Biển Đông "nóng", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ có chuyến thăm tới một số nước châu Á vào tuần tới giữa lúc căng thẳng Biển Đông gia tăng.

Các quan chức Lầu Năm Góc ngày 3/4 cho biết, chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Carter là nhằm thúc đẩy mối quan hệ với các đồng minh và xây dựng các sáng kiến quan trọng trong chính sách tái cân bằng của Washington đối với khu vực trên.
Bien Dong
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Theo lịch trình, vào ngày 6/4, Bộ trưởng Carter sẽ chính thức bắt đầu chuyến thăm châu Á đầu tiên tới Nhật Bản và Hàn Quốc với mục tiêu thắt chặt quan hệ và tăng cường hợp tác với hai quốc gia đồng minh ở khu vực Đông Á này.
Trong tuyên bố của Lầu Năm Góc, trong hai ngày (ngày 8-9/4) lưu lại Nhật Bản, Bộ trưởng Carter sẽ gặp gỡ với các quan chức cấp cao nước này để thảo luận về việc định hướng chiến lược quốc phòng và mối quan tâm chung của hai bên trước thềm chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới Washington vào cuối tháng này.
Tiếp sau đó, tại thủ đô Seoul (trong hai ngày là 9-10/4), ông chủ Lầu Năm Góc sẽ tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Washington đối với an ninh của Hàn Quốc cũng như thảo luận các vấn đề khu vực trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao nước này.
Cùng với đó, Bộ trưởng Carter cũng sẽ gặp gỡ các quân nhân Mỹ đang đóng quân ở các căn cứ quân sự Mỹ đặt ở hai quốc gia này. Vào ngày 12/4, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên đường trở về Washington, kết thúc chuyến thăm châu Á.
Sang tháng 5, Bộ trưởng Carter sẽ có mặt ở Singapore để tham dự diễn đàn an ninh khu vực thường niên Đối thoại Shangri-La trong một nỗ lực xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ đối tác với các nước ở Nam Á và Đông Nam Á. Theo lời các quan chức Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Carter nhìn nhận sự kiện Đối thoại Shangri-La là cơ hội quan trọng để
gắn kết mối quan hệ với Singapore và các đối tác chính khác ở Đông Nam Á. Ông cũng tới thăm Ấn Độ trong dịp này.
Chuyến công du châu Á vào tuần tới của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở Biển Đông có dấu hiệu gia tăng. Mới đây, Trung Quốc đã ngang nhiên tiến hành cắm cờ nước này dưới đáy biển sâu 3.000 mét ở Biển Đông, một động thái nhằm đánh dấu mốc chủ quyền phi pháp của họ nơi đây.
Thanh Nga (theo DD)

>> xem thêm

Bình luận(0)