 5 nữ quân nhân Israel để đổi lấy 50 tù nhân Palestine, trong đó có một số tù nhân đang thụ án dài hạn vì tội khủng bố. Đề xuất cũng yêu cầu lực lượng Israel rút khỏi hai con đường chính ở Gaza để những người Palestine di tản có thể trở về phía bắc, đồng thời thúc đẩy hàng viện trợ đến khu vực này.
Trong giai đoạn thứ hai, hai bên sẽ tuyên bố ngừng bắn vĩnh viễn. Hamas sẽ trả tự do cho những binh sĩ Israel bị bắt làm con tin còn lại để đổi lấy thêm tù nhân. Trong giai đoạn thứ ba, Hamas sẽ trao trả các thi thể binh sĩ Israel. Đổi lại, Israel phải dỡ bỏ lệnh phong tỏa Gaza và cho phép bắt đầu tái thiết khu vực này.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi đề xuất này là "không thực tế". Tuy nhiên, ông đồng ý cử các nhà đàm phán Israel tới Qatar để trao đổi thêm.
Các quan chức Ai Cập cho biết các cuộc đàm phán dự kiến sẽ bắt đầu vào chiều 17/3, nhưng cũng có khả năng bị lùi sang ngày 18/3.
Trước đó, văn phòng của ông Netanyahu đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn, nhấn mạnh lại mục tiêu "tiêu diệt Hamas".
Ngày 15/3, Thủ tướng Netanyahu cho biết ông đã phê duyệt kế hoạch quân sự tấn công Rafah, thành phố phía nam Gaza, nơi có khoảng 1,4 triệu người sơ tán Palestine đang trú ẩn. Israel muốn nhắm vào các tiểu đoàn Hamas đóng quân ở đó.
 (theo AP)
Theo Ngọc Ánh/Công Luận

>> xem thêm

Bình luận(0)